So sánh khí hậu việt nam với các nước có cùng vĩ độ ở Bắc Phi

2 câu trả lời


Việt Nam nằm trong vùng khí hậu nhiệt đới gió mùa mưa nhiều, không bị áp cao chế ngự thường xuyên, có 2 dòng biển nóng lạnh thường xuyên. Mặt khác, lãnh thổ nước ta hẹp ngang nên ảnh hưởng của biển vào sâu trong đất liền đem lại cho nước ta có lượng mưa rất lớn.
Trong khi đó, Bắc Phi và Tây Á do bề ngang lục địa lớn, áp cao chí tuyến thống trị quanh năm, gió chủ yếu là gió Mậu Dịch, dòng biển lạnh nên rất ít mưa. Ngoài ra, Băc Phi còn chịu ảnh hưởng của khối khí nóng đến từ Châu Á. Đó là những nguyên nhân dẫn đến sự khác biệt về khí hậu giữa nước ta với các khu vụcw

- Việt Nam có khí hậu nhiệt đới ẩm gió mùa, chịu ảnh hưởng sâu sắc của biển mang lại lượng mưa lớn (1500 - 2000mm/năm), nhiệt độ và độ ẩm cao => khí hậu mang tính chất hải dương khá điều hòa.

- Trong khi các nước có cùng vĩ độ ở Bắc Phi có khí hậu khô nóng,  chủ yếu là hoang mạc, bán hoang mạc khô hạn (hoang mạc Xa-ha-ra). 

=> Do Bắc Phi có dòng biển lạnh chạy ven bờ, ảnh hưởng của biển rất ít, đường chí tuyến Bắc chạy qua lãnh thổ  khu áp cao cận chí tuyến thống trị quanh năm, không có gió thổi đến nên lượng mưa thấp.