tìm hiểu về tác giả tác phẩm của bài sông núi nước nam

2 câu trả lời

-Tác giả:

Lý Thường Kiệt(1915-1105) là 1 danh tướng,1 hoạn quan đời nhà Lý,có công lớn trong việc đánh bại quân nhà Tống vào năm 1075-1077.Ông được cho là đã viết ra bản tuyên ngôn độc lập đầu tiên của dân tộc(Nam quốc sơn hà)

-Tác phẩm:

Đây là 1 bài thơ của Lý Thường Kiệt,được sáng tác theo thể thất ngôn tứ tuyệt.Đây là bài thơ nổi tiếng trong lịch sử Việt Nam,được coi là bản tuyên ngon độc lập đầu tiên của VN.Bài thơ còn được cho là bài thơ thần.

Lý Thường Kiệt (chữ Hán: 李常傑 1019 – 1105) là một nhà quân sự, nhà chính trị cũng như hoạn quan rất nổi tiếng vào thời nhà Lý nước Đại Việt. Ông làm quan qua 3 triều Lý Thái Tông, Lý Thánh Tông, Lý Nhân Tông và đạt được nhiều thành tựu to lớn, khiến ông trở thành một trong hai danh tướng vĩ đại nhất nhà Lý, bên cạnh Lê Phụng Hiểu.

Trong lịch sử Việt Nam, ông nổi bật với việc chinh phạt Chiêm Thành (1069), đánh phá 3 châu Khâm, Ung, Liêm nước Tống (1075–1076), rồi đánh bại cuộc xâm lược Đại Việt của quân Tống do Quách Quỳ, Triệu Tiết chỉ huy. Đặc biệt, trận chiến ở ba châu Khâm, Ung, Liêm đã khiến tên tuổi của ông vang dội ra khỏi Đại Việt và được biết đến ở đất Tống.

Năm 2013, Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch liệt ông vào một trong 14 vị anh hùng dân tộc tiêu biểu nhất trong lịch sử Việt Nam.

Câu hỏi trong lớp Xem thêm