1. Bảo vệ môi trường và tài nguyên thiên nhiên. - Quy định của pháp luật về bảo vệ môi trường và tài nguyên thiên nhiên? - Những việc làm thiết thực để bảo vệ môi trường và tài nguyên thiên nhiên.. 2. Bảo vệ di sản văn hóa. - Khái niệm. - Các loại di sản văn hóa. 3. Quyền tự do tín ngưỡng và tôn giáo. - Khái niệm. - Phân biệt những hành vi tín ngưỡng, tôn giáo và mê tín dị đoan 4. Nhà nước Cộng hòa xã hội chủ nghĩa Việt Nam. - Xem lại phần thông tin sự kiện để nắm được các mốc thời gian quan trọng. - Nhiệm vụ và quyền hạn của các cơ quan quyền lực và cơ quan hành chính Nhà nước. - Bộ máy Nhà nước cấp cơ sở gồm những cơ quan nào? Nhiệm vụ và quyền hạn của mỗi cơ quan đó

2 câu trả lời

1.Bảo vệ môi trường và tài nguyên thiên nhiên :
-Quy định của pháp luật về bảo vệ tài nguyên môi trường và tài nguyên thiên nhiên:

+ Giấy phép môi trường là văn bản do cơ quan quản lý nhà nước có thẩm quyền cấp cho tổ chức, cá nhân có hoạt động sản xuất, kinh doanh, dịch vụ được phép xả chất thải ra môi trường, quản lý chất thải, nhập khẩu phế liệu từ nước ngoài làm nguyên liệu sản xuất kèm theo yêu cầu, điều kiện về bảo vệ môi trường theo quy định của pháp luật

+ Hoạt động bảo vệ môi trường là hoạt động phòng ngừa, hạn chế tác động xấu đến môi trường; ứng phó sự cố môi trường; khắc phục ô nhiễm, suy thoái môi trường, cải thiện chất lượng môi trường; sử dụng hợp lý tài nguyên thiên nhiên, đa dạng sinh học và ứng phó với biến đổi khí hậu.
-Những việc làm thiết thực để bảo vệ môi trường và tài nguyên thiên nhiên :

+Dọn dẹp vệ sinh lớp học, khuôn viên nhà ở ...

+Vứt rác đúng nơi quy định, không xả rác bừa bãi. ...
+Hạn chế sử dụng túi nilon. ...

+Tiết kiệm điện, nước trong sinh hoạt. ...

+Tích cực trồng cây xanh. ...

+Hăng hái tham gia các phong trào bảo vệ môi trường. ...

+Không tiếp tay cho hành vi tổn hại đến môi trường.

2 . Bảo vệ di sản văn hóa :

+khái niệm bảo vệ di sản văn hóa:

Di sản văn hóa là sản phẩm vật chất và tinh thần có giá trị lịch sử, văn hoá, khoa học được lưu truyền từ đời này sang đời khác. 

- Các loại di sản văn hóa :

+Có 2 loại di sản văn hóa, đó là:

Di sản văn hóa phi vật thể: là những sản phẩm tinh thần có giá trị về lịch sử, văn hoá, khoa học được lưu giữ bằng trí nhớ, chữ viết, truyền miệng, truyền nghề, trình diễn và các hình thức lưu giữ, lưu truyền khác.  

Di sản văn hóa vật thể: 

  Di tích lịch sử văn hoá là công trình xây dựng, địa điểm và các di vật cổ vật, bảo vật quốc gia. có giá trị lịch sử, văn hoá, khoa học.

3. Quyền tự do tín ngưỡng và tôn giáo :

- Khái niệm tín ngưỡng và tôn giáo :
+ Tín ngưỡng là niềm tin của con người được thể hiện thông qua những lễ nghi gắn liền với phong tục, tập quán truyền thống để mang lại sự bình an về tinh thần cho cá nhân  cộng đồng. ... - Mọi người có quyền tự do tín ngưỡngtôn giáo, theo hoặc không theo một tôn giáo nào

+Phân biệt những hành vi tín ngưỡng và mê tín dị đoan :
Tín ngưỡng thì :

Hoạt động tín ngưỡng là hoạt động thờ cúng tổ tiên, các biểu tượng linh thiêng; tưởng niệm và tôn vinh người có công với đất nước, với cộng đồng; các lễ nghi dân gian tiêu biểu cho những giá trị lịch sử, văn hóa, đạo đức xã hội.

