Trình bày vị trí địa lí của châu phi, vị trí này có ảnh hưởng tới khí hậu như thế nao

2 câu trả lời

Bạn tham khảo nhé ???

- Vị trí địa lí:

+ Châu Phi là một khối cao nguyên khổng lồ được bao quanh bởi biển và đại dương. Phía bắc là Địa Trung Hải, phía đông là Hồng Hải và Ấn Độ Dương, phía tây nam là Đaị Tây Dương.

+ Phía đông bắc, Hồng Hải ngăn cách châu Phi vói châu Á, kênh Suez thông Địa Trung Hải với biển Đỏ.

+ Phần lớn diên tích châu Phi nằm giũa hai bên chí tuyến, trải dài khoảng từ 36oB đến 36oN.

+ Do lãnh thổ trải ra hai bên xích đạo nên châu Phi nằm trong đới khí hậu nóng. Phần lớn lãnh thổ nằm giữa hai chí tuyến, lục địa lại có hình khối nên châu Phi là một lục địa khô, phần lớn diện tích ở Bắc và Nam Phi là hoang mạc, trong đó hoang mạc Sahara  nằm ở Bắc Phi là hoang mạc rộng nhất thế giới.

- Ảnh hưởng:

+ Vị trí kéo dài từ vùng cực Bắc xuống vùng Xích Đạo là cho lượng bức xạ mặt trời phân bố không đều, hình thành các đới khí hậu thay đổi từ Bắc xuống Nam.

+ Kích thước lãnh thổ rộng lớn làm cho khí hậu phân hóa thành các kiểu khác nhau: khí hậu ẩm ướt ở gần biển và khí hậu khô hạn ở gần lục địa.

Châu Phi là phần lớn nhất trong số 3 phần nổi trên mặt nước ở phía nam của bề mặt Trái Đất. Nó bao gồm khu vực bao quanh một diện tích khoảng 30.221.532 km² (11.668.599 mi²) tính cả các đảo. Đại bộ phận diện tích nằm giữa chí tuyến Bắc và chí tuyến Nam nên có khí hậu nóng quanh năm.