Viết một bài văn chứng minh tính đúng đắn của câu tục ngữ: "có chí thì nên"(Ko chép mạng)

1 câu trả lời

Trải qua bốn ngàn năm dựng và giữ nước, ông cha ta không chỉ để lại những trang sử chói lọi về truyền thống đấu tranh của dân tộc mà còn để lại cho chúng ta một kho tàng đồ sộ những câu ca dao tục ngữ, nơi lưu trữ tri thức dân gian. Những kho tàng về ca dao tục ngữ chính là những lời khuyên răn, lời dạy dỗ mà cha ông ta muốn nói cho chúng ta được đúc rút qua bao thế hệ. Khi ông bà ta muốn khuyên con cháu phải chọn lấy bạn bè, chọn lấy người để học hỏi, ông bà ta khuyên "Gần mực thì đen, gần đèn thì sáng".  Còn khi muốn khuyên ta phải có lý tưởng, có ý chí thì mới làm nên được sự nghiệp thì ông bà ta dạy rằng "Có chí thì nên".

Ý chí, nghị lực là một trong những yếu tố để dẫn đến thành công trong cuộc sống. Bởi vậy mà ông cha mới có lời khuyên: “Có chí thì nên” vô cùng ý nghĩa dành cho mỗi người.

“Chí” ở đây là ý chí, nghị lực. Còn “nên” là làm nên việc. Câu tục ngữ sử dụng mối quan hệ nhân quả thông qua từ “thì”. Con người nếu có ý chí sẽ vượt qua được mọi khó khăn và làm nên thành công.

Ý chí, nghị lực giúp con người không ngại đối mặt với những thử thách trong cuộc hành trình “vô tận” để bước đến đích. Nhờ vậy mà con người sẽ thực hiện được ước mơ, đam mê của bản thân. Một người có nghị lực phi thường cũng sẽ nhận được sự tôn trọng và yêu thương từ những người xung quanh. Họ trở thành tấm gương để mỗi người học hỏi, noi theo.

Câu tục ngữ “Có chí thì nên” là lời dạy vô cùng quý giá mà ông cha ta đã để lại cho thế hệ sau. Cuộc sống sẽ thật tẻ nhạt nếu như ta không có mục tiêu để phấn đấu và sẽ buồn chán hơn khi ta không đủ nghị lực để đạt được ước mơ đó. Sự cố gắng sẽ sẽ mang lại những thành quả lại vô cùng ngọt ngào. Vậy hãy cố gắng ngay từ khi vẫn là học sinh luôn cố gắng từ những điều nhỏ nhất, để mang lại những điều tốt đẹp cho bản thân.