1 . e hãy cho bt thế nào là môi trường và tài nguyên thiên nhiên ? hãy kể tên các yếu tố của môi trường và tài nguyên thiên nhiên 2. hãy nêu những việc làm , hành vi bảo vệ môi trường 3. ko nhớ hình như là hãy nêu các quyền cơ bản của trẻ e 4 hayc cho bt thế nào là di sản văn hóa ? phân biệt di sản văn hóa vật thể và di sản văn hóa phi vật thể Giúp mình trước 11h tối nay với ah đang cần gấp hứa trả đủ

2 câu trả lời

1.

- Môi trường toàn bộ những điều kiện tự nhiên, nhân tạo bao quanh con người có tác động đến đời sống, sự tồn tại phát triển của con người và thiên nhiên.

- Tài nguyên thiên nhiên là những của cải có sẵn trong tự nhiên mà con người có thể khai thác, chế biến, sử dụng phục vụ đời sống của con người.

2. 

- Những việc làm, hành vi bảo vệ môi trường là:

+ Vứt rác đúng nơi quy định.

+ Tuyên truyền, vận động mọi người phải bảo vệ môi trường.

+ Trồng cây gây rừng.

+ Không thải các chất phóng xạ, các chất độc,.. ra môi trường.

+ Không chặt phá rừng bừa bãi.

3.

Các quyền cơ bản của trẻ em là:

- Quyền được bảo vệ:

+ Được khai sinh và có quốc tịch.

+ Được tôn trọng, bảo vệ tính mạng, thân thể, danh dự, nhân phẩm

- Quyền được chăm sóc:

+ Trẻ em được chăm sóc, nuôi dạy, được bảo vệ sức khoẻ.

+ Được sống chung với cha mẹ và hưởng sự chăm sóc của các thành viên trong gia đình.

- Quyền được giáo dục:

+ Trẻ em có quyền được học tập, được dạy dỗ.

+ Được vui chơi giải trí, tham gia hoạt động văn hoá thể thao.

4.

- Di sản văn hóa là những sản phẩm tinh thần, vật chất có giá trị lịch sử, văn hóa, khoa học, được lưu truyền từ thế hệ này qua thế hệ khác.

- Phân biệt :

+ Di sản văn hóa phi vật thể: là những sản phẩm tinh thần có giá trị về lịch sử, văn hoá, khoa học được lưu giữ bằng trí nhớ, chữ viết, truyền miệng, truyền nghề, trình diễn và các hình thức lưu giữ, lưu truyền khác.

+ Di sản văn hóa vật thể: là sản phẩm vật chất có giá trị lịch sử, văn hoá, bao gồm các di tích lịch sử văn hoá, danh lam thắng cảnh, các di vật cổ vật, bảo vật quốc gia.

#JanDayy

môi trường toàn bộ và các điều kiện tự nhiên, nhân tạo bao quanh con người có tác động đến đời sống,sự tồn tại và phát triển của con người và thiên nhiên. Những điều kiện đó có sẵn trong tự nhiên ( rừng cây,đồi núi,sông hồ ) hoặc do con người tạo ra.

+ Tài nguyên thiên nhiên là những của cải có sẵn trong tự nhiên mà con người có thể khai thác chế biến, sử dụng phục vụ cuộc sống con người ( rừng cây, động vật, thực vật quý hiếm, mỏ khoáng sản, nguồn nước, dầu khí

2

+ko vứt rác

+giữ gìn cây xanh

+sử dụng các chất liệu từ thiên nhiên

+sử dụng năng lượng sạch

+tiết kiệm giấy

+giảm sử dụng túi nolon

+ưa tiên sản phẩm tái chế ...

3

+quyền dc học tập 

+quyền dc vui chs

+ quyền dc ứng cử 

+Quyền dc tự do

+quyền dc  tham gia quản lý nhà nc

4

di sản văn hóa vật thể: Là sản phẩm vật chất có giá trị lịch sử, văn hóa, khoa học, bao gồm di tích lịch sử văn hóa, danh lam thắng cảnh, di vật, cổ vật, bảo vật quốc gia.