Giun dẹp thường kí sinh ở bộ phận nào của cơ thể người và động vật. Biện pháp phòng trừ giun kí sinh. Đăch điểm chung của nghành giun dẹp

2 câu trả lời

Câu 1)Giun dẹp thường kí sinh ở bộ phận giàu chất dinh dưỡng của cơ thể người và động vật: sán lá gan( ở máu người ), sán bã trầu (  ở ruột lợn ), sán dây ( ở ruột non người và cơ bắp trâu bò ).

Câu 2)Biện pháp phòng trừ giun kí sinh phải ăn uống vệ sinh:

+Thức ăn nấu chín

+Uống nước sôi để nguội

+Ngay cả tắm rửa cần chọn chỗ nước sạch

+Động vật ăn uống sạch..

Câu 3) Đặc điểm chung của nghành giun dẹp:

+Cơ thể dẹp, đối xúng hai bên

+Phân biệt đầu đuôi, lưng bụng

+Ruột phân nhiều nhánh, chưa có ruột sau và hậu môn.

+Kí sinh: giác bám, cơ quan sinh sản phát triển.

+Ấu trùng phát triển qua các vật chủ trung gian.

Đáp án+Giải thích các bước giải:

Giun dẹp thường kí sinh ở những bộ phận giàu chất dinh dưỡng của cơ thể người và động vật như gan, ruột non, máu… vì những bộ phận này thường giàu dinh dưỡng tạo điều kiện thuận lợi cho ngành giun dẹp phát triển.

Vệ sinh cá nhân, rửa tay sạch sẽ trước và sau bữa ăn, không nghịch bẩn, tắm rửa thường xuyên, không đi chân đất, không để trẻ bò dưới đất. Cắt móng tay và đi dép thường xuyên để bảo vệ người lao động khi chạm đất.

Thực hiện ăn chín, uống sôi, ăn chín kỹ, chế biến hợp vệ sinh.

Giun dẹp dù sống tự do hay kí sinh đều có đặc điểm chung là thân dẹt, đối xứng hai bên, đầu và đuôi rõ rệt, bụng có lưng, ruột nhiều nhánh, không có chân sau và có hậu môn. Một số lượng lớn giun dẹp ký sinh còn có: giác bám, phát triển cơ quan sinh sản, ấu trùng phát triển qua vật chủ trung gian.