giun tóc nêu đặc điểm,vòng đời,nơi ký sinh,đường truyền nhiễm,cách phòng bệnh ai trả lời đầy đủ mình cho 5 sao và hay nhất luôn hứa

2 câu trả lời

Bệnh giun tóc là một bệnh nhiễm giun ở đường ruột rất phổ biến, Đây là một loại nhiễm trùng giun phổ biến thứ 3 thế giới, ước tính có khoảng 604–795 triệu người bị nhiễm.

Giun tóc là loại bệnh phổ biến nhất ở các nước nhiệt đới và cận nhiệt đới trong đó có Việt Nam. Bệnh giun tóc ở người thường lây lan qua đường phân và ăn uống. Việc sinh hoạt thiếu vệ sinh có thể làm tăng nguy cơ mắc bệnh.

Điều kiện thuận lợi nhất để phát sinh bệnh giun tóc đó là khí hậu nóng ẩm, vệ sinh cá nhân không hợp vệ sinh, lối sống còn lạc hậu. Dân ở nông thôn nhiễm cao hơn dân ở thành thị, đặc biệt là dân có tập quán dùng phân người bón ruộng.Nguyên nhân bệnh Giun tóc

Nguyên nhân cơ bản nhất khiến mọi người mắc phải bệnh nhiễm giun móc là do ăn phải những thực phẩm, uống nước có chứa trứng giun tóc. Tình trạng lây nhiễm bệnh có thể do ăn phải những đồ ăn không được rửa kỹ và không được nấu chín.

Giun thường được ẩn trong đất, vì vậy nếu trẻ nhỏ chơi ở những khoảng đất có giun và bất cẩn đưa tay lên miệng cũng có khả năng cao nhiễm bệnh.

*PHỒNG TRÁNH:

  • Thường xuyên tuyên truyền giáo dục nhằm nâng cao được ý thức vệ sinh an toàn thực phẩm, vệ sinh cá nhân/cộng đồng hay bảo vệ môi người nhằm phòng tránh được nguy cơ nhiễm bệnh giun tóc.

  • Xây dựng nhà đi đại tiện và tiểu tiện hợp vệ sinh. Tạo cho bản thân được nếp sống vệ sinh cá nhân hợp lý: rửa tay thật sạch trước khi ăn và sau khi đi vệ sinh

  • Ăn chín uống sôi, không nên ăn rau sống khi chưa được rửa sạch.

  • Không sử dụng phân tươi để bón cây

  • Vệ sinh môi trường sống: thường xuyên phát động những chiến dịch dọn vệ sinh trong cộng đồng dân cư. Hệ thống xử lý nước thải, cống rãnh phải hợp lý không ảnh hưởng đến nguồn nước sinh hoạt.

  • Mọi người nên tẩy giun định kỳ 2 lần/năm và thời gian tẩy giun có thể cách nhau khoảng từ 4 - 6 tháng.

Đáp án+Giải thích các bước giải:

Đặc điểm hình thể:

Giun tóc là loại giun tròn hình ống, cơ thể chia làm 2 phần rõ rệt, phần đầu nhỏ, phần thân to, thân giun có màu hồng nhạt. Giun đực dài khoảng 35 - 45 mm, giun cái dài 30 - 50 mm. Đuôi giun đực cong, gai sinh dục ở cuối đuôi, có vỏ bao bọc, trên có nhiều gai nhỏ. Đuôi giun cái thẳng.

vòng đời:

Sau khi ấu trùng di chuyển đến manh tràng và đại tràng phát triển thành con giun tóc trưởng thành bám vào niêm mạc ruột. Từ lúc người nuốt phải trứng cho đến khi giun tóctrưởng thành khoảng 30 - 90 ngày và giun tóc có thể sống trong cơ thể người 4 - 6 năm.

nơi ký sinh:

Giun tóc trưởng thành ký sinh ở ruột già người thường ở manh tràng, dinh dưỡng chủ yếu là máu. Sau khi giao phối, giun tóc cái đẻ trứng, mỗi ngày giun cái đẻ khoảng 3.000 – 10.000 trứng.

đường truyền nhiễm:

Bệnh giun tóc ở người thường lây lan qua đường phân và ăn uống. Việc sinh hoạt thiếu vệ sinh có thể làm tăng nguy cơ mắc bệnh. Điều kiện thuận lợi nhất để phát sinh bệnh giun tóc đó là khí hậu nóng ẩm, vệ sinh cá nhân không hợp vệ sinh, lối sống còn lạc hậu.

cách phòng bệnh:

Xây dựng nhà đi đại tiện và tiểu tiện hợp vệ sinh. Tạo cho bản thân được nếp sống vệ sinh cá nhân hợp lý: rửa tay thật sạch trước khi ăn và sau khi đi vệ sinh. Ăn chín uống sôi, không nên ăn rau sống khi chưa được rửa sạch. Không sử dụng phân tươi để bón cây.

Câu hỏi trong lớp Xem thêm