Miêu tả cánh đồng lúa chín ở Thái Bình. Lưu ý là ở Thái Bình nha các bạn.

2 câu trả lời

Sáng sớm tinh mơ, em cùng mẹ đi thăm đồng, đường làng chưa có một dấu chân qua. Cánh đồng lúa chín như tấm thảm nhung óng ánh, chúng đã níu chân em dừng lại. Em đã nhận ra vẻ đẹp của đồng lúa đang sắp sửa vào mùa…

Cánh đồng hiện lên với tất cả nét đẹp giản dị của nó trong ánh Mặt Trời. Hàng ngàn bông lúa vàng tươi, chắc nịch, cong oằn, ngả đầu vào nhau như muốn nói một điều: Ngày mùa đến rồi đấy! Tù trong biển lá đã ngả sang màu úa ngát dậy một mùi hương ngây ngất. Mùi hương của cỏ hoa, đồng nội, mùi hương lúa mới. Trên đầu ngọn lúa, sương treo lóng lánh như kim cương. Một vài giọt sương tung tăng nhảy nhót trên kẽ lá rồi tan dần theo hơi ấm Mặt Trời. Làn gió nhẹ thoảng qua, những hoa lúa nhẹ nhàng mấp máy. Sóng lúa nhấp nhô như gợn sóng vỗ bờ.

Mặt Trời lên cao, ánh nắng óng ả lọt vào kẽ lòng đất. Từng đàn bướm là là trên ngọn lúa. Tất cả đượm một màu vàng trù phú, đầm ấm lạ lùng. Xa xa, thấp thoáng bóng người đi tháo nước, be bờ. Những dòng nước mát cháy vào những đám lúa vừa chín tới, chúng hòa vào đất, thấm vào gốc lúa,tiếp thêm sức mạnh cho cây lúa chống chọi với ánh nắng sắp sửa đổ xuống. Hơi thở của đất trời, hơi nước thơm thơm, man mác, cánh đồng lúa ửng lên một màu vàng xuộm, nắng ngả màu vàng hoe. Từng dòng người đổ ra đồng gặt hái, nón trắng nhấp nhô trên các thửa ruộng ven bờ. Tiếng nói chuyện rầm rì, tiếng gọi nhau í ới. Ai cũng rạng rỡ nụ cười trước cảnh bội mùa no ấm. Đâu đó, tiếng hót lảnh lót của con chim chiền chiện. Chúng lượn vòng trên cánh đồng rồi bay lên trên vòm trời xanh trong và cao vút.

Em yêu cánh đồng này lắm. Nơi ấy có bao bàn tay lao động của con người, họ không ngần ngại nắng mưa, vất vả. Họ luôn cấy trồng, luôn gieo hạt giống cho mùa sau.

Sinh ra ở một miền quê, bao quanh làng xóm là những cánh đồng lúa bạt ngàn. Yêu lắm những bông lúa trên ruộng đồng, nó là thành quả lao động của những cô bác nông dân dãi nắng dầm mưa. Cánh đồng giờ đây cũng đã bước vào độ chín. Từ một cây mạ non, cây lúa đã phát triển, đơm bông và giờ đã ửng vàng. Cánh đồng lúa chín vào mùa hè, cái mùa khô nóng, ánh nắng chói chang. Không còn dịu mát như cascnh đồng mà xuân xanh mượt mà. Cả cánh đồng đã chuyển thành màu vàng tươi. Những cây lúa oằn mình xuống nâng đỡ cho những đứa con trên mình nó. Những hạt thóc mẩy tròn cứ dần căng lên, vàng ươm thích mắt. Đứng trên bờ ruộng, cây lúa giờ đã cao ngang người tôi. Từ thân đến ngọn cây lúa đều mang màu vàng đặc trưng của nó. Đứng từ trên cao nhìn xuống, tràn ngập trong mắt tôi là màu vàng ươm trải dài. Một cảnh tượng hùng vĩ đến choáng ngợp. Những cánh đồng nối nhau, những ruộng lúa san sát nhau như hòa quyện, đắm mình trong ánh nắng mặt trời. Ánh nắng vàng tươi nhảy nhót trên từng bông lúa, lá lúa, rồi ngủ quên trên đó để nhuộm màu cho chúng. Ngắm nhìn cánh đồng lúa chín, lòng tôi vui mừng đến lạ. Bởi lúa chín cũng cận kề ngày thu hoạch. Sau bao giọt mồ hôi rơi, cuối cùng nhữn người nông dân cũng được thu lại thành quả của mình. Một mùa bội thu lại tới. Ngoài kia, nắng cứ chiếu mãi, tỏa nắng mãi, bông lúa cứ rung rinh theo gió mà đón nắng mặt trời. Cái nắng càng ngắt, lúa càng nhanh chín, nhanh đến độ thu hoạch. Những tia nắng nghịch ngợm càng tô thêm cho vẻ đẹp của những bông lúa kia. Cánh đồng nơi miền quê luôn là một cảnh tượng tuyệt vời của thiên nhiên và con người nơi đây.
Câu hỏi trong lớp Xem thêm

các bạn giúp mình với hứa vote 5* Cuối xuân, khi cái rét muộn còn dùng dằng như chưa muốn bước chân đi, cũng là lúc mùa xuân bẽn lẽn chuẩn bị chia tay trong khi mùa hè sắp sửa tràn về. Cuối xuân, chỉ còn một vài vệt rét mỏng manh vương vãi, rải rác trên các bờ ao, góc vườn, ngõ xóm,... Cuối xuân, cũng là mùa hoa của hoa sầu đồng phơn phớt tím bung nở như dấu hiệu để gọi màu tìm bằng lăng, màu đỏ hoa phương đua sắc rực rỡ giữa trời hè. Tất cả đều lặng lẽ nhưng rạo rực. Trong khi ấy, một tiếng ve nhẹ nhàng, trong vắt, đứt quãng vang lên một cách rụt rè. Tiếng ve đơn độc như đang thứ giọng gọi mùa hè, mùa thi của học trò sắp đến rồi. Hình như tuổi thơ, tuổi học trò mới chú ý lắng nghe tiếng ve kêu, nên tiếng ve đơn độc kia đã khẽ khàng đẩy đưa tâm hồn trẻ thơ vào bức tranh chớm hạ. (Trích Tiếng ve gọi mùa - Ngô Văn Cừ) Câu 1 (1,0 điểm): Xác định phương thức biểu đạt chính của đoạn văn? Câu 2 (1,0 điểm): Nêu nội dung chính của đoạn văn? Câu 3 (2,0 điểm): Chỉ ra và nêu tác dụng của biện pháp tu từ được sử dụng trong câu văn sau: Cuối xuân, khi cái rét muộn còn dùng dằng như chưa muốn bước chân đi, cũng là lúc mùa xuân bẽn lẽn chuẩn bị chia tay trong khi mùa hè sắp sửa tràn về. Câu 4 (2,0 điểm): Vẻ đẹp kì diệu của thiên nhiên được gợi ra từ đoạn văn trên.

2 lượt xem
2 đáp án
8 giờ trước