tính chất khắc nghiệt của khí hậu đới lạnh được thể hiện như thế nào ? Nguyên nhân nào tạo nên sự khắc nghiệt của khí hậu đới lạnh?

2 câu trả lời

Tính chất khắc nghiệt của khí hậu đới lạnh 

– Nhiệt độ trung bình mùa đông luôn dưới – 10°C, mùa hạ ngắn và ít khi nóng đến 10°C.

– Mặt đất đóng băng quanh năm, chỉ tan một lớp mỏng vào mùa hạ, lượng mưa trung bình năm dưới 500 mm, phần lớn dưới dạng tuyết rơi.

Nguyên nhân biến đổi khí hậu hiện nay

Hiện nay thì nguyên dân dẫn tới biến đổi khí hậu gồm 2 nguyên nhân chính:

Nguyên nhân chủ quan:

Nguyên nhân này phần lớn là do sự tác động của con người vào. Do việc thay đổi mục đích sử dụng đất và nguồn nước và sự gia tăng lượng khí thải và một số loại khí nhà kính khác từ các hoạt động kinh tế của con người.Những tác động này sẽ là biến đổi bầu khí quyển của trái đất. Khi mật độ khí nhà kính vượt mức báo động sẽ làm cho nhiệt độ của trái đất cũng tăng dần lên. Điều này sẽ làm thay đổi thời tiết ở nhiều vùng trên trái đất.

Nguyên nhân khách quan

Đây là nguyên nhân do sự biến đổi của tự nhiên như: sự biến đổi các hoạt động của mặt trời, trái đất thay đổi quỹ đạo, quá trình kiến tạo núi và kiến tạo các thềm lục địa, sự biến đổi của nhiều dòng hải lưu và sự lưu chuyển bên trong của hệ thống khí quyển.

Như vậy nguyên nhân dẫn tới biến đổi khí hậu là do hiện tượng hiệu ứng nhà kính hay còn được gọi là sự nóng lên của trái đất và nhiều nguyên nhân từ tự nhiên khác.

Hiện nay các nhà khoa học đã chứng minh được mối quan hệ giữa sự tăng nhiệt độ của trái đất với quá trình tăng nồng độ khí CO2 và các khí nhà kính khác trong khí quyển. Hiện nay thì hàm lượng khí CO2 trong bầu khí quyển đang tăng cao với một tốc độ nhanh. Chính vì hàm lượng khí CO2 tăng lên sẽ làm cho nhiệt độ của trái đất tăng dần lên.

*Khi hậu đới lạnh: vô cùng khắc nghiệt. Mùa đông rất dài và rất lạnh, nhiệt độ trung bình luôn dưới -10 độ C, thậm chí xuống đến -50 đọ C. Mùa hạ ngắn, chỉ khoảng 2-3 tháng, nhiệt độ cao nhất cũng không quá 10 độ C. Lượng mưa rất thấp, chủ yếu ở dạng tuyết rơi.

*Nguyên nhân là do: đới lạnh nằm trong khoảng từ hai vòng cực về phía hai cực, có khí hậu vô cùng lạnh lẽo.

Câu hỏi trong lớp Xem thêm