I. ĐỌC HIỂU: (3,0 điểm) Đọc đoạn trích sau và trả lời các câu hỏi: “Dân ta có một lòng nồng nàn yêu nước. Đó là một truyền thống quý báu của ta. Từ xưa đến nay, mỗi khi Tổ quốc bị xâm lăng, thì tinh thần ấy lại sôi nổi, nó kết thành một làn sóng vô cùng mạnh mẽ, to lớn, nó lướt qua mọi sự nguy hiểm, khó khăn, nó nhấn chìm tất cả lũ bán nước và lũ cướp nước. Lịch sử đã có nhiều cuộc kháng chiến vĩ đại chứng tỏ tinh thần yêu nước của dân ta. Chúng ta có quyền tự hào vì những trang lịch sử vẻ vang thời đại Bà Trưng, Bà Triệu, Trần Hưng Đạo, Lê Lợi, Quang Trung,... Chúng ta phải ghi nhớ công lao của các vị anh hùng dân tộc, vì các vị ấy là tiêu biểu của một dân tộc anh hùng.” ( Ngữ văn 7 – Tập 2) Câu 1 (0,5đ) Đoạn trích trên được viết theo phương thức biểu đạt chính nào? Câu 2.(0,5đ) Câu nào trong đoạn trích có thành phần trạng ngữ, chỉ rõ thành phần trạng ngữ ? Câu 3.(1,0đ) Xác định câu nêu luận điểm cho mỗi đoạn văn trên ? Câu 4: (1,0đ) Nội dung đoạn trích trên là gì ? II. TẬP LÀM VĂN: (7.0 điểm) Câu 1: (2,0 đ) Từ nội dung văn bản trên, viết đoạn văn 20 – 25 dòng nêu cảm nhận của em về truyền thống yêu nước của Dân tộc ta. Câu 2: (5,0 đ) Xây dựng luận điểm, luận cứ ( Lập dàn bài) cho đề bài sau: Đời sống của chúng ta sẽ bị tổn hại rất lớn nếu con người không có ý thức bảo vệ môi trường sống.

1 câu trả lời

Câu 1 (0,5đ) Đoạn trích trên được viết theo phương thức biểu đạt chính nào?

- Trả lời : Phương thức biểu đạt chính : Nghị luận

Câu 2 : (0,5đ) Câu nào trong đoạn trích có thành phần trạng ngữ, chỉ rõ thành phần trạng ngữ ?

- Từ xưa đến nay, mỗi khi Tổ quốc bị xâm lăng, thì tinh thần ấy lại sôi nổi, nó kết thành một làn sóng vô cùng mạnh mẽ, to lớn, nó lướt qua mọi sự nguy hiểm, khó khăn, nó nhấn chìm tất cả lũ bán nước và lũ cướp nước.

- Thành phần trạng ngữ : Từ xưa đến nay ⇒ Trạng ngữ chỉ thời gian

Câu 3.(1,0đ) Xác định câu nêu luận điểm cho mỗi đoạn văn trên ?

- Dân ta có một lòng nồng nàn yêu nước.

- Lịch sử đã có nhiều cuộc kháng chiến vĩ đại chứng tỏ tinh thần yêu nước của dân ta.

Câu 4: (1,0đ) Nội dung đoạn trích trên là gì ?

- Nội dung : Bàn về tinh thần yêu nước của nhân dân ta . Tinh thần ấy làm trỗi dậy sức mạnh yêu nước to lớn , muốn sống trong hòa bình của mỗi con người . Đây là một truyền thống quý báu của dân tộc cần được giữ gìn và phát huy 

II. Tập làm văn 

Câu 1 :

Từ nội dung đoạn trích trên , cho em nhiều suy nghĩ về truyền thống yêu nước của dân tộc ta . Yêu nước là lòng yêu tổ quốc mà cụ thể là yêu gia đình, làng xóm, quê hương được thể hiện bằng những hành động và việc làm cụ thể góp phần xây dựng, bảo vệ đất nước. Truyền thống yêu nước của dân tộc ta đã trở thành "bảo vật vô giá" cần được giữ gìn và phát huy . Trong thời chiến tranh , yêu nước là biết cầm súng đứng lên chống lại bọn giặc cướp nước . Trong ngày nay , yêu nước là tự biết bảo vệ bản thân trước tình hình dịch bệnh hiện nay , biết nhắc nhở người thân , bạn bè chấp hành đúng quy định của nhà nước . Yêu nước là chìa khóa vạn năng có thể đưa đất nước vượt qua mọi gian nan thử thách . Nó khiến con người ta sống có trách nhiệm hơn với gia đình quê hương đất nước. Nhưng ngược lại , còn có những người phản bội lại quê hương , đất nước , quay lưng lại với cội nguồn ,... Những hành động đó đáng lên án , phê phán và cần tránh xa lối sống như vậy . Lòng yêu nước là phẩm chất quý báu của con người . Là một học sinh trên ghế nhà trường , chúng ta phải học tập thật tốt , rèn luyện tình yêu nước để xây dựng quê hương , đất nước ngày càng giàu đẹp , văn minh hơn .

Câu hỏi trong lớp Xem thêm