Nêu nghệ thuật câu tục ngữ "Tháng bảy kiến bò,chủ lo lụt lại", "Nhất nước,nhì phân,tam cần,tứ giống"

2 câu trả lời

*Tháng bảy kiến bò,chủ lo lụt lại:

 -Cứ đến tháng bảy (Âm lịch) mà kiến rời khỏi tổ từng đàn lớn, kéo nhau từ chỗ đất thấp lên chỗ đất cao thì nhất định thể nào cũng xảy ra lụt lội.

   -Ở nước ta, mùa lũ thường xảy ra vào tháng tám nhưng có năm kéo dài sang cả tháng chín, tháng mười. Từ thực tế quan sát được nhiều lần, nhân dân tổng kết thành quy luật. Kiến là loại côn trùng rất nhạy cảm với những thay đổi của khí hậu, thời tiết. Khi trời sắp có những đợt mưa to kéo dài, các loại kiến từ trong tổ kéo ra đàn đàn lũ lũ, di chuyền chỗ ở lên cao để tránh bị ngập nước và để bảo tồn nòi giống.

   -Câu tục ngữ này chứng tỏ người xưa quan sát tỉ mỉ những biểu hiện nhỏ nhất trong thế giới tự nhiên, từ đó rút ra những nhận xét chính xác, lâu dần thành kinh nghiệm. Kinh nghiệm này nhắc nhở mọi người phải chuẩn bị phòng chống lũ lụt sau tháng bảy Âm lịch.

*Nhất nước, nhì phân, tam từ, tứ giống:

 -Phép liệt kê có tác dụng vừa nêu rõ thứ tự, vừa nhấn mạnh vai trò của từng yếu tố. Các chữ nhất, nhị, tam, tứ có nghĩa là: thứ nhất, thứ hai, thứ ba, thứ tư. Kinh nghiệm này được đúc kết từ nghề trồng lúa nước là phải bảo đảm đủ bốn yếu tố: nước, phân, cần, giống, trong đó yếu tố quan trọng hàng đầu là nước. Nước có đủ thì lúa mới tốt, mùa màng mới bội thu.

  - Câu tục ngữ trên giúp người nông dân thấy được tầm quan trọng của từng yếu tố cũng như mối quan hệ chặt chẽ giữa các yếu tố đối với nhau. Bài học kinh nghiệm này rất có ích đối với một đất nước phần lớn dân số sống bằng nghề nông. Nông dân ta còn nhấn mạnh: Một lượt tát, một bát cơm. Người đẹp vì lụa, lúa tốt vì phân. Công cấy là công bỏ, công làm cỏ là công ăn…

Chúc em học tốt!

$-^{}$ "Tháng bảy kiến bò, chủ lo lụt lại"

$\rightarrow$ Nghệ thuật: Gieo vần "bò"-"lo"

$+^{}$ Ý chỉ: Khi vào tháng bảy, nếu thấy kiến bò thì sẽ có mưa lớn ập đến.

$-^{}$ "Nhất nước, nhì phân, tam cần, tứ giống"

$\rightarrow$ Nghệ thuật: So sánh, liệt kê.

$+^{}$ Nhất nước nghĩa là nhất nước.

$+^{}$ Nhì phân nghĩa là phân bón phải đúng loại.

$+^{}$ Tam cần tức là lao động theo nghĩa thứ ba.

$+^{}$ Tứ giống nghĩa là giống lúa.

$\text{# TD}$

Câu hỏi trong lớp Xem thêm