viết văn nghị luận về câu tục ngữ sau''uống nước nhớ nguồn''.Chú ý ko chep trên mang or lời giả

2 câu trả lời

Tục ngữ là một bộ phận trong kho tàng văn học dân gian, được xem là túi khôn của nhân loại, bời vì đó là những bài học trí tuệ sâu sắc của người xưa được đúc kết bằng những câu nói ngắn gọn. Chúng ta có thế tìm thấy ở đấy những kinh nghiệm sống trong thực tế và những bài học về luân lý đạo đức. Ngay từ xa xưa, cha ông ta vẫn thường nhắc nhở thế hệ đi sau phải có tình cảm trân trọng biết ơn đối với những người đã tạo dựng thành quả cho mình. Lời khuyên nhủ ấy được gởi gắm trong câu tục ngữ giàu hình ảnh:

"Uống nước nhớ nguồn"

Chúng ta có suy nghĩ như thế nào khi đọc lời khuyên dạy của tiền nhân? "Nguồn" là nơi xuất phát của dòng nước, mạch nước từ núi, từ rừng ra suối, ra sông rồi đổ ra biển cả mênh mông, không bao giờ cạn. Thứ nước khởi thủy đó trong mát, tinh khiết nhất. Khi ta uống dòng nước làm vơi đi cơn khát thì phải biết suy ngẫm đến nơi phát xuất dòng nước ấy. Từ hình ảnh cụ thể như vậy, người xưa còn muốn đề cập đến một vấn đề khái quát hơn."Nguồn" có thể được hiểu chính là những người đã tạo ra thành quả về vật chất, tinh thần cho xã hội. Còn "uống nước" đó chính là sử dụng, đón nhận thành quả ấy. Câu tục ngữ nhằm khuyên nhủ chúng ta phải biết ơn những người đã tạo dựng thành quả cho mình trong cuộc sống.

ko chép ok

Câu tục ngữ bàn về một trong những đạo lý làm người, đó là lòng biết ơn. “Nước” và “nguồn” có mối quan hệ chặt chẽ với nhau. “Nước” theo nghĩa đen là một vật chất quen thuộc trong tự nhiên, cuộc sống hàng ngày, còn nghĩa bóng là chỉ những thành quả , những giá trị đời sống tinh thần tốt đẹp mà “nguồn” đem lại. “Nguồn” hay tức là cội nguồn, chỉ những yếu tố đã tạo ra “dòng nước ngọt dịu mát” , là thế hệ đi trước, là những người lao động cần cù, vất vả đem lại dòng “nước”. “Uống nước nhớ nguồn” tức là khi ta được kế thừa và hưởng thụ bất kỳ thứ gì, điều gì , ta không thể quên đi công lao, sức lực của những người đã tạo ra nó , cho ta được cuộc sống đầy đủ như ngày hôm nay. Từ đó mỗi người cần có trách nhiệm và phát huy đạo lý truyền thống quý báu ấy mà ông cha ta đã giữ gìn từ bao đời nay.

Chúc bạn học tốt !

Câu hỏi trong lớp Xem thêm