hãy cảm nhận về bài ca dao sau : Thân em như trái bần trôi Gió dập sóng dồi biết tấp vào đâu Làm hộ mình viết đoạn văn ngắn khoảng 10 dòng

2 câu trả lời

Bài ca dao : 

Thân em như trái bần trôi

Gió dập sóng dồi biết tấp vào đâu.

Biện pháp tu từ : Sử dụng biện pháp so sánh.

Phân tích bài ca dao :

Với mô típ quen thuộc "Thân em" mở đầu câu ca dao cho ta thấy được nội dung của nó nói về sự than thân , than về số phận của người phụ nữ thời phong kiến. Bằng biện pháp tu từ từ so sánh, đã làm rõ được sự vất vả, "chạy ngược chạy xuôi" của người phụ nữ xưa, không nơi lương tựa, nay chỗ này mai chỗ khác. "Gió dập" và "sóng dồi" thể hiện được những sự vất vả không biết được số phận ấy sẽ đi đâu về đâu. Câu ca dao một phân fđã nói lên nỗi lòng của ngươi fphuj nữ thời phong kiến xưa, họ cần một sự công bằng, họ cần sự đối xử không phân biệt.

Trong xã hội phong kiến xưa kia, quan niệm trọng nam kinh nữ đã biến cuộc đời người phụ nữ thành chuỗi bi kịch kéo dài. Biết than cùng ai, biết ngỏ cùng ai? Trời thì cao mà đất thì dày. Thôi thì đành giãi bày qua tiếng hát, lời ru chan chứa nước mắt:Không được làm chủ bản thân, người phụ nữ buộc phải lâm vào cảnh: Cũng đành nhắm mắt đưa chân, Mà xem con tạo đưa vần đến đâu. Luật tam tòng khắc nghiệt trói buộc họ, biến họ thành những con người cam chịu định mệnh bất công: Tại gia tòng phụ, xuất giá tòng phu, phu tử tòng tử và thực tế thì người phụ nữ đã bị xã hội khinh rẻ, coi thường. Đây là một trong những nguyên nhân gây ra mặc cảm tự ti từ bao đời nay ở người phụ nữ.