vận dụng những hiểu biết về quang hợp em hãy tư vấn về kĩ thuật để bà con nông dân trồng lúa hiệu quả hơn

2 câu trả lời

Đáp án:

Thời vụ gieo sạ đúng lịch, sao cho giai đoạn trổ bông và chín vào thời điểm thời tiết thuận lợi cho lúa trổ bông, trời nắng đẹp, ít mưa. Thuận lợi cho lúa phát triển và bất lợi với sâu bệnh và cỏ dại. Kéo giãn khoảng cách giữa 2 vụ sao cho thích hợp, để có thời gian làm đất, để rơm rạ, cỏ dại phân hủy hết, tránh hiện tượng ngộ độc hữu cơ gây hại giai đoạn lúa non, làm ảnh hưởng đến năng suất lúa sau này. Bón lót nên dùng các loại phân hữu cơ vi sinh, hoặc phân chuồng đã ủ hoại mục giúp cải tạo đất đai, nâng cao độ phì nhiêu cho đất, tạo điều kiện cho cây lúa phát triển tốt ngay từ giai đoạn ban đầu, tạo sự phát triển bền vững cho lúa và nâng cao sức đề kháng với sâu bệnh hại , chống chịu với các điều kiện bất lợi của thời tiết.

Làm đất sớm và dọn sạch tàn dư sau mỗi vụ thu hoạch, có thể tiêu diệt được nhộng và sâu non sâu đục thân trong rơm rạ, cắt đứt nguồn thức ăn và nơi ẩn nấp của một số loại sâu bệnh như rầy nâu,…làm mặt ruộng bằng phẳng thuận lợi cho tưới tiêu.

Gieo cấy trồng với mật độ thích hợp, mật độ gieo trồng phụ thuộc vào nhiều yếu tố như đất đai, thời vụ gieo, giống lúa, tuổi của mạ,…mật độ quá dày thì lúa dễ bị sâu bệnh gây hại như rầy nâu,…., lúa phát triển kém; gieo thưa thì ảnh hưởng đến năng suất lúa sau này và cỏ dại dễ phát triển. Với mật độ vừa phải tạo điều kiện cây lúa phát triển tốt, hạn chế lúa đổ ngã và sâu bệnh.

Quang hợp phụ thuộc vào những yếu tố sau:

- Nước cung cấp nguyên liệu cho QH => phải giúp cho lúa luôn có đủ nước

- Ánh sáng là nguồn năng lượng cung cấp cho quang hợp => Trồng đúng mùa vụ.

- Nhiệt độ ảnh hưởng đến các enzim trong quá trình quang hợp => Trồng đúng mùa vụ.

- Một số nguyên tố khoáng thiết yếu có chức năng tổng hợp diệp lục như Mg, hay xúc tác cho các phản ứng quang hợp => Cần bón đủ phân và khoáng chất

- Mặt khác, trồng đungs mùa vụ còn giúp hạn chế sâu bệnh, giúp cây có thể thực hiện chức năng sống tốt nhất.

Câu hỏi trong lớp Xem thêm