Viết một đoạn nêu ý nghĩa, biểu cảm về thông điệp mà cuốn sách "Cho tôi xin một vé đi tuổi thơ" gửi gắm của nhà văn Nguyễn Nhật Ánh.

2 câu trả lời

    Trên mạch kể hấp dẫn của câu chuyện, ngược dòng thời gian, tác giả đã đưa người đọc trở lại những năm tháng tuổi thơ vui vẻ với cốt truyện xoay quanh 4 bạn nhỏ nghịch ngợm, hồn nhiên cu Mùi, Hải cò, Tí sún và con Tủn. “Cho tôi xin một vé đi tuổi thơ” là câu chuyện được kể bằng lời tự sự của nhân vật chính là cu Mùi. Nhờ lối kể chuyện chân thật, trong trẻo, mang vẻ hồn nhiên ngây thơ trong sáng và sự ngô nghê của một đứa trẻ khiến cho người đọc vô cùng cuốn hút. Xuyên suốt cuốn sách, là những kỉ niệm thời thơ ấu, mấy trò nghịch ngợm, tinh ranh, những tiếng cười đùa sảng khoái đến làm lay động trái tim của mỗi người đọc, tựu như để chìm vào trong giấc mộng thì tuổi thần tiên. Từ những câu chuyện hàng ngày theo năm tháng, đến những rung động đầu đời, những khoảnh khắc của bộ tứ siêu quậy khiến ta một lần nữa được sống lại những năm tháng tuổi thơ hồn nhiên và tinh nghịch. Ta bắt đầu nhớ lại những thứ mà mình từng đinh ninh là bất công, từng dặn lòng khi lớn và trưởng thành ta sẽ chẳng bao giờ để con cái mình phải chịu những bất công ấy. Rồi dường như khi trưởng thành, với những từng trải kinh nghiệm trong cuộc sống khiến ta lại có những nhìn nhận và đánh giá khác đi vô tình khiến con cái chúng ta lại có cảm nhận như ta ngày nào. Có lẽ đây là cơ hội kết nối cho những người đang là cha là mẹ với con cái của mình khi đọc cuốn sách này, để tiến lại gần hơn với những suy nghĩ và cảm nhận của những đứa trẻ mà ta dạy dỗ. Cũng là một tấm gương của cho những bạn trẻ để suy ngẫm lại về quyết định, hành động của bản thân để tự mình điều khiển bánh xe vận mệnh của một người, không có sự soi mói, ràng buộc của những ánh mắt khác. Giống như lũ trẻ, chúng thả hồn vào thế giới mộng tưởng riêng tự do, được thoả sức vui chơi, bày trò tinh nghịch ….

$#Phanh$

$Chúc$ $bạn$ $học$ $tốt$ $!$

 

Những cuốn sách đem đến cho chúng ta nhiều giá trị. Cuốn sách mà tôi cảm thấy yêu thích nhất là “Chuyện con mèo dạy hải âu bay” của nhà văn Lu-i Xe-pun-ve-da.

Tác phẩm gồm có mười một chương. Nội dung kể về việc chú mèo mun Gióc-ba nuôi dưỡng Lắc-ki, một con hải âu mồ côi. Mẹ Lắc-ki bị ngộ độc váng dầu nên đã chết ngay sau khi để trứng. Tình cờ chứng kiến cái chết của hải âu mẹ, Gióc-ba đã hứa ba điều: ấp quả trứng, bảo vệ, nuôi lớn hải âu con và dạy nó bay. Bằng tình yêu thương Lắc-ki và được sự hỗ trợ trợ giúp của các bạn mèo, Gióc-ba đã hoàn thành ba lời hứa của mình.

Với “Chuyện con mèo dạy hải âu bay”, Lu-i Xe-pun-ve-da đã giúp người đọc nhận thấy sự chân thành là hương vị quan trọng để cuộc sống ý nghĩa hơn. Đồng thời khi chúng ta biết chấp nhận sự khác biệt sẽ đem lại hạnh phúc cho mình và cả những người bên cạnh. Bắt đầu bằng một lời hứa, nhưng chính trái tim nhân hậu của chú mèo Gióc-ba đã làm lay động trái tim của biết bao độc giả. Khi đọc từng trang sách, chúng ta đã cùng trải qua nhiều cung bậc cảm xúc lẫn lộn: vui vẻ, buồn bã, tức giận đến hồi hộp, hạnh phúc của những nhân vật trong truyện. Không chỉ vậy, một thế giới của loài vật hiện lên thật sự sinh động, thú vị khiến cho người đọc không thể rời mắt khỏi trang sách.

Đặc biệt nhất là ở cuối truyện, khi Lắc-ki học được cách bay, giọt nước mắt mãn nguyện của chú mèo Gióc-ba đã cho thấy tình yêu thương thật lớn lao. Gióc-ba cảm thấy rất hạnh phúc vì mình đã giữ đúng lời hứa nhưng trong sâu thẳm lại buồn vời vợi vì từ đây sẽ xa đứa con nhỏ bé mà bấy lâu nay mình đã dành hết tình yêu thương cho nó một cách trọn vẹn nhất. Qua câu chuyện, nhà văn cũng truyền tải đến người đọc một thông điệp: “ Thật dễ dàng để chấp nhận và yêu thương một kẻ nào đó giống mình, nhưng để yêu thương ai đó khác mình thật sự rất khó khăn”. Đây là một thông điệp vô cùng giá trị trong cuộc sống hiện đại hôm nay.

Có thể nói rằng, “Chuyện con mèo dạy hải âu bay” đã để lại cho người đọc cảm xúc đẹp đẽ. Đồng thời, bài học được gửi gắm qua tác phẩm khiến người đọc hiểu được giá trị của cuộc sống.

Câu hỏi trong lớp Xem thêm