Vì sao nhiều cây trên cạn bị ngập úng lâu ngày thì bị chết? Vì sao một số cây thường xuyên sống trong nước như cây đước lại có rễ mọc ngược, nhô lên khỏi mặt đất? Giúp mk nhé, mai KT Sinh òi :))

2 câu trả lời

Cây trên cạn ngập úng lâu sẽ chết bởi vì:

- Khi đất bị ngập, lượng Oxi trong đất không đủ để cho rễ hô hấp, cây không hút được nước và muối khoảng.

- Mặt khác, khi thiếu Oxi, quá trình hô hấp kị khí ở rễ sẽ diễn ra, hình thức này tạo ra rất ít năng lượng, và một lượng lớn chất độc hại sinh ra làm chết tế bào lông hút.

- Hai lí do trên làm cho rễ không hút được nước, trong khi quá trình thoát hơi nước vẫn xảy ra, nên cây bị héo và chết. Hiện tượng này gọi là hạn sinh lí. (môi trường không thiếu nước nhưng cây không hút được)

*Từ câu trả lời của ý thứ nhất, ta có thể suy ra câu trả lời của ý thứ 2:

- Nếu rễ cây thiếu oxi thì cây sẽ chết, vậy nếu để cây có thể sống được trong môi trường ngập nước thì cây phải lấy được Oxi.

- Rễ của các cây này có các bộ phận như vòi hút không khí nó mọc ngược lên trên, vì vậy dù nước có ngập thì chúng vẫn lấy được oxy cung cấp cho cây.

-Đối với cây trên cạn, khi ngập úng rễ cây thiếu ôxi → tiến trình hô hấp bình thường của rễ bị phá hoại, tích luỹ các chất độc đối với tế bào và làm cho lông hút chết, không hình thành được lông hút mới → cây không hấp thụ được nước, cân bằng nước trong cây bị phá huỷ và cây bị chết.

-Một số cây có rễ mọc ngược do đặc điểm hình thái và sinh lí của chúng đặc biệt...

Câu hỏi trong lớp Xem thêm