tập làm văn biểu cảm về mẹ ko copy

2 câu trả lời

$#Mimy$

Tập làm văn biểu cảm về mẹ 

I – Cách làm :

  • Để có một đoạn văn hay bài văn hoàn chỉnh ta cần sử dụng một đoạn văn MT và BC, sau đó lồng các yếu tố BC.
  • Ta cần tuân thủ đúng ba câu hỏi dưới đây :

`+` Đối tượng biểu cảm có những đặc điểm gì nổi bật? Những đặc điểm ấy đem lại cho em cảm xúc gì?

`+` Kỉ niệm của em với đối tượng biểu cảm là gì ? Những kỉ niệm đó gợi cho em những cảm xúc gì ?

`+` Em có mong ước gì dành cho đối tượng biểu cảm ?

 II - Giàn ý trả lời :

a, Gọi tên những cảm xúc mà em có đối với đối tượng biểu cảm :

Cảm xúc: _ yêu_thương_xót_thích_tự hào_mong_ước_muốn_nhớ_ ân hận_ buồn_ vui_sướng_ca ngợi

b, Bố cục thực hành:

Thân bài :

 `+` MT_ hình dáng bên ngoài_chung ( ko cần yếu tố bc từ 1-2 câu)_ Bàn tay ( BC)_Nụ cười( bc)_Đôi mắt (BC)_Giọng nói( Bc)        

  • Bộc lộ cảm xúc trực tiếp thành câu văn tự hào, bộc lộ cảm xúc ngay qua lời nói ( VD : Tôi yêu đôi mắt............... Miêu tả. Tôi thương đôi bàn tay ..........Miêu tả. Tôi thích ngắm nhìn nụ cười ................. Miêu tả )
  • VD : Tôi thương đôi bàn tay của mẹ. Đôi bàn tay ấy rám nắng, đầy những vết chai sần có lẽ là do mẹ đã làm lụng vất vả để nuôi dưỡng tôi. 

`+`  TS_Kể kỉ niệm ( không kể quá chi tiết 1 kỉ niệm nào, kể nhiều kỉ niệm 1 cách ngắn gọn )

  • Bộc lộ cảm xúc trực tiếp qua nhưng kỉ niệm ( VD: Tôi nhớ những ngày còn bé..........Tự sự. Những lúc tôi buồn................ tôi cảm thấy............TS )
  • VD : Tôi nhớ nhũng ngày con bé, cứ mỗi lúc tôi buồn, mẹ lại đến bên tôi, ôm tôi vào lòng. 

`+` TS – MT_Mong ước dành cho đối tượng biểu cảm ( Từ ngữ BC : Mong, ước, muốn )

`@` Đây là văn bản mình đã soạn thảo trong word rồi nên mình viết hơi nhanh 

`@` Và đây chỉ là cách làm nên mình không đưa ra bài văn mẫu ạ 

                      Lòng mẹ bao la như biển Thái Bình dạt dào.

                      Tình mẹ tha thiết như dòng suối hiền ngọt ngào.

Đã có nhiều câu thơ, câu hát hay mà tôi đã học trong chương trình ngữ văn lớp 7 . Nhưng chúng đều nói về những tình cảm thân thiết nhất của mẹ dành cho tôi. Tôi không biết hết được những câu thơ, bài hát nói về mẹ, nhưng tôi vẫn hiểu rằng, mẹ là tất cả. Tình mẹ được so sánh với Biển Thái Bình, nhưng trong tâm trí mỗi người, mẹ còn hơn cả biển Thái Bình rộng lớn, bao la, ngút ngàn ấy. Tôi yêu mẹ nhiều lắm, nhiều hơn cả chân trời vô tận không biết đâu là bến bờ. Và tình cảm của tôi sẽ không bao giờ thay đổi, mãi mãi và mãi mãi.

            Khi cất lên tiếng khóc chào đời những người vui nhất đó chính là mẹ.Những sự đau đớn mà mẹ đã phải chịu để chào đón tôi ra một thế giới rộng lớn .Mẹ tần tảo nuôi tôi từng ngày từng giờ. Tôi vẫn thường nghĩ rằng mẹ tôi không đẹp. Không đẹp vì không có cái nước da trắng, khuôn mặt tròn phúc hậu hay đôi mắt long lanh….mà mẹ chỉ có khuôn mặt gầy gò, rám nắng, vầng trán cao và những nếp nhăn của cái tuổi 40 , của bao âu lo trên đời in hằn trên khóe mắt . Tuy mẹ tôi không đẹp bằng những người phụ nữ ngoài kia, nhưng mẹ tôi rất quan tâm đến chúng tôi, dạy bảo chúng tôi trở thành những người có ích cho xã hội. Khi ngồi bên mẹ, được mẹ  âu yếm , tôi có cảm giác bâng khuâng , xao xuyến khó tả .

            Trong mắt một đứa trẻ, mẹ sinh ra là để chăm sóc con . Chưa bao giờ tôi tự đặt câu hỏi ‘  Tại sao mẹ lại chấp nhận hi sinh tất cả vì tôi?’. Mẹ rất tốt với tôi nhưng có lúc tôi nghĩ mẹ thật quá đáng. Đã rất nhiều lần, mẹ mắng tôi và tôi đã khóc, tôi khóc vì uất ức chứ không phải vì hối hận. Nhưng đến bây giờ tôi mới hiều mẹ mắng tôi chỉ vì muốn tôi rút kinh nghiệm và không bao giờ tái phạm nữa . Hằng này người nấu những bữa cơm cho tôi ăn không phải mẹ. Tôi chỉ chờ đến những ngày nhà tôi có cỗ bởi những ngày ấy là tôi được mẹ nấu  . Những bữa ăn đó tuy không hay được bày ra nhưng  mỗi lần được mẹ nấu tôi cảm thấy chúng đều rất ngon . Nó chỉ là một bữa ăn bình thường nhưng nó chứa chan tình yêu thương vô hạn của mẹ. Mẹ đã cho tôi tất cả thế mà tôi chưa báo đáp được gì cho mẹ ngay cả những lời yêu thương. Tôi chỉ biết học và lúc rảnh rỗi thì giúp mẹ mấy việc lặn vặt.

            Mẹ hi sinh cho tôi nhiều như vậy mẹ chưa bao giờ đòi trả công. Thế mà tôi mới làm được mấy việc lặn vặt đã bắt mẹ phải trả công. Tôi giờ đã hiểu mẹ, mẹ là người mẹ tuyệt vời nhất, cao cả nhất, vĩ đại nhất. Chính mẹ đã cho tôi cảm nhận được thể nào tình mẫu tử và cho tôi biết tình cảm nó quan trọng như thế nào với tôi trong cuộc sống .vì vậy, tôi luôn yêu thương mẹ, mong lớn thật nhanh để có thể phụng dưỡng mẹ.

Chúc bạn học tốt!

Cho mình 5 sao + ctlhn nha!CẢm ơn bạn!

@nphuongngan451