so sánh sự khác nhau về cấu tạo và nguyên lí làm việc của động cơ 2 kì và động cơ 4 kì

1 câu trả lời

Sự khác nhau là:

- Động cơ 2 kì:

  +Động cơ 2 kỳ chủ yếu là động cơ xăng 2 kỳ có công suất nhỏ hoặc làm khởi động cho động cơ chính, một số trường hợp động cơ tĩnh tại cũng sử dụng động cơ chính 2 kỳ. Động cơ 2 kỳ là động cơ đốt trong không có van, không có hệ thống bôi trơn cụ thể. Đơn giản, ít bộ phận, nhẹ. Piston làm nhiệm vụ đóng mở đường nạp và xả.

  +Nguyên lí làm việc của động cơ xăng 2 kỳ: Pitong đi từ điểm chết dưới lên điểm chết trên, van lưỡi gà mở, nạp hỗn hợp không khí, nhiên liệu vào khoang cac te, đồng thời thực hiện việc xả khí xót và nén hỗn hợp hòa khí, cuối hành trình này, bugi đánh lửa đốt cháy nhiên liệu, áp suất tăng lên đẩy pitong đi xuống. Pitong đi từ điểm chết trên xuống điểm chết dưới thực hiện hành trình sinh công, đồng thời xả khí thải và nạp hòa khí từ khoang cac te vào buồng đốt động cơ. Như vậy chu trình công suất của động cơ đã hoàn thành và tiếp tục một chu trình mới.

- Động cơ 4 kì:

   +Động cơ 4 kỳ hoạt động với 4 hành trình của pitong (2 chu kỳ pitong) tương đương 2 vòng quay trục khuỷu để hoàn thành một chu trình công suất. Ở động cơ 4 kỳ, cấu tạo phức tạp hơn cần có các van để đóng mở cửa xả và cửa nạp. Động cơ 4 kỳ cũng có một hệ thống bôi trơn hoàn chỉnh, do đó các chi tiết bị mòn chậm hơn.

   +Nguyên lí làm việc của động cơ xăng 4 kỳ:

          Kỳ 1 – Nạp: Pitong đi từ ĐCT xuống ĐCD, xupap nạp mở, xupap xả đóng, hút hỗn hợp hòa khí vào xilanh.

          Kỳ 2 – Nén: Pitong đi từ ĐCD lên ĐCT, cả hai xupap nạp và xả đều đóng, hỗn hợp hòa khí được nén trong buồng đốt đến áp xuất cao.

          Kỳ 3 – Nổ, sinh công: Cả hai xupap vẫn đang đóng, khi pitong lên ĐCT – trong một vùng lân cận ĐCT, bugi bật tia lửa điện, đốt cháy hỗn hợp hòa khí bên trong, áp suất tăng nhanh trong buồng đốt, đẩy pitong đi xuống từ ĐCT đến ĐCD.

          Kỳ 4 – Xả: Pitong đi từ ĐCD lên ĐCT, hỗn hợp đã cháy hoàn toàn được đẩy ra ngoài khi xupap xả mở, xupap nạp đóng, cuối hành trình xả, xupap nạp mở và chuẩn bị cho một chu trình công suất tiếp theo.

Bạn tham khảo nha!

Câu hỏi trong lớp Xem thêm
2 lượt xem
1 đáp án
11 giờ trước