1. Thế nào là trung thực?Vì sao cần phải có lòng trung thực? 2. Hãy kể một số việc làm thế hiện tính trung thực hoặc thiếu trung thực mà em thấy trong cuộc sống hàng ngày. 3. Đối với người học sinh, để rèn luyện tính trung thực theo em cần phải làm gì? 4. Thế nào là tự trọng? Nêu biểu hiện của tự trọng? Vì sao con người cần có lòng tự trọng? 5. Thế nào là yêu thương con người? Vì sao cân phải yêu thương con người? 6. Hãy kể về một số việc làm cụ thể của em thể hiện tình thương yêu, giúp đỡ mọi người (đối với cha mẹ, anh chị em, bạn bè hoặc hàng xóm láng giềng...) 7. Thế nào là đoàn kết, tương trợ? Vì sao cần phải đoàn kết tương trợ? Em hãy kể lại một việc làm thể hiện sự đoàn kết, tương trợ của em với bạn hoặc với những người xung quanh.

2 câu trả lời

Câu 1: 

- Trung thực là tôn trọng sự thật, tôn trọng lẽ phải, tôn trọng chân lí.

- Trung thực là sống ngay thẳng, thật thà, đối xử với mọi người nhân hậu, không lừa dối và dám dũng cảm nhận lỗi khi mình mắc khuyết điểm.

 - Học sinh phải rèn luyện để trở thành người sống trung thực vì khi là người trung thực chúng ta sẽ được mọi người yêu thương, quý mến và kính trọng, làm cho chúng ta nâng cao phẩm giá. làm lành mạnh các mối quan hệ.

Câu 2:

- Những việc làm thể hiện tính trung thực:

+ Khi làm bài kiểm tra không quay cóp, sử dụng tài liệu.

+ Không nhắc bài cho bạn khi bạn không thuộc bài.

+ Chấp hành tốt quy định đội mũ bảo hiểm đối với mọi người khi đi mô tô, xe gắn máy.

- Những hành vi thể hiện tính không trung thực:

+ Được của rơi không trả lại cho người mất.

+ Đội mũ bảo hiểm có tính chất đốì phó khi có công an.

+ Quay cóp, sử dụng tài liệu khi làm bài kiểm tra, bài thi.

Câu 3: 

- Trong học tập: ngay thẳng không gian dối, không dấu dốt. Kiên quyết đấu tranh khi bạn mắc khuyết điểm.

- Với cha mẹ, thầy cô phải thật thà, ngay thẳng.

- Ra ngoài phải thật thà, trung thực

Câu 4:

- Tự trọng là biết coi trọng và giữ gìn phẩm cách ,biết điều chỉnh hành vi của mình cho phù hợp với các chuẩn mưc xã hội, biểu hiện ở chỗ:cư xử đàng hoàng ,đúng mực, biết giữ lời hứa và luôn làm tròn nhiệm vụ của mình , không để người khác phải nhắc nhở,chê trách.

- Biểu hiện của lòng tự trọng: Không tham tiền bạc, của cải bất chính; nhặt được của rơi, trả lại người mất; lỡ va quệt xe cộ vào người đi đường thì đỡ người ta dậy, hỏi han và xin lỗi, hoặc đưa vào bệnh viện; đi xe không lạng lách, đánh võng, vượt ẩu, thực hiện tốt văn hóa giao thông; ăn nói và ...

- Tự trọng là phẩm chất đạo đức cao quý và cần thiết của mỗi con người.Lòng tự trọng giúp ta có nghị lực vượt qua khó khăn để hoàn thành nhiệm vụ,nâng cao phẩm giá,uy tín cá nhân của mỗi người và nhận được sự quý trọng của mọi người xung quanh.

Câu 5:

+ Yêu thương con người là quan tâm, giúp đỡ, làm những điều tốt đẹp cho người khác nhất là những người gặp khó khăn, hoạn nạn.

+ Lòng yêu thương con người bắt nguồn từ sự cảm thông, đau xót trước những khó khăn, đau khổ của người khác, mong uốn đem lại niềm vui, hạnh phúc cho họ

- Vì yêu thương con người là truyền thống quý báo của dann tộc cần giữ gìn và phát huy.Người biết yêu thương mọi người sẽ được mọi người yêu quý và kính trọng và người biết yêu thương con người sẽ trở thành người có ích cho xã hội.

Câu 6:

Một số việc làm cụ thể  của em thể hiện tình thương yêu giúp đỡ mọi người:

+ Giúp đỡ bố mẹ làm công việc nhà những lúc bố mẹ mệt hoặc ốm đau.

