Phân tích câu ca dao Bây giờ mận mới hỏi đào Vườn hồng có lối ai vào hay chưa Mận hỏi thì đào xin thưa Vườn hông có lối nhưng chưa ai vào Ngắn thôi nha mọi người chỉ khoảng 8-10 dòng thôi. Mình cảm ơn

2 câu trả lời

Ca dao dân ca thể hiện tình yêu nam nữ có rất nhiều trong kho tàng văn học, nó giống như một khúc ca tuyệt vời về tình cảm nam nữ vậy. từ thời đó cho đến thời nay chẳng ai dám phủ nhận tình yêu. Nhà thơ Xuân Diệu chẳng có câu “Đố ai sống mà không yêu; Không nhớ, không thương một kẻ nào”. Và bây giờ bài ca dao này cũng thể hiện tình cảm thân thương ấy nhưng nó mang một màu sắc khác với những bài thơ tình hiện đại, đó là sự thẹn thùng không đi vào thẳng vấn đề mà mượn hình ảnh thân quen trong cuộc sống con người để xưng danh, hỏi gián tiếp.

`@Omicron`

Phân tích câu ca dao

Bây giờ mận mới hỏi đào

Vườn hồng có lối ai vào hay chưa

Mận hỏi thì đào xin thưa

Vườn hông có lối nhưng chưa ai vào

BÀI LÀM

Bài ca dao nói về tình yêu của một đôi nam nữ.Người sáng tác đã mượn hình ảnh của hồng và đào để nói về 1 đôi nam nữ. Hai câu thơ đầu nói về mận là người con trai đang ngỏ ý thăm hỏi. Trong 2 đoạn thơ ấy, hình ảnh "vườn hồng" hiện lên mang một nét nghĩa rất đẹp. Vườn hồng ấy hay chính là khu vườn tình yêu của chàng trai cô gái, nó cũng chính là trái tim của người con gái kia.Hai câu thơ cuối đã đáp lại lời chàng trai với giọng địu nhẹ nhàng. Chữ " xin thưa" thể hiện sữ lễ phép và dịu dàng của người con gái đó. Cô gái trả lời chàng trai cũng đầy ẩn ý rằng khu vườn tình yêu ấy chưa có ai vào, rằng trái tim cô chưa có một hình bóng nào cả. Qua bài thơ ta thấy đào và mận là 1 đôi nam nữ yêu nhau nhưng không dám ngỏ ý phải mượn hình ảnh của đào, mận để nói những lời trong lòng mình.

Câu hỏi trong lớp Xem thêm