Lập dàn ta đề 2 trang 44 Sách giáo khoa 7

2 câu trả lời

Đề 2: Kể lại nội dung câu chuyện được ghi trong một bài thơ có tính chất tự sự (như “Lượm”, “Đêm nay Bác không ngủ”) theo những ngôi kể khác nhau (ngôi thứ ba hoặc ngôi thứ nhất).

1. Mở bài: Giới thiệu, tưởng tượng câu chuyện định kể (“Lượm” hoặc“Đêm nay Bác không ngủ”). Kể theo ngôi thứ nhất hay ngôi thứ ba.

2. Thân bài: Kể lần lượt các chi tiết:

- “Lượm”:

+ Hoàn cảnh người chú gặp Lượm: những ngày Huế bắt đầu cuộc kháng chiến chống Pháp ác liệt.

+ Ấn tượng của người chú về hình dáng và tính cách của Lượm

+ Chi tiết Lượm đi chuyển thư

+ Lượm hi sinh

- “Đêm nay Bác không ngủ”:

+ Thời gian: đêm đã về khuya

+ Không gian: vắng lặng, cơn mưa rừng còn chưa dứt

+ Kể lần lượt lần thức dậy thứ nhất và thứ ba của anh đội viên, ở đó chú ý khắc họa hình ảnh của Bác.

+ Tình cảm của Bác dành cho chiến sĩ, cho nhân dân và vận mệnh đất nước.

+ Tình cảm của anh chiến sĩ dành cho Bác – vị Cha già của dân tộc Việt Nam.

- Bày tỏ suy nghĩ của em về Lượm hoặc về Bác Hồ.

3. Kết bài:

Tưởng tượng một kết thúc của câu chuyện (Sau ngày giải phóng, chú về thăm mộ của Lượm, anh bộ đội đi làm với Bác).

Dàn bài:

a. Mở bài

- Giới thiệu bản thân mình (là ai? – Việc lựa chọn này quyết định đến ngôi kể thứ nhất hay thứ ba)

- Giới thiệu câu chuyện mình sẽ kể (“Lượm” hay “Đêm nay Bác không ngủ”)

b. Thân bài

- Nêu hoàn cảnh xảy ra câu chuyện (thời gian, địa điểm)

+ “Lượm”: Trong những ngày cuộc kháng chiến chống Pháp diễn ra ác liệt nhất, hai chú cháu gặp nhau ở Hàng Bè.

+ “Đêm nay Bác không ngủ”: Trong chiến dịch Biên giới cuối năm 1950, tại một khu rừng ở miền biên giới.

- Nhân vật chính trong câu chuyện: miêu tả một cách cụ thể nhân vật

- Kể lại câu chuyện có mở đầu, diễn biến, kết thúc (dựa vào những sự kiện xảy ra trong bài thơ để chuyển thành văn bản tự sự)

c. Kết bài

Nêu những suy nghĩ, cảm xúc của bản thân khi là người tham gia hoặc chứng kiến câu chuyện.

Câu hỏi trong lớp Xem thêm

Trong văn bản “Sống chết mặc bay” của Phạm Duy Tốn, nhà văn đã sử dụng rất thành công nghệ thuật tương phản. Hai mặt tương phản cơ bản trong tác phẩm được thế hiện rõ nét: một bên là người dân vật lộn, chống chọi với mưa gió hết sức căng thẳng, vất vả; bên kia là viên quan đi hộ đê ngồi trong chỗ an toàn, nhàn nhã, mải mê bài bạc, không cho phép ai quấy rầy ván bài của mình, coi việc đánh bài là trên hết, mặc dân sống chết khi đê vỡ. Những người dân hộ đê quần quật làm việc liên tục từ chiều đến gần một giờ đêm. Họ bì bõm dưới bùn lầy, ướt như chuột lột, ai ai cũng mệt lử cả rồi; trong khi mưa tầm tã trút xuống, nước sông cuồn cuộn bốc lên. Tác giả nhận xét: “Tình cảnh trông thật là thảm”. Viên quan đi hộ đê thì ngược lại. Hắn ta ngồi trong đình ở chỗ cao ráo, an toàn. Người gãi chân, kẻ quạt mát, các tay chân ngồi hầu bài. Khung cảnh nhàn–nhã, đường bệ, nguy nga. Quan chỉ mê bài. Đáng lẽ phải tắm mưa, gội gió, đứng trên đê đốc thúc, thì quan lại ngồi chơi nhàn nhã, có kẻ hầu, người hạ. Quan gắt khi có người báo tin đê vỡ. Quan đỏ mặt tía tai đòi cách cổ, bỏ tù người dân báo đê vỡ. Và y tiếp tục vui mừng vì đã ù ván bài, mặc cho dân rơi vào cảnh đê vỡ, “tình cảnh thảm sầu” không sao kể xiết. Tác giả dựng lên hai cảnh tương phản nhằm mục đích so sánh, làm nổi bật sự đối lập. Người có trách nhiệm thì vô trách nhiệm, chỉ ham mê bài bạc. Những người dân thì phải dầm mưa gội gió, nhọc nhằn, chống chọi với thiên nhiên một cách tuyệt vọng. Cuối cùng, sự vô trách nhiệm của viên quan đã dẫn đến cảnh đê vỡ. Quan thì sung sướng vì nước bài cao, dân thì khổ vì nước lụt.

5 lượt xem
1 đáp án
22 giờ trước