Quê hương là vòng tay ấm Con nằm ngủ giữa đêm mưa Quê hương là đêm trăng tỏ Hoa cau rụng trắng ngoài thềm … Quê hương mỗi người chỉ một Như là chỉ một mẹ thôi Quê hương nếu ai không nhớ Sẽ không lớn nổi thành người. ( Đỗ Trung Quân – Quê hương) Câu 1: Xác định phương thức biểu đạt chính của phần trích? Câu 2: Nội dung của phần trích là gì? Câu 3: Tìm và nêu tác dụng của những biện pháp tu từ có trong phần trích? Câu 4: Qua phần trích, tác giả muốn gửi gắm đến người đọc thông điệp gì? PHẦN II: TẬP LÀM VĂN (7,0 điểm) Câu 1: Từ nội dung phần đọc hiểu, em hãy viết một đoạn văn (khoảng 20- 25 dòng) trình bày suy nghĩ về vai trò của quê hương đối với mỗi người

2 câu trả lời

Câu 1 : Trả lời :

⇒ Phương thức biểu đạt : Biểu cảm .

Câu 2 : Trả lời :

⇒ Nội dung : Nói lên sự gắn bó và tình yêu mãnh liệt của tác giả đối với quê hương của mình .

Câu 3 : Trả lời :

⇒ Biện pháp tu từ : ↓↓↓

Nhân hóa : Dùng hành động chỉ người để chỉ sự vật . Tác dụng : gần gũi và mang lại ý nghĩa sự thân thiết của quê hương .

So sánh với mẹ để thấy được sự quan trọng của quê hương .

Điệp từ ( Quê hương ) : Để nhấn mạnh ý nghĩ .

Câu 4 : Trả lời : 

⇒ Thông điệp : Hãy nhớ đến nguồn cội của chúng ta . Chúng ta sinh ra và lớn lên ở quê hương . Đó là nơi chúng ta khôn lớn , lưu giữ những kỉ niệm của chúng ta . Nếu vì những chốn xa hoa mà quên đi nơi mình sống thì chẳng còn ý nghĩ gì nữa.

Câu cuối : Trả lười : 
⇒ Quê hương là hai chữ thiêng liêng là nơi sinh ra bố tôi và mẹ tôi là nơi chôn những người bố tôi kính và là nơi chôn những những người mà mẹ tôi thương quê hương còn là nơi giựa tâm hồn là nơi luôn rang rộng vòng tay đón lấy những đứa con xa nhà quâ hương đánh kẻ chạy đi, không ai đánh người chạy lại quê hương luôn khoan dung và luôn ở trong tim mọi người quê hương thật là muôn màu mà đã làm nên ý tưởng cho bài thơ quê hương của đỗ trung quân ôi quê hương hai chữ thiêng liêng và là hai chữ tôi sẽ luôn khắc sâu trong tim tôi yêu quê hương tôi.

 Câu 1:Phương thức biểu đạt chính :biểu cảm 

Câu 2:nội dung của phần trích là nói về vai trò và tầm quan trọng của quê hương 

Câu 3:biện pháp tu từ :so sánh 

               Quê hương là vòng tay ấm

                Quê hương là đêm trăng tỏ

TD:thể hiện vai trò to lớn, quan trong của quê hương 

Câu hỏi trong lớp Xem thêm