Giúp em vs mụi ngừuuu Dù con đếm được cát sông Nhưng không đếm được tấm lòng mẹ yêu Dù con đo được sớm chiều Nhưng không đo được tình yêu mẹ hiền Dù con đi hết trăm miền Nhưng tình của mẹ vẫn liền núi non Dù con cản được sóng cồn Nhưng không ngăn được tình thương mẹ dành Dù con đến được trời xanh Nhưng không đến được tâm hành mẹ đi Dù con bất hiếu một khi Tình thương mẹ vẫn thầm thì bên con Dù cho con đã lớn khôn Nhưng tình mẹ vẫn vuông tròn trước sau. Ôi tình mẹ tựa trăng sao Như hoa hồng thắm một màu thủy chung Tình của mẹ lớn khôn cùng Bao dung vạn loại dung thông đất trời. Ôi tình mẹ đẹp tuyệt vời Làm con hiếu thảo trọn đời khắc ghi! Thực hiện các yêu cầu sau: Câu 1. Cho biết phương thức biểu đạt của văn bản trên là gì ? Câu 2. Xác định thể thơ của văn bản trên. Câu 3. Biện pháp tu từ nào được sử dụng trong bài thơ ? Câu 4. Tác dụng của biện pháp tu từ đó là gì ? Câu 5. Nêu nội dung của bài thơ trên. Câu 6. Từ nội dung của bài thơ, em rút ra được bài học gì cho bản thân.

2 câu trả lời

Câu `1:`

Phương thức biểu đạt của văn bản trên là: Biểu cảm.

Câu `2:`

Thể thơ của văn bản trên là: Lục bát.

Câu `3:`

Biện pháp tu từ được sử dung trong bài thơ là:

- So sánh:

"Ôi tình mẹ tựa trăng sao

Như hoa hồng thắm một màu thủy chung"

- Điệp ngữ: "Dù" được lặp lại 7 lần ; "Nhưng" được lặp lại 6 lần ; "Ôi" được lặp lại 2 lần.

Câu `4:`

`=>` Giúp thể hiện được rõ ràng, sâu sắc nhất tình cảm mẫu tử thiêng liêng, cao quý giữa mẹ và con, là thứ tình cảm mẫu tử chân thành nhất, không phải tình yêu đến từ vật chất mà là từ tận sâu con tim, tấm lòng.

`->` Dù trong bất kì hoàn cảnh nào, dù con có như thế nào thì mẹ vẫn hết lòng yêu thương con, ở bên con, luôn dành trọn tình cảm của mình cho con.

Câu `5:`

`->` Bài thơ trên thể hiện được tình cảm của mẹ đối với con là tình cảm đẹp, cao cả nhất, vô vùng thiêng liêng, vĩ đại và lớn lao không thể tả hết được. Ngoài ra, còn là những sự khổ cực mà người mẹ phải gánh chịu bao lâu, nuôi đứa con lớn khôn, hi sinh rất nhiều cho con, luôn chỉ mong muốn cho con điều tốt nhất.

Câu `6:`

`->` Bài học em rút ra là phải biết yêu thương mẹ, luôn yêu quý, kính trọng mẹ. Luôn phải ghi nhớ, trân trọng và giữ gìn những tình cảm bao la thiêng liêng mà mẹ dành cho mình, không được đạp đổ hay chối bỏ và làm phụ lòng tình yêu thương đó. Phải cố gắng làm tròn trọng trách của chữ "hiếu", của phận làm con ; như vậy mới xứng với tình cảm của mẹ đã hi sinh cho mình.

`1`

`-` PTBĐ : Tự sự + Biểu cảm .

`2`

`-` Thể thơ : lục bát

`3`

`-` Biện pháp tu từ: Điệp ngữ.

`4`

`→` Tác dụng của biện pháp tu từ đó:

`-` Điệp ngữ được sử dụng câu thơ, văn thường có tác dụng nhấn mạnh vào một sự vật, sự việc nào đó hoặc việc lặp lại có chủ đích nhấn mạnh tâm tư, tình cảm, nỗi lòng của nhân vật được nhắc tới trong câu.

`5`

`-` Nói về tình mẫu tử giữa mẹ và con

`6`

`+`Ghi nhớ công ơn của mẹ

`+` Không được bất hiếu

`+` Phải biết trân trọng tình cảm mà mẹ đã dành cho mình.

`#` `Tranhoang40860`