Lễ hội tín ngưỡng là hoạt động tín ngưỡng tập thể được tổ chức theo lễ nghi truyền thống nhằm đáp ứng nhu cầu tinh thần của cộng đồng. Cơ sở tín ngưỡng là nơi thực hiện hoạt động tín ngưỡng của cộng đồng như đình, đền, miếu, nhà thờ dòng họ và những cơ sở tương tự khác.

Mê tín thì :

Trong khi đó, mê tín được hiểu là có niềm tin mãnh liệt vào những điều phù phiếm, mơ hồ, không căn cứ nào để chứng minh. Mê tín dị đoan là tin vào những điều mơ hồ, nhảm nhí, không phù hợp với lẽ tự nhiên (như là tin vào bói toán, chữa bệnh bằng phù phép...) dẫn tới hậu quả xấu cho cá nhân, gia đình, cộng đồng, hao tốn thời gian, ảnh hưởng đến sức khỏe, tính mạng, thiệt hại về tài sản.

4. Nhà nước Cộng hòa xã hội chủ nghĩa Việt Nam :

-Nhiệm vụ và quyền hạn của các cơ quan quyền lực và cơ quan hành chính Nhà nước :

+Hội đồng nhân dân gồm các đại biểu Hội đồng nhân dân do cử tri ở địa phương bầu ra, là cơ quan quyền lực nhà nước ở địa phương, đại diện cho ý chí, nguyện vọng và quyền làm chủ của Nhân dân, chịu trách nhiệm trước Nhân dân địa phương và cơ quan nhà nước cấp trên.

Đại biểu Hội đồng nhân dân là người đại diện cho ý chí, nguyện vọng của Nhân dân địa phương, chịu trách nhiệm trước cử tri địa phương và trước Hội đồng nhân dân về việc thực hiện nhiệm vụ, quyền hạn đại biểu của mình.

Đại biểu Hội đồng nhân dân bình đẳng trong thảo luận và quyết định các vấn đề thuộc nhiệm vụ, quyền hạn của Hội đồng nhân dân.

-Bộ máy Nhà nước cấp cơ sở gồm những cơ quan nào:

+Quốc hội,Chủ tịch nước, Chính phủ

-Nhiệm vụ và quyền hạn của mỗi cơ quan đó:

+Quốc hội :

Quốc hội là cơ quan đại biểu cao nhất của nhân dân, cơ quan quyền lực nhà nước cao nhất của nước Cộng hoà xã hội chủ nghĩa Việt Nam.

Quốc hội thực hiện quyền lập hiến, quyền lập pháp, quyết định các vấn đề quan trọng của đất nước và giám sát tối cao đối với hoạt động của Nhà nước.

Nhiệm vụ, quyền hạn: Điều 70 Hiến pháp năm 2013 quy định về những nhiệm vụ và quyền hạn của Quốc hội.
+Chủ tịch nước:

Điều 86 Hiến pháp năm 2013 quy định: “ Chủ tịch nước là người đứng đầu Nhà nước, thay mặt nước Cộng hoà xã hội chủ nghĩa Việt Nam về đối nội và đối ngoại.”

Chủ tịch nước do Quốc hội bầu trong số đại biểu Quốc hội. Chủ tịch nước chịu trách nhiệm và báo cáo công tác trước Quốc hội.

 Nhiệm vụ, quyền hạn:

Điều 88 Hiến pháp năm 2013 quy định về những nhiệm vụ và quyền hạn của Chủ tịch nước.

+Chính phủ:

Điều 94 Hiến pháp năm 2013 quy định: “ Chính phủ là cơ quan hành chính nhà nước cao nhất của nước Cộng hoà xã hội chủ nghĩa Việt Nam, thực hiện quyền hành pháp, là cơ quan chấp hành của Quốc hội.”

Chính phủ chịu trách nhiệm trước Quốc hội và báo cáo công tác trước Quốc hội, Ủy ban thường vụ Quốc hội, Chủ tịch nước.

