Giun đất và giun đũa là những đại diện có lợi hay có hại? Vì sao?

2 câu trả lời

Đáp án:

Giun đũa là đại diện có hại. Vì: 

 - Giun đũa ăn các chất dinh dưỡng trong cơ thể người.

 - Đẻ số lượng trứng lớn (200.000 trứng mỗi ngày) gây bệnh cho người. Trứng lẫn vào phân người.

 - Gây rối loạn tiêu hoá và rối loạn thần kinh ở trẻ nhỏ.

 - Làm suy yếu sức khỏe bệnh nhân.

  * Vòng đời giun đũa: 

Trứng → Ấu trùng trong trứng →Thức ăn sống → Ấu trùng ruột non → Đi theo máu qua tim, gan, phổi → Thành giun đũa, kí sinh ở ruột non → Trứng →...(lặp lại).

  * Biện pháp phòng tránh: 

- Vệ sinh cá nhân hàng ngày, xử lí chất thải thường xuyên.

- Ăn chín uống sôi. Hạn chế ăn rau sống.

- Hạn chế tiếp xúc với nơi bẩn,...

-...

Đáp án + Giải thích các bước giải:

⇒ GIUN ĐẤT CÓ LỢI

Giun đất thường để lại phân giàu chất dinh dưỡng trong các hang đất của chúng, cung cấp môi trường thuận lợi để cây sinh trưởng, và phát triển tốt. Từ đó các rãnh đất sẽ giúp rễ cây xuyên sâu hơn vào lòng đất, để cung cấp thêm độ ẩm và chất dinh dưỡng. Bên cạnh đó trùn đất còn có tác dụng cân bằng độ pH trong đất.

⇒ GIUN ĐŨA CÓ HẠI 

Giun đũa là một loài giun ký sinh trong ruột non người, nhất là ở trẻ em. Khoảng $\frac{1}{4}$ dân số trên Trái Đất này bị giun đũa ký sinh, gây đau bụng, đôi khi gây tắc ruột & tắc ống mật. Tỷ lệ người mang giun đũa có khác nhau tùy theo vùng, ở vùng ôn đới số người bị giun đũa ký sinh có phần giảm đi và bệnh cũng có phần nhẹ, còn ở vùng nhiệt đới thì bệnh giun đũa còn đang hoành hành, đặc biệt là ở trẻ em. Nó có thể đạt chiều dài đến 35 cm. Giun đũa ở trong ruột chiếm đoạt các chất dinh dưỡng của cơ thể. Chúng gây ra tình trạng rối loạn tiêu hoá và rối loạn thần kinh ở trẻ nhỏ. Giun đũa còn làm suy yếu bệnh nhân do chiếm đoạt chất dinh dưỡng trong ruột người bệnh.

CHÚC BẠN HỌC TỐT

XIN 5* VÀ HAY NHẤT