Phần I: Đọc - Hiểu (3,0 điểm) Đọc các câu thơ sau và trả lời câu hỏi cho bên dưới: Cảnh khuya như về người chưa ngủ, Chưa ngủ vì lo nỗi nước nhà. (SGK Ngữ Văn 7- Tập 1, NXB GD) Câu 1(1 điểm). Hai câu thơ trên trích trong bài thợ nào? Do ai sáng tác? Viết hai câu thơ còn thiếu của bài thơ đó Câu 2 (1 điểm). Chỉ ra và phân tích tác dụng của phép điệp ngữ trong hai câu thơ trên. Câu 3 (1 điểm). Có ý kiến cho rằng: “người chưa ngủ” trong câu thơ chính là nhân vật trữ tinh — là tác giả của bài thơ. Có ý kiến lại nói: “người chưa ngủ” là một chiến sĩ cách mạng đang thao thức lo cho dân, cho nước — là một hình ảnh đẹp trong bức tranh rừng khuya tác giả thấy được và đưa vào thơ. Em đồng ý với ý kiến nào? Vì sao? Phần II: Làm văn (7 điểm) Câu 1 (2 điểm) Một trong 5 điều Bác Hồ dạy là. "Học tập tốt, lao động tốt". Hãy viết đoạn văn ngắn nêu những việc em cần làm để thực hiện lời dạy đó.

2 câu trả lời

câu 1 :

+ 2 câu trên trích trong bài thơ ''cảnh khuya''

+ tác giả bài thơ '' cảnh khuya'': Hồ Chí Minh

+Hai câu thơ còn thiếu:

''Tiếng suối trong như tiếng hát xa,
Trăng lồng cổ thụ, bóng lồng hoa.''

câu 2:

+ điệp ngữ là các từ : lồng , chưa ngủ , nghe , vì.

+ phần tích tác dụng : 

- tạo vẻ đẹp lung linh,  huyền ảo cho cảnh vật về đêm, tạo cảm giác sống động cho người đọc( cảnh vật như hiện ra trước mắt)

- nhấn mạnh âm thanh trong veo trong khung cảnh tĩnh lặng của thiên nhiên.

- mở ra 2 nét tâm trạng cho tâm hồn người thi sĩ

câu 3 

+Người chưa ngủ trong bài thơ đó là Bác

+ Bác chưa ngủ 1 phần vì khung cảnh lung linh, huyền ảo cùng vơi ảnh trăng đầy thơ mộng, 1 phần vì nỗi lo cho dân, cho nước nhà.

phần II

câu 1

 Bác Hồ, một nhà cách mạng lớn, vị lãnh tụ vĩ đại của dân tộc Việt Nam vô cùng yêu quý và quan tâm đến thế hệ trẻ, đặc biệt là các cháu thiếu niên nhi đồng. Bác từng dạy chúng ta 5 điều phải thực hiện để trở thành chủ nhân tương lai của Tổ quốc, một trong 5 điều Bác dạy mà thiếu nhi Việt Nam luôn ghi nhớ, là lời dạy: "Học tập tốt, lao động tốt". Lời dạy của Bác đã giúp cho chúng em có phương hướng rèn luyện để vào đời. Ngay trong quá trình học tập và rèn luyện, nhiều bạn đã trở thành “cháu ngoan Bác Hồ” cũng nhờ đã thực hiện tốt những điều điều Bác dạy .Theo em, xã hội ngày càng phát triển, dân số ngày càng tăng, yếu tố tăng năng suất trong lao động là cực kì quan trọng, không những bảo đảm chất lượng mà còn làm ra nhiều sản phẩm. Vì vậy lao động tốt là lao động với tinh thần tự giác, có kỉ luật, cải tiến và sáng tạo để làm ra ngày càng nhiều sản phẩm có chất lượng phục vụ cho cuộc sống.

câu 1 :

- 2 câu trên trích trong bài thơ cảnh khuya

- tác giả : hồ chí minh 

-Tiếng suối trong như tiếng hát xa,
Trăng lồng cổ thụ, bóng lồng hoa.

câu 2

- điệp ngữ là các từ : lồng , chưa ngủ , nghe , vì 

-phần tích : 

+ tạo vẻ đẹp lung linh ,  huyền ảo cho cảnh vật về đêm

+nhấn mạnh âm thanh tiếng gà trưa

+mở ra 2 nét tâm trạng cho tâm hồn 

câu 3 

+NGƯỜI CHƯA NGỦ TRONG BÀI THƠ ĐÓ LÀ BÁC 

VÌ NƠI ĐÓ CHỈ CÓ NGƯỜI,MỘT CẢNH TĨNH LẶNG NƠI NÚI RỪNG

CHỈ CÓ BÁC CHỨ KHÔNG CÓ AI NỮA

+ĐIỀU NÀY CŨNG GIÚP NGƯỜI DIỄN TẢ TÂM TRẠNG CỦA CHÍNH MÌNH

phần 2 câu 1

Lời dạy của Bác đã giúp cho chúng em phương hướng rèn luyện để vào đời. Ngay trong quá trình học tập, nhiều bạn đã trở thành “cháu ngoan Bác Hồ” cũng nhờ đã thực hiện tốt 5 điều Bác Hồ dạy. Riêng bản thân, em hiểu rõ dù hoàn cảnh khó khăn đến đâu cũng cần tự rèn luyện mình theo những điều Bác dạy .Ngoài ra, em còn nghĩ rằng xã hội ngày càng phát triển, dân số ngày càng tăng, yếu tố tăng năng suất trong lao động là cực kì quan trọng, không những bảo đảm chất lượng mà còn làm ra nhiều sản phẩm. Vì vậy lao động tốt là lao động với tinh thần tự giác, lao động có kỉ luật, cải tiến và sáng tạo để làm ra ngày càng nhiều sản phẩm có chất lượng phục vụ cho cuộc sống.