Viết bài văn về bài Rằm tháng giêng (ko chép mạng ạ pls)

2 câu trả lời

*Bạn tham khảo nha*

1. Dàn ý:

1. Mở bài

- Giới thiệu tác phẩm văn học

2. Thân bài

- Mô tả những cảm xúc, suy nghĩa do tác phẩm gợi lên

3. Kết bài

- Ấn tượng chung về tác phẩm

2. Bài tham khảo:

Rằm tháng Giêng năm 1948, trên chiếc thuyền neo đậu giữa một dòng sông ở chiến khu Việt Bắc, Hồ Chủ tịch cùng Trung ương Đảng vfa Chính phủ mở cuộc họp tổng kết về tình hình quân sự thời kì đầu kháng chiến chống Pháp (1947 – 1948). Cuộc họp tan thì đêm đã khuya. Trăng rằm tỏa sáng khắp mặt đất bao la. Cảnh sông núi trong đêm càng trở nên đẹp đẽ và thơ mộng. Cảm hứng dâng cao, Bác đã ứng khẩu làm bài thơ thất ngôn tứ tuyệt bằng chữ Hán, tựa là Nguyên tiêu:

Kim dạ nguyên tiêu nguyệt chính viên,

Xuân sang xuân thủy tiếp xuân thiên.

Yên ba thâm xứ đàm quân sự,

Dạ bán quy lai nguyệt mãn thuyền.

Sau đó, nhà thơ Xuân Thủy dịch bài thơ ra tiếng Việt dưới thể lục bát, với tên là Rằm tháng Giêng. Bản dịch giữ được gần hết ý thơ trong nguyên tác với nội dung thể hiện tình yêu thiên nhiên và lòng yêu nước thiết tha của Bác Hồ.

Vầng trăng tròn đầy, tỏa sáng bát ngát khắp bầu trời, mặt đất trong đêm Nguyên tiêu. Khung cảnh mênh mông, tưởng như sông nước tiếp liền với bầu trời: Sông xuân nước lẫn màu trời thêm xuân. Vạn vật ăm ắp sức xuân: sông xuân, nước xuân và trời xuân nối tiếp, giao hòa, tạo nên một vũ trụ căng đầy sức sống, làm náo nức lòng người. Điệp từ xuân được lặp lại nhiều lần với ý tạo vật cùng lòng người đều phơi phới khí thế tươi vui.

Giữa dòng bàn bạc việc quân,

Khuya về bát ngát trăng ngân đầy thuyền. 

Trên một chiếc thuyền thu nhỏ giữa chốn mịt mù khói sóng, Bác cùng Chính phủ và Trung ương Đảng luận bàn việc quân, việc nước. Công việc trọng đại đến chừng nào, nhất là trong hoàn cảnh buổi đầu kháng chiến đầy thiếu thốn, gian khổ. Tuy vậy, gian khổ không làm vơi đi cảm xúc, thi hứng trong lòng Bác. Buổi họp kết thúc vào lúc nửa đêm. Trăng tròn vành vạnh treo giữa trời đang tỏa sáng. Cảnh sông nước trong đêm lại càng thêm thơ mộng. Dòng sông trở thành dòng sông tẳng và con thuyền cũng dường như trở đầy ắp ánh tẳng. Trước đêm trăng đẹp, tâm hồn Bác lâng lâng. Bác thả hồn hòa nhập với thiên nhiên mà Bác vốn coi là một người bạn tri âm, tri kỉ. Trong lòng Bác dâng trào một niềm vui, niềm tin vào thắng lợi của Cách mạng, của kháng chiến. Hình ảnh con thuyền trở đầy ánh trăng lướt nhẹ trên dòng sông trăng là một hình ảnh lãng mạn có ya nghĩa tượng trưng sâu sắc. Phải có một phong thái ung dung tự tại, niềm lạc quan mãnh liệt vào tương lai thì nhà thơ mới sáng tạo ra được hình tượng nghệ thuật độc đáo trong một hoàn cảnh đặc biệt như vậy.

Bài thơ Rằm tháng Giêng với âm hưởng khỏe khoắn, tươi vui đã đem lại cho người đọc cảm xúc thanh cao, trong sáng. Bài thơ là dẫn chứng tiêu biểu chứng minh Bác Hồ vừa là một lãnh tụ cách mạng tài ba, vừa là một nghệ sĩ có trái tim vô cùng nhạy cảm.