Nhiệm vụ, quyền hạn

Điều 96 Hiến pháp năm 2013 quy định: Chính phủ có những nhiệm vụ và quyền hạn sau đây:

gửi chủ tus ạ xin hay nhất ạ

1. Bảo vệ môi trường và tài nguyên thiên nhiên.

- Để bảo vệ môi trường và tài nguyên thiên nhiên, pháp luật nước ta đã quy định như sau:

  • ·Bảo vệ môi trường và giữ cho môi trường trong sạch đẹp, đảm bảo cân bằng sinh thái, khắc phục những hậu quả xấu do con người gây ra
  • Bảo vệ tài nguyên thiên nhiên là khai thác sử dụng hợp lý và thường xuyên tu bổ, tái tạo, những tài nguyên có thể phục hồi được.

- Những việc làm thiết thực để bảo vệ môi trường và tài nguyên thiên nhiên

  + Giữ gìn vệ sinh xung quanh trường học và nơi ở;

+ Xây dựng các quy định về bảo vệ rừng, bảo vệ nguồn nước và bảo vệ động vật quý, hiếm ;

+ Nghiên cứu, xây dựng các phương pháp xử lí rác, nước thải công nghiệp, nước thải sinh hoạt.

2. Bảo vệ di sản văn hóa.

Khái niệm:

  • Di sản văn hóa là những sản phẩm tinh thần, vật chất có giá trị lịch sử, văn hóa, khoa học, được lưu truyền từ thế hệ này qua thế hệ khác.
  • Di sản văn hóa phi vật thể là sản phẩm tinh thần có giá trị lịch sử, văn hóa, khoa học được luuw giữ bằng trí nhớ, chữ viết…
  • Di sản văn hóa vật thể là sản phẩm vật chất có giá trị  lịch sử, văn hóa, khoa học, bao gồm di tích lịch sử - văn hóa, danh lam thắng cảnh, di vật, cổ vật, bảo vật quốc gia.

- Các loại di sản văn hóa. 

  • Di sản văn hóa phi vật thể
  • Di sản văn hóa vật thể
    • Di tích lịch sử văn hóa
    • Danh lam thắng cảnh

3. Quyền tự do tín ngưỡng và tôn giáo.

- Khái niệm:

  • Tín ngưỡng là lòng tin vào một điều gì đó thần bí
    • Ví dụ: Tin vào thần linh, thượng đế…
  • Tôn giáo là hình thức tín ngưỡng có hệ thống tổ chức…
    • Ví dụ: Đạo phật, thiên chúa giáo…
  • Mê tín dị đoan là tin vào những điều mơ hồ, thậm chí dẫn đến kết quả xấu.
    • Ví dụ: Bói toán, chữa bệnh bằng phù phép.

- Phân biệt những hành vi tín ngưỡng, tôn giáo và mê tín dị đoan

  • Tín ngưỡng tôn giáo là niềm tin của con người vào một cái gì đó thần bí, hư ảo có hệ thống tổ chức, sùng bái thần linh và hình thức lễ nghi..
  • Mê tín dị đoan là tin vào những điều mơ hồ, nhảm nhí không phù hợp với lẽ tự nhiên, dẫn tới hậu quả xấu cho cá nhân, gia đình và cộng đồng...

4. Nhà nước Cộng hòa xã hội chủ nghĩa Việt Nam.

- Các mốc thời gian quan trọng:

  • Nhà nước Việt Nam dân chủ Cộng hòa ra đời ngày 2/9/1945 tại quảng trường Ba Đình – Hà Nội, Chủ tịch Hồ Chí Minh thay mặt chính phủ lâm thời trịnh trọng đọc bản tuyên ngôn độc lập, khai sinh ra nước Việt Nam dân chủ cộng hòa – nhà nước công nông đầu tiên ở Đông Nam châu Á. 
  • Ngày 2/7/1976 Quốc hội Việt Nam thống nhất đã quyết định đổi tên nước Cộng hòa xã hội chủ nghĩa Việt Nam, cả nước bước vào thời kì quá độ lên chủ nghĩa xã hội .
  • Theo các điều khoản của Hiến pháp 1992 nhà nước Cộng hòa xã hội chủ nghĩa Việt Nam hoạt động vì lợi ích của nhân dân lao động

- Nhiệm vụ và quyền hạn của các cơ quan quyền lực và cơ quan hành chính Nhà nước.

