Giải thích câu tục ngữ học thầy không tày học mạng Câu này với câu không thầy đố mày làm nên có mâu thuẫn với nhau không vì sao Đừng chép mạng

2 câu trả lời

Theo như nguyên văn những gì cô tôi nói trên lớp thì:   CHO HAY NHẤT ĐI RỒI HẴNG ĐỌC TIẾP, KO CHO CẢM ƠN VÀ 5 SAO CŨNG ĐƯỢC ! CẢM ƠN BẠN ! 

"Học thầy không tày học bạn" và "không thầy đố mày làm nên" sẽ khiến cho chúng ta tưởng như chúng có sự mâu thuẫn với nhau nhưng thật ra lại không phải như vậy, hai câu tục ngữ này nó không hề có mâu thuẫn với nhau mà chúng còn bổ nghĩa cho nhau, đầu tiên để hiểu sâu hơn về sự bổ sung của chúng chúng ta phải hiểu về ý nghĩa của chúng:
"Học thầy không tày học bạn": khuyên cho chúng ta phải có sự đoàn kết trong học tâp, cùng nhau cố gắng vươn lên, học hỏi nhau bạn bè để khắc phục khuyết điểm của bản thân, nói cho chúng ta biết bên cạnh mình còn có nhưng người bạn sẵn sàng giúp đỡ mình.

"Không thầy đố mày làm nên": nhắc nhở chúng ta rằng thành quả của chúng ta hiện tại sẽ không thể có được nếu không có sự dìu dắt của thầy cô, những người chỉ đường cho chúng ta.

=> Hai câu tục ngữ "Học thầy không tày học bạn" và " Không thầy đố mày làm nên bổ sung cho nhau thành một nghĩa hoàn chỉnh là:
=> Những người thầy cô giáo sẽ dìu dắt chúng ta trên con đường học sinh còn những người bạn sẽ cùng nhau chạy trên con đường mà thầy cô đã vạch sẵn, những đứa trẻ sẽ cùng nhau giúp đỡ nhau tiến lên vượt qua gian nan.

Câu tục ngữ " học thầy không tày học bạn" khuyên chúng ta không nên đối xử tệ bạc với những người đã sát cánh bên mình chứ có bảo là không nên học thầy của mình đâu cơ chứ

Câu tục ngữ " Không thầy đố mày làm nên" khuyên chúng ta luôn phải biết ơn công lao dạy dỗ của thầy cô chứ có bảo chúng ta quên đi những người bạn đã cùng đi trên quãng đường đó đâu chứ 

 HÃY NHỚ ĐẾN THẦY CÔ VÀ BẠN BÈ CỦ MÌNH, ĐỪNG ĐỐI XỬ TỆ VỚI HỌ ĐẤY LÀ Ý NGHĨA ĐẦY ĐỦ CỦA HAI CÂU TỤC NGỮ.

Mik sẽ sửa câu trả lời nhưng... từ bé đến giờ đây là lần đầu tiên mik biết đến câu "học thầy không tày học mạng", theo mik biết thì trong tục ngữ chẳng có câu nào là "học thầy không tày học mạng" cả...bn xem lại nheee *_*

Câu hỏi trong lớp Xem thêm