giải thích câu tục ngữ : " Nhất nước, nhì phân, tam cần, tứ giống ". Chúng ta có thể đảo trật tự các yếu tố trong câu tục ngữ này đc ko? Nếu có thể em sẽ viết lại câu tục ngữ này như thế nào?

2 câu trả lời

" Nhất nước , nhì phân , tam cần , tứ giống " 

- Nhất nước : khi nuôi trồng các giống cây nước là yếu tố quan trọng nhất , nước phải sạch thì cây mới phát triển .

- Nhì phân : kế tiếp ta cần một loại phân bón tốt để cho cây nhanh phát triển . 

- Tam cần : cần ở đây là cần cù , chịu khó chăm tưới , chăm bón phân , chăm bắt sâu , bọ thì cây cho ra sẽ có năng suất cao hơn . 

- Tứ giống : để có một mùa vụ đạt năng suất cao ta cần chọn một loại giống cây tốt , khỏe mạnh . 

$\text{→}$ Đây là những yếu tố quan trọng nhất trong nghành trồng trọt . 

* Theo em chúng ta không thể đảo trật tự các câu , vì nó sẽ làm mất đi tính cân bằng của câu , câu này cũng đã sắp sếp trình tự chặt chẽ giữa việc quan trọng nhất và quan trọng thế nên ta không thể đổi trật tự trong câu . 

`to` Nhất nước, nhì phân, tam cần, tứ giống là các yếu tố để trồng và cho cây phát triển

`=>` Chúng ta không thể đảo trật tự

Vì trong câu tục ngữ trên có các từ : Nhất, nhì, tam, tứ là các trình tự 

Vậy nên không thể đổi hay thế chỗ các trình tự đó

Câu hỏi trong lớp Xem thêm

Đọc kĩ văn bản sau và trả lời những câu hỏi bên dưới: Chỉ còn vài ngày nữa là đến Tết Nguyên Đán. Bây giờ ai ai cũng bận sắm sửa chuẩn bị cho ngày Tết đầu năm. Tết ngày nay không còn như ngày trước nữa, bởi có lẽ thời gian đã làm mai một, phai mờ đi nhiều giá trị đặc trưng của quá khứ. Tết ngày xưa là dịp được hội ngộ với bà con, bạn bè đã lâu không gặp, để rồi tay bắt mặt mừng, cùng ngồi xuống, hàn huyên kể cho nhau nghe về một năm đã qua. Thời của ông bà, bố mẹ chúng tôi, nhắc đến Tết là nhắc đến tiếng pháo nổ đôm đốp giòn tan trước cửa nhà nhà ngày đầu năm, nhắc đến những lúc cả nhà cùng nhau gói bánh, ngồi canh bếp lửa và hàn huyên đủ thứ chuyện bên nồi bánh chưng. Tuy một vài trong những đặc trưng Tết này đã không còn nhưng mỗi khi nhắc lại, không một ai là không bồi hồi nhung nhớ về một thời đã qua. Háo hức nhất vẫn là lũ trẻ con chúng mình. Chỉ khi Tết đến, mới có lý do chính đáng để xin bố mẹ sắm đồ mới, được đi du xuân, thăm chúc Tết họ hàng cùng bố mẹ và nhận những bao lì xì mừng tuổi đỏ chót. Tết ngày nay dường như lũ trẻ mất hẳn niềm vui hóng Tết bởi đã được ăn ngon mặc đẹp quanh năm, nếu có cũng chỉ là mong Tết để được nghỉ học đi du lịch. Những bao lì xì, những bộ đồ mới vẫn khiến chúng háo hức, tuy nhiên mức độ cũng giảm đáng kể bởi các em không còn thiếu thốn như xưa. Tết nay cũng không còn mấy gia đình tự làm bánh chưng nữa mà chủ yếu là đi mua ngoài hàng, vừa tiện lại có nhiều mẫu mã lựa chọn. Ngày nay, muốn chúc tết ai, người ta chỉ cần cầm chiếc điện thoại di động lên, nói qua loa vài câu, hay nhắn vài dòng tin là đã làm xong “nhiệm vụ” lễ nghĩa. Không còn phải đến tận nhà, trực tiếp nói câu chúc như ngày xưa nữa. Tết nay không chỉ ngược xuôi những chuyến đi về của công nhân, sinh viên về quê ăn Tết mà còn là những chuyến đi xa của những người dư giả như món quà tự thưởng cho bản thân sau một năm học tập và làm việc căng thẳng. Nhiều người cảm thấy không còn sự hào hứng, đón chờ Tết như ngày xưa nữa. Vì đã trưởng thành hay Tết đang nhạt dần? Tôi cũng chẳng rõ nữa. Đấy còn tùy vào cái nhìn và cách cảm nhận của mỗi người. Riêng tôi thì vẫn háo hức mong chờ Tết, để đêm 30 lại cùng cả nhà xem Táo Quân, để được sum họp cùng gia đình và để được trao nhau những yêu thương ngọt ngào không bao giờ dứt. Cuộc sống ngày càng hiện đại phát triển, ngày Tết cũng vì thế mà có không ít sự thay đổi. Thế nhưng nếu chúng ta vẫn luôn ghi nhớ, hướng về cái Tết cổ truyền thì nó vẫn sẽ vẹn nguyên giá trị trong lòng mỗi người. (Theo nguồn Internet) Câu 1: Xác định kiểu bài và phương thức biểu đạt chính của văn bản trên.

6 lượt xem
2 đáp án
10 giờ trước