  • Quốc hội là là cơ quan lập pháp của một quốc gia. Quốc hội được người dân bầu cử và có nhiệm vụ thông qua hiến pháp và các bộ luật và thường được thiết kế theo hình thức Nghị viện
  • Chính phủ là cơ quan hành chính nhà nước cao nhất của nước Cộng hoà xã hội chủ nghĩa Việt Nam, thực hiện quyền hành pháp, là cơ quan chấp hành của Quốc hội. Chính phủ chịu trách nhiệm trước Quốc hội và báo cáo công tác trước Quốc hội, Ủy ban Thường vụ Quốc hội, Chủ tịch nước.

- Bộ máy Nhà nước cấp cơ sở gồm những cơ quan nào? Nhiệm vụ và quyền hạn của mỗi cơ quan đó?

- Bộ máy nhà nước cấp cơ sở (xã, phường, thị trấn) gồm:
 
+ Hội đồng nhân dân xã (phường, thị trấn).
+ Ủy ban nhân dân xã (phường, thị trấn).

Câu hỏi trong lớp Xem thêm

A. Read the passage and choose the best answer (A, B, or C) to the following questions (5 pts) My name is Hoa. Here is a photo of my school. It is a big school. It is in Hue. It is on Nguyen Hue Street. In my school, there is a big yard and there are a lot of trees around it. My school has three floors and forty classrooms with 1,700 students. My classroom is on the second floor. I‟m in grade 7, class 7A. Our class starts at 7.00 and finishes at 11.30. At school we learn many things, but I like Literature and English best. I also like Music, Sports and Art. We often have recess at 9.20. We usually drink, eat and talk at recess. We sometimes play games like blind man‟s bluff or catch. We often make much noise at recess. After school, we often go home and have lunch at 12.30. 1. Where is the school? A. On Nguyen Hue Street B. In Hue C. On Nguyen Hue Street in Hue 2. How many students are there in the school? A. 1,700 B. 1,070 C. 1,007 3. When does the class start and finish? A. 7.00 and 11.00 B. 7.30 and 11.00 C. 7.00 and 11.30 4. What subjects does she like best? A. Literature and English B. Literature and Art C. English and Music 5. What does she usually do at recess? A. Drinks and eats B. Drinks, eats and talks C. Eats and talks VII. Reading B. Read the passage and choose the best answer (A, B, or C) to the following questions (5 pts) What do you often do after school? In my school, there are a lot of clubs which students can take part in after school hours. The club that has the biggest number of members is the swimming club called “Blue Dolphins”. I myself love swimming so I am a member of this club. I go to the swimming pool twice a day and swim for about an hour. I‟m really interested in swimming breaststroke because it helps me move as fast as I can. I‟m also fond of backstroke. I swim backstroke when I want to relax, breathe and let my body float freely. It‟s very relaxing. The second club I would like to mention is the charity club. Its name is “Golden Heart”. Members of the club often do community service. This month, they are conducting a clean-up campaign to protect the environment around the school. They collect trash, clean the toilet area, and grow plants. I am not a Golden Heart‟s member, but I participate in their activities whenever I can. If you can sing, dance or play musical instruments, the musical club “Heartstrings” is definitely for you. The president of the club is Mike, my best friend. He is not only good-looking but also sings beautifully and plays the guitar very well. In conclusion, we should do as many activities as possible in our free time to have good health and a fresh mind to prepare for lessons in class. Spending all our time studying is not a good idea. 6. The writer is interested in swimming breaststroke because ________ A. it makes him relaxed B. it helps him swim as fast as he can C. it helps him stay healthy D. it is the easiest swimming style 7. The writer is fond of backstroke when ________ . A. he has a competition B. he is hot C. he is tired D. he want to relax 8. This month, Golden Heart's members ________ . A. clean classrooms, halls, and the toilet area B. grow plants, water flowers C. help elderly people D. collect trash, clean the toilet area, and grow plants 9. The musical club “Heartstrings” is definitely for the students who ________ . A. can sing and dance B. can sing, dance, and play musical instruments C. can write songs D. can cook 10. Spending all the time studying is ________ . A. unnecessary B. necessary C. good D. important

1 lượt xem
2 đáp án
43 phút trước