Hãy nêu cảm nghĩ của em về bài thơ lặng rồi cả tiếng con ve con về cũng mệt vì hè nắng ơi nhà em vẫn tiếng à ơi kéo cả tiếng vọng mẹ ngồi mẹ ru lời mẹ ru Có tiếng gió mùa thu bàn tay mẹ quạt mẹ đưa gió về những ngôi sao thức ngoài kia chẳng bằng mẹ đã thức v

ì chúng con đêm nay con ngủ giấc tròn Mẹ là ngọn gió của con suốt đời

1 câu trả lời

Trong những bài thơ hay viết về mẹ, em thích nhất là bài “Mẹ” của nhà thơ Trần Quốc Minh. Đây là một bài thơ nói về sự thiêng liêng cao cả của tình mẹ. Giọng thơ nhẹ nhàng mà sâu lắng, dễ đi vào lòng người.

Lặng rồi cả tiếng con ve

 Con ve cũng mệt vì hè nắng oi

Nhà em vẫn tiếng ạ ời

 Kẽo cà tiếng võng mẹ ngồi mẹ ru

Lời ru có gió mùa Thu

 Bàn tay mẹ quạt mẹ đưa gió về

 Những ngôi sao thức ngoài kia

Chẳng bằng mẹ đã thức vì chúng con

 Đêm nay con ngủ giấc tròn

Mẹ là ngọn gió của con suốt đời. (Trần Quốc Minh)

Bài thơ bắt đầu đi từ lời ru của mẹ. Lời ru đi qua hai thời gian và không gian khác nhau: trưa hè và đêm hè. Hai câu thơ 6-8 mở đầu được xây dựng trên một phép đối lập giữa một bên là tiếng ve đã lặng vì mệt mỏi bởi cái nắng oi bức của buổi trưa hè và một bên là tiếng ru đầu võng ân cần, nhẫn nại của mẹ. Cái nắng oi bức đã làm cho loài ve vốn được tiếng là “kêu không biết mệt” mà cũng phải chịu im, chịu khuất phục. Nhưng đối với người mẹ, mặc dù mệt, hẳn thế, nhờ lòng thương con mà mẹ đã chẳng quản ngại. Tiếng ru vẫn bay lên từ cánh võng. Câu thơ “ Kẽo cà tiếng võng mẹ ngồi mẹ ru” như thể chùng giãn, chậm rãi, tạc được cái dáng hình lặng lẽ, nhẫn nại, bền bỉ, nặng tình yêu thương của mẹ.
​ Tiếp theo là vẻ đẹp của lời ru: “ Lời ru có gió mùa thu”. Gió mùa thu tức là gió lành, gió mát. Câu thơ bỗng làm ta nhớ đến giai điệu ru vỗ đằm sâu của một người mẹ miền nam trong bài Ru con- Dân ca Nam Bộ: “ Gió mùa thu - Mẹ ru con ngủ”… Người mẹ trong những vần thơ của Trần Quốc Minh cũng đã thức bền bỉ hơn cả những ngôi sao không khi nào ngủ. Phép tu từ so sánh được sử dụng tự nhiên, khéo léo đã diễn tả được sự lớn lao của tình mẹ “Những ngôi sao thức ngoài kia/ Chẳng bằng mẹ đã thức vì chúng con”. Ngôi sao thức làm đẹp cho trời đêm. Người mẹ thức làm yên lành cho giấc ngủ của con. Nhà thơ đã chọn hình ảnh ngọn gió để ví với hình ảnh người mẹ, đương nhiên gió đây là gió mùa thu, gió lành, gió mát: “ Mẹ là ngọn gió của con suốt đời”. Sức khái quát của câu thơ thật chắc chắn nhờ vào một hình ảnh dung dị, gần gũi – ngọn gió.

Bài thơ nhẹ nhàng như lời ru, thấm đẫm vào hồn người, nhắc nhở mỗi chúng ta về công lao của mẹ. Và qua đó, tác giả còn bày tỏ rất chân thành lòng biết ơn sâu sắc của con đối với Mẹ!

Câu hỏi trong lớp Xem thêm