Trong thơ ca xưa, trăng luôn là đề tài lãng mạn mà các nhà thơ hướng đến để thể hiện tâm hồn đồng điệu của nhân vật trữ tình với thiên nhiên, bởi lẽ trăng luôn là nơi bắt nguồn cho những cảm hứng về vẻ đẹp thiên nhiên trữ tình nên được rất nhiều các nhà thơ nổi tiếng chọn làm chủ đề sáng. Đặc biệt với Hồ Chí Minh thì trăng là một đề tài bất tận trong các tác phẩm của người, điều này được thể hiện rõ nhất trong bài thơ “Rằm tháng giêng”. Đây là một tác phẩm đáng để tự hào khi nhắc đến kho tàng sáng tác về trăng của Bác, bài thơ thể hiện được sự ung dung, lạc quan của Bác trên mọi trặn trận cách mạng, dù là ở nơi đâu tại thời điểm nào đi nữa.

Bài thơ “Rằm tháng giêng” được sáng tác năm 1948, thời kì đầu của cuộc kháng chiến chống thực dân Pháp. Theo bản nguyên tác thì bài thơ được viết theo thể thất ngôn tứ tuyệt với tựa đề “Nguyên tiêu”

“Kim dạ nguyên tiêu nguyệt chính viên

Xuân giang, xuân thủy tiếp xuân thiên

Yên ba thâm xứ đàm quân sự

Dạ bán quy lại nguyệt mãn thuyền”

Nhưng được dịch sang thể thơ lục bát với tên là “Rằm tháng giêng”

“Rằm xuân lồng lộng trăng soi

Sông xuân nước lẫn màu trời thêm xuân

Giữa dòng bàn bạc việc quân

Khuya về bát ngát trăng ngân đầy thuyền”

Mở đầu bài thơ là hình ảnh trăng rằm mở ra một không gian rộng lớn, vầng trăng tròn sáng tỏa sáng khắp cả không gian nối tiếp với một loạt nét đẹp của mùa xuân “sông xuân”, “nước xuân”, “trời xuân”. Tác giả như đang có một cảm xúc rất mãnh liệt, rất muốn được hòa quyện mọi thư lại là một chỉ trong một câu nói qua đó thể hiện được tinh thần của người khi đang ngắm nhìn trăng cũng rất mạnh mẽ muốn đạt được kết quả nào đó thật nhanh chóng. Mọi vật được gắn trên mình cái nét xuân tượng trưng cho tuổi trẻ nhiệt huyết, sẵn sàng hi sinh sẵng sàng chiến đấu bảo vệ Tổ quốc. Thế nhưng cái nhiệt huyết ấy khi được ánh “trăng soi” lại có phần ngọt ngào, thơ mộng hơn tạo cho nhân vật trữ tình có khoảng không gian riêng tạm ẩn lòng vào ánh trăng xa. Thế nhưng sự ngọt ngào ấy chợt đến mà đã vội đi ở ngay câu thơ tiếp theo, hai câu thơ cuối là hình ảnh những con người cách mạng đang bàn việc quân dưới ánh trăng:

“Giữa dòng bàn bạc việc quân

Khuya về bát ngát trăng ngân đầy thuyền”

Trên chiếc thuyền giữa dòng sông trăng lại bắt gặp hình ảnh những người anh hùng cách mạng đang cùng nhau bàn việc nước, khung cảnh chính trị đan xen khung cảnh thơ mộng quả là một sự phối hợp hài hòa mà rất tự nhiên. Đến khi cuộc họp vừa kết thúc cũng là lúc trăng đã lên cao nhất thì Người trở về nghỉ ngời băng chiếc thuyền đầy ắp ánh trăng. Dòng sông lúc này yên tĩnh hơn với ánh sáng trăng làm cho mặt hồ trong veo lấp lánh ánh vàng như dâng lên trong lòng Bác một niềm vui tin vào chiến thắng của nhân dân. Trăng như muốn trải đầy khắp con thuyền để cùng Bác tiếp thêm sức mạnh ý trí kiên cường cho các đồng chí cách mạng, muốn san sẻ cùng bác những tâm sư nguyện vọng trong lòng lúc này. Với phong thái ung dung, lạc quan của tác giả đã tao ra hình ảnh nghê thuật tinh tế trong khung cảnh mùa xuân của núi rừng Tây Bắc.

Bài thơ “Rằm tháng giêng” viết theo thể thơ thất ngôn tứ tuyệt và bản dịch sang thể thơ lục bát, sử dụng hình ảnh thơ rất bình dị và gần gũi. Vẻ đẹp thiên nhiên Tây Bắc bao trùm lên con người cách mạng, tuy hai mà một như muốn hoà quyện vào với nhau dưới ánh trăng soi cùng với phong thái ung dung, lạc quan của Bác tạo nên một sức sống mãnh liệt trong bức tranh mùa xuân.

Câu hỏi trong lớp Xem thêm