Xin giúp em với ạ 🙏🙏🙏🙏 -Nhất nước nhì phân Tam cần Tứ giống - tôm đi Chạng Vạng cả đi rạng đông -đêm tháng năm chưa nằm đã sáng ngày tháng mười chưa cười đã tối Câu 1 xác định thể loại và phương thức biểu đạt chính của những câu chuyện Trình bày khái niệm thể loại đó Câu 2 Những câu tục ngữ trên viết về chủ đề gì. Câu 3 những câu trên có sử dụng cùng một phép tu từ em hãy cho biết đó là phép tu từ nào Tại sao trong tục ngữ nhân dân ta thường sử dụng phép tu từ ấy Câu 4 giải thích nghĩa câu Đêm tháng năm chưa nằm đã sáng ngày tháng mười chưa cười đã tối xin giúp em với ạ🙏🙏🙂🙂🙂

1 câu trả lời

Câu 1:

-Thể loại tục ngữ

Phương thức biểu đạt miêu tả.

– Khái niệm:là thể loại văn học dân gian nhằm đúc kết kinh nghiệm, tri thức của nhân dân dưới hình thức những câu nói ngắn gọn, súc tích, có nhịp điệu, dễ nhớ, dễ truyền đạt.

Câu 2:

Những câu tục ngữ trên viết về những chủ đề kinh nghiệm trong lao động, sản xuất

Câu 3:

-Biện pháp tu từ chung là biện pháp liệt kê:

+Câu tục ngữ “Nhất nước, nhì phân, tam cần, tứ giống” đã liệt kê tất cả những yếu tố cần thiết quan trọng để có một mùa màng bội thu của nhân dân

+Câu tục ngữ “Tôm đi chạng vạng, cá đi rạng đông” đã liệt kê đời sống của cá và tôm, từ đó đúc rút kinh nghiệm đánh bắt hải sản của nhân dân, nếu muốn đánh bắt tôm thì đi vào hoàng hôn, nếu muốn đánh bắt cá thì đi vào lúc bình minh.

+Câu tục ngữ “Đêm tháng năm chưa nằm đã sáng, Ngày tháng mười chưa cười đã tối” sử dụng phép liệt kê về độ dài ngắn đêm ngày khác nhau của mùa đông, mùa hè.

-Trong tục ngữ nhân dân thưỡng sử dụng biện pháp liệt kê này bởi vì nó dễ sử dụng, dễ dàng đạt được mục đích truyền đạt của nhân dân về những bài học trong sản xuất, lao động.

Câu 4:

Câu tục ngữ “Đêm tháng năm chưa nằm đã sáng .Ngày tháng mười chưa cười đã tối” có ý nghĩa là vào mùa đông, mùa hè thì độ dài ngắn đêm ngày là khác nhau. Vào mùa hè (tháng năm) thì ngày dài đêm ngắn, nên trời sáng rất lâu và kéo dài trong ngày. Còn vào mùa đôn (tháng mười) thì ngày ngắn đêm dài, trờ tối rất nhanh và âm u kéo dài trong ngày.

Câu 5:

Ráng mỡ gà, có nhà thì giữ
Nhớ vote cho tớ 5 sao nhá
chúc bn học tốt

Câu hỏi trong lớp Xem thêm

Trong văn bản “Sống chết mặc bay” của Phạm Duy Tốn, nhà văn đã sử dụng rất thành công nghệ thuật tương phản. Hai mặt tương phản cơ bản trong tác phẩm được thế hiện rõ nét: một bên là người dân vật lộn, chống chọi với mưa gió hết sức căng thẳng, vất vả; bên kia là viên quan đi hộ đê ngồi trong chỗ an toàn, nhàn nhã, mải mê bài bạc, không cho phép ai quấy rầy ván bài của mình, coi việc đánh bài là trên hết, mặc dân sống chết khi đê vỡ. Những người dân hộ đê quần quật làm việc liên tục từ chiều đến gần một giờ đêm. Họ bì bõm dưới bùn lầy, ướt như chuột lột, ai ai cũng mệt lử cả rồi; trong khi mưa tầm tã trút xuống, nước sông cuồn cuộn bốc lên. Tác giả nhận xét: “Tình cảnh trông thật là thảm”. Viên quan đi hộ đê thì ngược lại. Hắn ta ngồi trong đình ở chỗ cao ráo, an toàn. Người gãi chân, kẻ quạt mát, các tay chân ngồi hầu bài. Khung cảnh nhàn–nhã, đường bệ, nguy nga. Quan chỉ mê bài. Đáng lẽ phải tắm mưa, gội gió, đứng trên đê đốc thúc, thì quan lại ngồi chơi nhàn nhã, có kẻ hầu, người hạ. Quan gắt khi có người báo tin đê vỡ. Quan đỏ mặt tía tai đòi cách cổ, bỏ tù người dân báo đê vỡ. Và y tiếp tục vui mừng vì đã ù ván bài, mặc cho dân rơi vào cảnh đê vỡ, “tình cảnh thảm sầu” không sao kể xiết. Tác giả dựng lên hai cảnh tương phản nhằm mục đích so sánh, làm nổi bật sự đối lập. Người có trách nhiệm thì vô trách nhiệm, chỉ ham mê bài bạc. Những người dân thì phải dầm mưa gội gió, nhọc nhằn, chống chọi với thiên nhiên một cách tuyệt vọng. Cuối cùng, sự vô trách nhiệm của viên quan đã dẫn đến cảnh đê vỡ. Quan thì sung sướng vì nước bài cao, dân thì khổ vì nước lụt.

1 lượt xem
1 đáp án
10 giờ trước