Phần I: Đọc hiểu( 4đ) * Đọc đoạn trích và trả lời câu hỏi BẦU ƠI THƯƠNG LẤY BÍ CÙNG Đó là hình ảnh những vị bác sĩ in hằn vết đồ bảo hộ, mồ hôi ướt sũng, kính nhòe đi, cả ngày không dám đi vệ sinh nhưng vẫn kiên cường chống đỡ. Đó là hình ảnh doanh nghiệp hay cô ca sĩ nọ quyên góp một số tiền lớn cho đất nước chống đại dịch. Đó là hình ảnh những thùng mì tôm, những chai nước suối được trao đi vào khu cách ly. Đó là hình ảnh những em nhỏ đóng góp tất cả tiền mừng tuổi của mình để quyên tặng khẩu trang cho người chưa có. Đó là chuyến bay đi thẳng vào tâm dịch ở Vũ Hán để đón những người chung dòng máu với chúng ta trở về. […] Các y bác sĩ, cán bộ nhân viên y tế gác lại cuộc sống thường nhật. Họ phải tạm rời xa gia đình, người thân yêu để chiến đấu với đại dịch, nhiều y bác sĩ không thể có một "nụ hôn" với đứa con thơ hay ở bên cạnh chăm sóc cha mẹ già đang trọng bệnh. Tất cả vì cuộc chiến với đại dịch vì sự an toàn tính mạng cho hơn 90 triệu người dân. Nhiều bài thơ, ca khúc, bức thư,… đã viết lên những hoàn cảnh đầy cảm xúc đó, khiến bao người rơi lệ,... những anh hùng, những chiến sĩ ở tuyến đầu của trận chiến chống đại dịch vẫn luôn nêu cao ý trí, bản lĩnh, kiên cường, ngày đêm động viên, chăm sóc, bảo vệ tính mạng của bệnh nhân và đồng bào cả nước, có cả những người mang quốc tịch nước ngoài… Với tinh thần trách nhiệm cao cả, các bác sĩ đều hết lòng chăm sóc, phục vụ, chữa trị, đặt nhiệm vụ chữa bệnh cứu người lên trên hết (Bản tin Sức khỏe YouMed ngày 17/03/2020) 1.Phương thức biểu đạt chính của đoạn trích? 2.Nội dung chính của đoạn trích trên? 3.Từ đọan trích trên hãy tìm những chi tiết cho thấy mọi người chung tay phòng chống dịch Covid- 19? 4.Từ đọan trích trên hãy tìm những chi tiết cho thấy được tinh thần trách nhiệm của các bác sĩ, nhân viên y tế ? 5.Chỉ ra 1 từ Hán Việt có trong đoạn trích? 6.Chỉ ra và nêu tác dụng của một biện pháp nghệ thuật có trong đoạn trích? 7.Đọc đoạn trích trên đã gợi lên trong em những suy nghĩ gì?

2 câu trả lời

1.Phương thức biểu đạt chính của đoạn trích: Biểu cảm , tự sự 2.Nội dung chính của đoạn trích trên : nhiệm vụ của các cán bộ và y bác sĩ trong thời kì dịch khó khăn , gian khổ 3.Từ đọan trích trên hãy tìm những chi tiết cho thấy mọi người chung tay phòng chống dịch Covid- 19?→Các y bác sĩ, cán bộ nhân viên y tế gác lại cuộc sống thường nhật.→bác sĩ in hằn vết đồ bảo hộ, mồ hôi ướt sũng, kính nhòe đi, cả ngày không dám đi vệ sinh nhưng vẫn kiên cường chống đỡ.5.Chỉ ra 1 từ Hán Việt có trong đoạn trích?→bảo hộ→doanh nghiệp→khẩu trang→bản lĩnh6.Chỉ ra và nêu tác dụng của một biện pháp nghệ thuật có trong đoạn trích?Điệp ngữ : đó là hình ảnhTác dụng : nhấn mạnh tâm tư, tình cảm, nỗi lòng của nhân vật được nhắc tới trong câu.7.Đọc đoạn trích trên đã gợi lên trong em những suy nghĩ gì?Các y bác sĩ và các tình nguyên viên đã cố gắng hết sức đã giúp mọi người . vì vậy , chúng ta phải chấp hành và tuân thủ theo 5 k để bảo vệ mọi người xung quanh . sau này , em lớn lên em sẽ ước mình trở thành bác sĩ để chữa bệnh cho mọi người

1.Phương thức biểu đạt chính của đoạn trích: Biểu cảm , tự sự 

2.Nội dung chính của đoạn trích trên : nhiệm vụ của các cán bộ và y bác sĩ trong thời kì dịch khó khăn , gian khổ 

3.Từ đọan trích trên hãy tìm những chi tiết cho thấy mọi người chung tay phòng chống dịch Covid- 19?

→Các y bác sĩ, cán bộ nhân viên y tế gác lại cuộc sống thường nhật.

