5, Cho bài ca dao : Nước non lận đận một mình Thân cò lên thác xuống ghềnh bấy nay Ai làm cho bể kia đầy Cho ao kia cạn cho gầy cò con a, Tìm các cặp từ trái nghĩa trong bài ca dao ? b, tìm thành ngữ và giải nghĩa ? c, Phát biểu cảm nghĩ về bài ca dao trên

2 câu trả lời

$#Za$

$a)$

Các cặp từ trái nghĩa:

lên $><$ xuống, đầy $ ><$ cạn

$b)$ 

 Trong bài ca dao có câu thành ngữ đó là:

-Lên thác xuống ghềnh :Thể hiện sự vất vả ,bấp bênh với nhiều khó khăn trong cuộc sống

$c)$

Bài ca dao trên nói về cuộc đời lận đận, vất vả, đắng cay của con cò. Tác giả dân gian đã khéo léo mượn hình ảnh của con cò để diễn tả cuộc đời, thân phận của người lao động, người nông dân thời xưa. Với nghệ thuật diễn tả: Từ láy, thành ngữ, và hình ảnh đối lập nhằm phác họa hoàn cảnh khó khăn, ngang trái mà cò gặp phải.

a) Các cặp từ trái nghĩa là:

lên-xuống

đầy-cạn

b) Thành ngữ có trong bài là:

”lên thác xuống ghềnh”

=>Giải thích: chỉ sự khó khăn,vất vả,nhọc nhằn.

c) Bài ca dao trên tuy ngắn gọn nhưng hàm súc,đã gợi ra cho người đọc những hiểu biết về cuộc sống của người nông dân lao động Việt Nam thời xưa.Bài ca dao đã dùng phép ẩn dụ gọi người nông dân là con cò.Bởi từ xưa,trước cách mạng Tháng 8,nước ta đang còn bị thực dân phong kiến chiếm đóng.Chúng vơ vét tài sản,của cải ruộng vườn của người dân,để người dân khổ cực,đói nghèo đến nỗi người gầy gò,ốm yếu.Chính vì thế trong bài ca dao,tác giả mới dùng hình ảnh con cò để thể hiện cho sự khó khăn,vất vả của con người Việt Nam thời xưa.Bài ca dao như là một tiếng lòng nói lên tất cả của người lao động.Đó là sự than phiền,đau khổ về một xã hội tàn ác,không có sự phân minh,công bằng,bể thì đầy,áo thì cạn.Người nông dân lao động vất vả xui ngược nhưng cũng không nhận lại được gì.Cuộc sống của họ thật đau thương!Qua bài ca dao,ta thấy được sự khổ cực của người dân Việt Nam của đất nước thời phong kiến.Một xã hội tàn bạo đã đẩy con người vào thế bị động,bế tắc,rơi vào bước đường cùng.