Làm rõ các câu hỏi sau , phân tích chuyên sâu hộ tại mai mình thi sinh . - Tiêu hóa là gì ? - Biến đổi nào trong quá trình tiêu hóa tạo điều kiện cho một biến đổi khác ? - Thế nào là tiêu hóa prôtêin ở động vật ăn tạp và cả động vật ăn thịt ? - Sự khác nhau về tiêu hóa ở động vật đơn bào và đa bào ? - Sự tiêu hóa và hấp thu ở ruột triệt để ?

1 câu trả lời

Tiêu hóa là gì ?

- Là quá trình biến đổi các thức ăn ở dạng phức tạp được lấy từ các môi trường bên ngoài trải qua các giai đoạn trung gian và tách chất sau đó trở thành các chất dinh dưỡng mà cơ thể có thể dễ dàng hấp thụ được sao đó các chất ấy sẽ được đưa vào máu và vận chuyền về các tế bào .

- Đây được coi là một chuỗi quá trình biến đổi trung gian trong cơ quang tiêu hóa , tạo điều kiện cho sự trao đổi vật chất và chuyển hóa ở các tế bào .

Biến đổi nào trong quá trình tiêu hóa tạo điều kiện cho một biến đổi khác ?

Trong tiêu hóa biến đổi về mặt cơ học sẽ tạo điều kiện cho sự hình thành biến đổi về mặt hóa học

Thế nào là tiêu hóa prôtêin ở động vật ăn tạp và cả động vật ăn thịt ?

- Thức ăn sau khi được nghiền ở khoang miệng sẽ được vận chuyển đến khu vực dạ dày , nhờ sự tác dụng của axit HCl có trong dịch vị đã tác dụng với nhau và làm vỡ thành tế bào gây nên biến đổi tính cấu trúc ban đầu của các protein , protein lúc này bị biến đổi và duỗi thẳng tạo nên chuỗi polipeptit . Chính quá trình này đã tạo điều kiện cho các enzim phản ứng trở nên dễ dàng hơn .

- Enzim nằm ở dạ dày gồm có pepsin ( do sự hoạt hóa của HCl với pepsinnogen tạo nên )

- Enzim nằm ở ruột gồm tripsin ( do tripsinogen bị hoạt hóa bỏi enterokinaza ) , cacboxipeptidaza ( do procacboxipeptidaza hoạt hóa bởi enterokinaza ) và chimotripsin ( do chimotripsinogen hoạt hóa bởi enterokinaza ) tạo ra . Ngoài các loại enzim đó trong dịch ruột của con người sẽ còn có thêm các enzim như : tripeptidaza , đipeptidaza ,.... 

Sự khác nhau về tiêu hóa ở động vật đơn bào và đa bào ?

 - Ở động vật đơn bào thì quá trình tiêu hóa nội bào là chủ yếu 

 - Ở động vật đa bào thì quá trình tiêu hóa ngoại bào là chủ yếu , bời vì lúc này đã hình thành nên khoang tiêu hóa , cơ quan tiêu hóa .

Sự tiêu hóa và hấp thu ở ruột triệt để ?

- Thức ăn ở dạ dày không chuyển xuống ruột một lần duy nhất mà được phân chia nhỏ ra và chuyển theo từng đợt với lượng nhỏ . Nhờ sự đóng mở hay cơ vòng của môn vị và lực co bóp của cua dạ dày tăng lên khi HCl tiết ra nhiều song song với đó là sự thay đổi về pH ở tá tràng . Do các yếu tố đó đã tạo nên điều kiện cho sự hấp thu ở ruột triệt để .

Câu hỏi trong lớp Xem thêm