+ Mẹ mệt thì xoa đầu, nắn bóp chân tay cho mẹ.

+ Em bị ngã hay vấp thì nâng em lên và dỗ dành em.

+ Giúp đỡ các cụ già, em nhỏ khi qua đường nhiều xe cộ.

+ Chia sẻ cho các bạn nghèo hơn những quyển vở cái bút

+ Tặng quần áo dư thừa cho các bạn miền núi khó khăn.

+ Phát những phần quà từ thiện cho các hàng xóm trong mùa dịch covid

Câu 7:

 sự thông cảm chia sẻ và có việc làm cụ thể giúp đỡ nhau khi gặp khó khăn; là sự liên kết, đùm bọc lẫn nhau, giúp đỡ nhau tạo nên sức mạnh lớn hơn để hoàn thành nhiệm vụ của mỗi người và làm nên sự nghiệp chung.

- Vì trong cuộc sống, học tập, lao động, vui chơi giải trí…, con người luôn có các mối quan hệ với nhau. Đoàn kết, tương trợ là sự liên kết, đùm bọc lẫn nhau, giúp đỡ nhau, tạo nên sức mạnh lớn hơn để hoàn thành nhiệm vụ của mỗi người và làm nên sự nghiệp chung.

- Những việc làm thể hiện sự đoàn kết, tương trợ :

+ Khi có những bài tập khó, em sẽ giảng giải cho các bạn để cùng làm bài.

+ Đoàn kết, tương trợ lẫn nhau để giúp nhau cùng tiến bộ trong học tập.

+ Các bạn học tốt trong lớp thay nhau kèm cặp các bạn học yếu hơn để lớp cùng tiến bộ.

+ Giúp đỡ, ủng hộ các bạn nghèo khó.

+ Góp sách báo, quần áo ủng hộ các bạn vùng núi.

Chúc bạn học tốt !!!

Cho mik xin 5* + Cảm ơn, ctlhn nha. Mình cảm ơn bạn nhiều !

1.

Trung thực là tôn trọng sự thật, tôn trọng lẽ phải, tôn trọng chân lí.

- Trung thực là sống ngay thẳng, thật thà, đối xử với mọi người nhân hậu, không lừa dối và dám dũng cảm nhận lỗi khi mình mắc khuyết điểm.

⇒Vì trung thực giúp ta nâng cao phẩm giá. Người có tính trung thực được mọi người tin yêu kính trọng, làm xã hội lành mạnh tốt đẹp

2.

⇒Trung thực: Không quay cóp, không giở tài liệu khi làm bài kiểm tra

Nhận lỗi khi mình làm sai

Nhắc nhở nhẹ nhàng với bạn khi bạn sai

⇒Việc làm thiếu trung thực

⇒Nhặt được của rơi mà không trả lại cho người khác

⇒Bao che hành động sai trái của người khác

⇒Nhắc bài cho bạn khi bạn không thuộc bài.

3.

- Trong học tập: ngay thẳng không gian dối, không dấu dốt. Kiên quyết đấu tranh khi bạn mắc khuyết điểm.

- Với cha mẹ, thầy cô phải thật thà, ngay thẳng.

- Ra ngoài phải thật thà, trung thực

4.a/ Tự trọng: Là biết coi trọng,biết giữ gìn phẩm cách,biết điều chỉnh hành vi cá nhân cho phù hợp với với các chuẩn mực xã hội.

b/ Vì sao mọi người cần phải có lòng tự trọng:

– Là phẩm chất đạo đức cao quý và cần thiết của mỗi con người

– Mọi người đều cần có lòng tự trọng, bởi nhờ đó con người sẽ tránh được những việc làm xấu có hại cho bản thân, gia đình, xã hội góp phần nâng cao phẩm giá, uy tín của cá nhân, nhận được sự quý trọng của mọi người xung quanh.

5.

Yêu thương con người là quan tâm, giúp đỡ, làm những điều tốt đẹp cho người khác, nhất là những người gặp khó khăn, hoạn nạn. Vd: Làm quà tặng cho những trẻ ở trại mồ côi,...

Vì yêu thương con người là thể hiện bản thân sống có văn hóa, có đạo đức đồng thời tại nên mối quan hệ gần gũi, gắn bó, thân thiết giữa người với người và tạo nên sự tin cậy của người khác đối với bản thân mình.

Câu hỏi trong lớp Xem thêm