→bác sĩ in hằn vết đồ bảo hộ, mồ hôi ướt sũng, kính nhòe đi, cả ngày không dám đi vệ sinh nhưng vẫn kiên cường chống đỡ.

5.Chỉ ra 1 từ Hán Việt có trong đoạn trích?

→bảo hộ

→doanh nghiệp

→khẩu trang

→bản lĩnh

6.Chỉ ra và nêu tác dụng của một biện pháp nghệ thuật có trong đoạn trích?

Điệp ngữ : đó là hình ảnh

Tác dụng :  nhấn mạnh tâm tư, tình cảm, nỗi lòng của nhân vật được nhắc tới trong câu.

7.Đọc đoạn trích trên đã gợi lên trong em những suy nghĩ gì?

Các y bác sĩ và các tình nguyên viên đã cố gắng hết sức đã giúp mọi người . vì vậy , chúng ta phải chấp hành và tuân thủ theo 5 k để bảo vệ mọi người xung quanh . sau này , em lớn lên em sẽ ước mình trở thành bác sĩ để chữa bệnh cho mọi người

@huongtra168 

xin hay nhất vì tự làm nha

ko tin thì tra gg nha 

Câu hỏi trong lớp Xem thêm

Đọc kĩ văn bản sau và trả lời những câu hỏi bên dưới: Chỉ còn vài ngày nữa là đến Tết Nguyên Đán. Bây giờ ai ai cũng bận sắm sửa chuẩn bị cho ngày Tết đầu năm. Tết ngày nay không còn như ngày trước nữa, bởi có lẽ thời gian đã làm mai một, phai mờ đi nhiều giá trị đặc trưng của quá khứ. Tết ngày xưa là dịp được hội ngộ với bà con, bạn bè đã lâu không gặp, để rồi tay bắt mặt mừng, cùng ngồi xuống, hàn huyên kể cho nhau nghe về một năm đã qua. Thời của ông bà, bố mẹ chúng tôi, nhắc đến Tết là nhắc đến tiếng pháo nổ đôm đốp giòn tan trước cửa nhà nhà ngày đầu năm, nhắc đến những lúc cả nhà cùng nhau gói bánh, ngồi canh bếp lửa và hàn huyên đủ thứ chuyện bên nồi bánh chưng. Tuy một vài trong những đặc trưng Tết này đã không còn nhưng mỗi khi nhắc lại, không một ai là không bồi hồi nhung nhớ về một thời đã qua. Háo hức nhất vẫn là lũ trẻ con chúng mình. Chỉ khi Tết đến, mới có lý do chính đáng để xin bố mẹ sắm đồ mới, được đi du xuân, thăm chúc Tết họ hàng cùng bố mẹ và nhận những bao lì xì mừng tuổi đỏ chót. Tết ngày nay dường như lũ trẻ mất hẳn niềm vui hóng Tết bởi đã được ăn ngon mặc đẹp quanh năm, nếu có cũng chỉ là mong Tết để được nghỉ học đi du lịch. Những bao lì xì, những bộ đồ mới vẫn khiến chúng háo hức, tuy nhiên mức độ cũng giảm đáng kể bởi các em không còn thiếu thốn như xưa. Tết nay cũng không còn mấy gia đình tự làm bánh chưng nữa mà chủ yếu là đi mua ngoài hàng, vừa tiện lại có nhiều mẫu mã lựa chọn. Ngày nay, muốn chúc tết ai, người ta chỉ cần cầm chiếc điện thoại di động lên, nói qua loa vài câu, hay nhắn vài dòng tin là đã làm xong “nhiệm vụ” lễ nghĩa. Không còn phải đến tận nhà, trực tiếp nói câu chúc như ngày xưa nữa. Tết nay không chỉ ngược xuôi những chuyến đi về của công nhân, sinh viên về quê ăn Tết mà còn là những chuyến đi xa của những người dư giả như món quà tự thưởng cho bản thân sau một năm học tập và làm việc căng thẳng. Nhiều người cảm thấy không còn sự hào hứng, đón chờ Tết như ngày xưa nữa. Vì đã trưởng thành hay Tết đang nhạt dần? Tôi cũng chẳng rõ nữa. Đấy còn tùy vào cái nhìn và cách cảm nhận của mỗi người. Riêng tôi thì vẫn háo hức mong chờ Tết, để đêm 30 lại cùng cả nhà xem Táo Quân, để được sum họp cùng gia đình và để được trao nhau những yêu thương ngọt ngào không bao giờ dứt. Cuộc sống ngày càng hiện đại phát triển, ngày Tết cũng vì thế mà có không ít sự thay đổi. Thế nhưng nếu chúng ta vẫn luôn ghi nhớ, hướng về cái Tết cổ truyền thì nó vẫn sẽ vẹn nguyên giá trị trong lòng mỗi người. (Theo nguồn Internet) Câu 1: Xác định kiểu bài và phương thức biểu đạt chính của văn bản trên.

7 lượt xem
2 đáp án
12 giờ trước