viết thân bài và kết bài cho bài phát biểu cảm nghĩ về bài thơ bánh trôi nước của Hồ Xuân Hương

2 câu trả lời

- Mở bài:

 Văn học trung đại là giai đoạn văn học lớn của nền văn học nước nhà. Những tên tuổi lớn như Nguyễn Trãi, Nguyễn Du, Bà Huyện Thanh Quan.. và cả Hồ Xuân Hương, ta đều vô cùng trân trọng tiền nhân với tài năng tuyệt bích. Đặc biệt, nói về Hồ Xuân Hương, ta nói tới danh xưng Bà chúa thơ Nôm, Hồ Xuân Hương với bài thơ thất ngôn đặc sắc mang tên Bánh trôi nước.

- Kết bài

Bánh trôi nước là thi phẩm đặc sắc cho ta hiểu thấu những đau đớn khôn cùng trong số phận người phụ nữ. Người phụ nữ trong thơ Hồ Xuân Hương nói chung hay người phụ nữ trong mọi thời đại, vẻ đẹp và sức sống của họ sống mãi cùng thời gian.

Câu trả lwoif của mik :

          Nhưng qua hình ảnh chiếc bánh trôi, chúng ta còn thấy được một nét nghĩa khác - hình ảnh ẩn dụ cho cuộc đời của người phụ nữ trong xã hội phong kiến xưa. Ca dao xưa cũng đã từng nhắc đến:

“Thân em như dải lụa đào
Phất phơ giữa chợ biết vào tay ai”

Hay Nguyễn Du đã từng viết:

“Đau đớn thay phận đàn bà
Lời rằng bạc mệnh cũng là lời chung”

Dù là ca dao hay trong thơ Nguyễn Du, Hồ Xuân Hương cũng đều cho thấy số phận bất hạnh của người phụ nữ. Họ là những con người tài sắc vẹn toàn, mà lại phải chịu kiếp sống long đong. Thành ngữ “bảy nổi ba chìm” đã làm rõ hơn về số phận vất vả, gặp nhiều gian truân. Thậm chí, họ còn không được tự quyết định cuộc đời của mình mà phải “rắn nát mặc dầu tay kẻ nạn” - phụ thuộc vào người khác, không được tự mình quyết định. Điều đó khiến chúng ta càng thêm thương xót, đồng cảm hơn cho người phụ nữ trong xã hội xưa.Câu thơ cuối như một lời khẳng định: “Mà em vẫn giữ tấm lòng son”. Dù cuộc đời có khổ cực, nhưng người phụ nữ vẫn luôn giữ được tấm lòng thủy chung, son sắc. Điều đó khiến chúng ta càng thêm cảm phục, ngưỡng mộ họ.

      Như vậy, Bánh trôi nước của Hồ Xuân Hương đã đem đến cho người đọc những ấn tượng sâu sắc. Đây quả là một bài thơ hay, giàu ý nghĩa nhân văn cao đẹp.

chúc bạn học tốt 

cho mik xin ctlhn và 5*

Câu hỏi trong lớp Xem thêm
8 lượt xem
2 đáp án
18 giờ trước