Thầy giáo con đôi khi nóng nẩy, không phải là không có cớ. Đã bao nhiêu năm, người khó nhọc dạy trẻ. Trừ một vài đứa có nghĩa và ở thuỷ chung với thầy, còn phần đông là những kẻ vong ân, chúng đã phụ lòng tốt của người và không nghĩ đến công lao của người. Hết thảy bọn chúng con đều giê cho thầy những mối ưu phiền hơn là những sự như ý. Một người hiền lành nhất trên trái đất này, ở vào địa vị thầy, cũng phải đâm ra tức giận. Lắm phen, trong mình khó xử, thầy cũng phải gắng đi làm vì không đến nỗi phải nghỉ, con có biết đâu ! Thầy gắt vì thầy đau, nhất là những khi thầy thấy các con biết rõ là thấy yếu lại thừa cơ nghịch ngợm thì thầy đau khổ biết dường nào ! -phương thức biểu đạt chính của đoạn văn trên là gì? giúp em vs ạ!

2 câu trả lời

Trong đoạn văn, tác giả đã nhấn mạnh cảm xúc nóng nẩy, bực tức của thầy giáo vì phần đông, học trò của thầy toàn những đứa trẻ vong ân, không nghĩ đến công lao của người thầy.

    $\Rightarrow$   PTBĐ chính của đoạn văn trên: biểu cảm.

$#thoconthongminh$

$∘$ $lala$

`*` Phương thức biểu đạt chính của đoạn văn trên là gì?

- PTBĐ chính của đoạn văn trên là nghị luận, đan xen PTBĐ biểu cảm.

+ Nghị luận được thể hiện ở những luận cứ, đó là những lời dẫn chứng đưa ra để chứng minh rằng thầy giáo nóng nảy không phải là tự nhiên mà là có lí do. Những lí do đó là những lập luận chặt chẽ giúp cho đoạn văn có sự liên kết thống nhất.

+ Biểu cảm của đoạn văn được thể hiện trong những lời khuyên của người cha dành cho đứa con. Cùng với đó, là dòng cảm xúc mong muốn sự thay đổi từ con, niềm hy vọng sâu sắc của mình đối với con.