Trả lời bởi giáo viên

Đáp án đúng: a

evacuate (v): sơ tán

A. di chuyển đến những nơi an toàn hơn                  

B. đưa ra dự đoán chính xác

C. có biện pháp phòng ngừa                                      

D. gọi cứu trợ

=> evacuate = move to safer places

Thông tin: More accurate forecasting could help people decide to evacuate when a storm is on the way.

Tạm dịch: Dự báo chính xác hơn có thể giúp mọi người quyết định sơ tán khi một cơn bão đang đến.

Hướng dẫn giải:

Kiến thức: Đọc hiểu

Giải thích thêm:

Dịch bài đọc:

Mặc dù được gọi bằng những cái tên nghe có vẻ ngọt ngào như Firinga hoặc Katrina, nhưng những cơn bão nhiệt đới là những cơn bão lớn xoay quanh 200 đến 2.000 km với những sức gió lên tới hơn 100 km một giờ (kph). Các chuyên gia thời tiết biết chúng là những cơn bão nhiệt đới, nhưng chúng được gọi là “hurricanes” ở biển Caribbean, “typhoons” ở Thái Bình Dương và “cyclones” ở Ấn Độ Dương. Chúng xảy ra ở cả bắc và nam bán cầu. Những cơn bão lớn đã phá hủy các thành phố và giết chết hàng trăm ngàn người.

Bão nhiệt đới bắt đầu trên mặt nước khi nhiệt độ nóng hơn 27 độ C (80 độ F) ở phía bắc hoặc phía nam của đường xích đạo trái đất. Không khí ấm áp, ẩm ướt đầy hơi nước di chuyển lên trên. Vòng quay trái đất khiến cơn bão đang phát triển bắt đầu xoay quanh tâm của nó (được gọi là mắt bão). Ở một độ cao nhất định, hơi nước ngưng tụ, chuyển thành chất lỏng và giải phóng nhiệt. Nhiệt thu hút nhiều không khí và hơi nước lên trên, tạo ra một vòng quay khi không khí và hơi nước tăng lên và nước dạng lỏng rơi xuống. Nếu vòng quay tăng tốc cho đến khi gió đạt 118 km mỗi giờ, thì cơn bão đủ điều kiện là một cơn bão nhiệt đới.

Hầu hết các trường hợp tử vong trong các cơn bão nhiệt đới là do bão dâng. Đây là sự dâng cao ở mực nước biển, đôi khi từ bảy mét trở lên, do cơn bão đẩy vào bề mặt đại dương. Nước dâng do bão được cho là nguyên nhân của trận lụt ở New Orleans năm 2005. Bão dâng do cơn bão Nargis năm 2008 ở Myanmar đã đẩy nước biển sâu gần bốn mét vào sâu khoảng 40 km vào đất liền, làm cho nhiều người thiệt mạng.

Chưa bao giờ dễ dàng để dự báo một cơn bão nhiệt đới một cách chính xác. Mục tiêu là để biết thời gian và địa điểm cơn bão nhiệt đới tiếp theo sẽ hình thành. David Nolan, một nhà nghiên cứu thời tiết từ Đại học Miami nói rằng: “Và chúng ta vẫn chưa thể thực sự làm được điều đó,”. Hướng đi và sức mạnh của các cơn bão nhiệt đới cũng khó dự đoán, ngay cả với sự trợ giúp của máy tính. Trong thực tế, dự báo dài hạn kém; những sự khác biệt nhỏ trong sự kết hợp của các yếu tố thời tiết dẫn đến những cơn bão rất khác nhau. Dự báo chính xác hơn có thể giúp mọi người quyết định sơ tán khi một cơn bão đang đến.

Câu hỏi khác