Lập dàn ý bài nghị luận: Suy nghĩ của em về câu thơ "tcó công mài sắt có ngày nên kim"

2 câu trả lời

`1`. Mở bài:

`-` Ngay trong thực tế đời sống đã có biết bao gương sáng trên nhiều lĩnh vực là những bằng chứng sinh động, hùng hồn làm sáng tỏ thêm bài học ấy.

`-` Là học sinh hẳn chúng ta đều biết đến tấm gương sáng của anh Nguyễn Ngọc Ký. Tuy bị liệt cả hai tay từ nhỏ, không thể nào cầm bút được, nhưng anh vẫn đến trường, kiên trì luyện tập viết bằng chân.

`2`. Thân bài:

`-` Làm sao kể hết những dẫn chứng có thể tìm thấy dễ dàng trong thực tế cuộc sống và lịch sử của dân tộc ta.

`-` Cũng do tính phổ biến trong mọi lĩnh vực đời sống và bài học quý đó được văn học thể hiện dưới nhiều hình thức sinh động khác nhau.

`-` Có khi dưới dạng là các câu tục ngữ, ca dao diễn đạt cụ thể: “Nước chảy đá mòn”, “Kiến tha lâu cũng đầy tổ” hay “Công lênh chẳng quản bao lâu. Ngày nay nước bạc, ngày sau cơm vàng”.

`-` “Có công mài sắt có ngày nên kim” là vô cùng đúng đắn.

`-` Ngày nay, bao thế hệ học sinh vẫn đang miệt mài, kiên trì, dùng quyết tâm của mình cố gắng hàng ngày hàng giờ để trở thành một học sinh ngoan giỏi để có thể cống hiến cho đất nước. Mỗi chúng ta đều phải thấm nhuần lời khuyên của cha ông ta.

`3`. Kết bài:

`-` Bởi vì trong cuộc sống có rất nhiều khó khăn đang chờ ta bước tới, hãy luôn kiên tâm, bền bỉ thì nhất định chúng ta sẽ được hưởng thành quả mà chúng ta mong đợi như Hồ Chí Minh cũng đã viết.

`#``zvyhoang2k5`

Để nhìn nhận, đánh giá về một sự vật hay một con người, chúng ta nên chú trọng đến những giá trị cốt lõi bên trong chứ không nên bị chi phối bởi những vẻ đẹp hào nhoáng bên ngoài. Như ông cha ta đã có câu: "Tốt gỗ hơn tốt nước sơn”. Câu tục ngữ có từ lâu đời nhưng vẫn còn nguyên giá trị cho đến ngày nay.

Khi nghe câu tục ngữ này em cảm thấy rất ấn tượng.Trước hết ta thấy được sự dạy bảo của cha ông ta với con cái sau này.Với nghệ thuật ẩn dụ đã làm cho câu tục ngữ có cả hai nghĩa.Phải nói đến đầu tiên là nghĩa đen,khi ta mài một cục sắt to nó sẽ thành một cây kim nhỏ nếu ta kiên trì và nỗ lực.Ngoài ra ,nghĩa bóng là nghĩa quyết định ý nghĩa của bài.Khi ta làm việc,học tập hăng say nhất định ta sẽ với tới thành công nhanh chóng.Câu tục ngữ như thể hiện sự uốn nắn của người xưa với con cháu sau này,khuyên bảo họ phải sống tích cực,luôn hướng về tương lai như hoa hướng dương.

`#``sytam0303`

Câu hỏi trong lớp Xem thêm