trình bày kĩ thuật trồng cam quýt nhanh nha mn....

2 câu trả lời

1.Loại trừ và cách ly cây bệnh: trước khi trồng cây mới cần loại trừ cây bệnh trong vùng, ít nhất là diệt cây bệnh trong vườn để tránh nguồn bệnh có thể do rầy chổng cánh lây truyền từ cây bệnh sang cây mạnh mới trồng.

 2.Thời vụ : trồng cam quýt tốt nhất ở ĐBSCL là vào đầu mùa mưa tháng 5-7 dl. Cây trồng và đầu mùa mưa nhẹ công chăm sóc.

3.Khoảng cách: hợp lý là khi cho trái ổn định cây còn cách nhau ít nhất 50cm. Khoảng cách trung bình:

-         Cam sành: 3 x 3 m

-         Cam mật, quýt:  4 x 4 m.

4.Chuẩn bị đất trồng: cam, quýt  được trồng trên mô có đường kính 0,6-0,8 m, liếp rộng 6-8m, mương thường rộng ½ mặt liếp và sâu 1-1,5m. Chiều cao cách mặt nước ít nhất 30-50 cm so với mức nước lũ cao nhất.

            Đào hố trồng giữa mô 30 x 30cm trước khi trồng 15 ngày, trộn đều hỗn hợp gồm 200-300g super lân với phân chuồng hoai mục và tro trấu bón lót cho mỗi hố trồng.

            5. Trồng cây con: xới lỗ giữa mô độ sâu vừa quá mặt bầu của cây con, đặt bầu vào, lắp đất vừa mặt bầu (ngang cổ rễ của cây), ém đất xung quanh; cắm cây  cột giữ cây con để tránh gió động gốc hoặc ngã cây.

6. Chăm sóc cây con:

Nên trồng cây chắn gió và cung cấp thêm phân hữu cơ hằng năm để giúp rễ cam quýt phát triển tốt.

Tưới nước đủ ẩm, không để cây bị úng ngập, đọng nước dưới hố trồng. thường xuyên tưới nước cho cây trong mùa nắng.

            Xới đất và làm cỏ phủ liếp : rễ non của bưởi ăn cạn gần mặt đất; dễ bị tổn thương trong mùa nắng khi gặp hạn. Do đó, việc tủ gốc, tủ liếp là biện pháp giữ ẩm quan trọng để giữ ẩm cho lớp đất mặt và bảo vệ rễ non, giúp cam quýt phát triển tốt. Vật liệu phủ gốc:  bằng rơm, thân đậu hay cỏ khô...

Việc xới xáo bằng cào răng với độ sâu khoảng 5 cm ở lớp đất mặt cần thực hiện hằng năm, để tạo điều kiện thông thoáng cung cấp thêm oxy cho rễ cây.

            Cắt tỉa cành,tạo tán: sau khi trồng loại cần bỏ những cành cằn cỗi, cành sâu bệnh nằm trong tán cây. Cắt bỏ cành vượt để khống chế bớt chiều cao cây, cắt bỏ cành sát đất để cây sạch thoáng.

Cam nên trồng khoảng cách 4m x 4m, quýt với 4m x 5m, bưởi 5m x 5m. Chắn gió có thể trồng xung quanh vườn, chú ý hướng gió chính, có thể trồng cây mít, keo lá tràm, keo lá to. Trồng cây che bóng vì cây cam quýt thích hợp ánh sáng tán xạ, có thể trồng muồng đen, so đũa v.v... ở giữa các hàng cây.

HT, cho mình hay nhất nha

Câu hỏi trong lớp Xem thêm