Vì sao trước khi làm việc với tệp ta phải gắn tên tệp cho biến tệp và đóng tệp sau khi kết thúc làm việc với tệp?

2 câu trả lời

Ý 1
Vì Gắn tên tệp với biến tệp thực chất là tạo một tham chiếu giữa tệp trên đĩa (do tên tệp và đường dần tương ứng được hệ điều hành xác định) và biến tệp trong chương trình, làm cho biến tệp trở thành đại diện cho tệp. Biến tệp trở thành đối tượng trực tiếp trong chương trình để nhận các thao tác đối với tệp trên đĩa. Gán tên của một tệp cho biến tệp theo cú pháp:

Assign (<biến tệp>, <têntệp>);

Ví dụ

Assign (tep1, 'DULIEU.DAT');

Trong đó, tên tệp là hằng xâu kí tự hoặc giá trị của một biểu thức kiểu xâu kí tự. Tất cả các phép toán trên biến tệp sẽ tác động tới tệp tên tệp. Sau khi gọi thủ tục Assign khác thực hiện cũng trên biến tệp này (nghĩa là lúc đó biến tệp được chuyển sang gắn kết với tệp khác). Tên tệp có thể gồm những đường dẫn chứa ổ đĩa, danh sách các thư mục liên tiếp cách nhau dấu đường dẫn, cuối cùng là tên tệp:

<ổ đĩa>:\<tên thưmục>\<tên thưmục>\...\<tên thưmục>\<tên tệp>

Ví dụ

Assign (tep2, 'C: \INP. DAT');

Độ dài lớn nhất cùa tên tệp là 79 kí tự. Đặc biệt khi tên tệp là xâu rỗng (độ dài xâu bằng 0) thì biến tệp được gán cho các tệp vào/ra chuẩn. Các tệp vào/ra chuẩn được quy định tuơng ứng với thiết bị nào là tùy thuộc vào sự bổ sung cùa mỗi chương trình đích Pascal, nhưng thường quy định tệp input chuẩn là bàn phím, tệp output chuẩn là màn hình.

Ý 2 :

Phải dùng câu lệnh đóng tệp sau khi đã kết thúc ghi dữ liệu vào tệp để thống tất việc ghi dữ liệu ra tệp.




- Đảm bảo phải dùng lệnh thực hiện tệp cho một bài nào đó, với mục đích dùng để lưu trên một ổ đĩa với tên tệp có ký tự không quá 256 ký tự nhưng không được sử dụng các ký tự đặc biệt nào khác.

- Khi bạn đã lưu một tệp xong thì bạn có thể sử dụng lệnh Input hoặc Output để xét nghiệm kết quả.

Câu hỏi trong lớp Xem thêm