Em hãy chứng minh tính đúng đắn của câu tục ngữ :"Có công mài sắt , có ngày nên kim"

2 câu trả lời

cho ctlhn

   Trên hành trình đến với thành công, chúng ta luôn phải đối mặt với muôn vàn khó khăn, thử thách. Khi đó thì câu tục ngữ "Có công mài sắt, có ngày nên kim" chính là lời khuyên quý giá dành cho mỗi người.

  Xét về nghĩa đen câu tục ngữ nói đến một hành động có trong thực tế. Từ những thanh sắt to lớn, người thợ rèn có thể tạo ra chiếc kim nhỏ bé, sắc bén. Còn xét về nghĩa bóng, câu tục ngữ khuyên nhủ chúng ta hãy luôn kiên trì rèn luyện, không ngại phấn đấu để vượt qua khó khăn

  Câu tục ngữ khuyên chúng ta nên nhẫn nại, cố gắng phấn đấu, nỗ lực vượt qua mọi thử thách. Khi chúng ta làm bất cứ một việc nào đó, đừng vội vàng mà hãy thả lỏng cơ thể và từng bước một hoàn thành việc đó. Bạn sẽ thành công nếu biết kiên trì. Sự kiên nhẫn không có ở đâu khác mà phần lớn là ở trong học sinh chúng ta. Ngày nay, đức tính ấy đã dần phai đi. Thay vì dậy sớm đi học thì các bạn lại cuốn mình trong chăn và tiếp tục ngủ nướng. Thay vì học bài thì các bạn lại cầm điện thoại hay ngồi trước máy tính rồi chơi game. Thay vì lên lớp để học thì các bạn lại ra quán net để cúp tiết. Những việc đấy có đáng để làm không? Nó tốn thời gian của các bạn, ba mẹ đổ mồ hôi sôi nước mắt kiếm tiền để nuôi bạn ăn học mà bạn lại hư hỏng, thật không đáng chút nào!

  Trong đời sống hằng ngày cũng có nhiều tấm gương về lòng kiên trì rất đáng ngưỡng mộ. Có thể kể đến thầy giáo Nguyễn Ngọc Kí với đôi bàn tay kém may mắn bị liệt. Thầy đã không bỏ cuộc mà hằng ngày, từng chút một thầy tập viết bằng đôi bàn chân vụng về của mình. Sự miệt mài ấy đã sớm hái được quả ngọt khi thầy dù bằng một cách khác người đặc biệt đã trở thành một thầy giáo nổi tiếng ở Việt Nam và là nhân chứng sống động cho sự quyết tâm, bền bỉ của con người.

  Bác Hồ cũng là một trong những tấm gương tiêu biểu về sự phấn đấu bền bỉ, lòng hiếu học và ý chí vượt qua mọi gian nguy để đạt được mục đích dành lại độc lập, tự do cho dân tộc. Nhờ ý chí, nghị lực và lòng quyết tâm, Bác đã quyết chí đi tìm đường cứu nước khi còn rất trẻ. Ở nơi đất khách quê người, Bác đã làm mọi việc để không ngừng học tập và làm cách mạng: Lúc làm phụ bếp trên tàu thuỷ, làm người cào tuyết giữa mùa đông lạnh giá ở Luân Đôn, bôn ba khắp nơi, không ngại  gian khổ... Vượt qua muôn vàn khó khăn, Bác đã tìm ra con đường cứu nước và lãnh đạo đưa dân tộc ta, đất nước ta làm cuộc Cách mạng tháng Tám giành lại độc lập, tự do. Từ những kinh nghiệm đúc kết trong hoạt động cách mạng, Bác Hồ đã khuyên mọi người:

     Không có việc gì khó

     Chỉ sợ lòng không bền

     Đào núi và lấp biển

     Quyết chí ắt làm nên

  Trong học tập, chúng ta cũng nên kiên trì, cày ngày cày đêm rồi cũng sẽ có lúc thành công. Từ một đứa trẻ bập bẹ chữ O chữ A, rồi biết viết, biết đọc, tập tành làm những phép toán theo từng cấp độ một đến hết năm lớp 12. Chúng ta có thể thấy, hoàn thành xong chương trình phổ cập giáo dục không hề dễ tẹo nào, nếu chúng ta không nhẫn nại thì tương lai sau này sẽ khổ gấp đôi hiện tại. Phải biết phấn đấu, nỗ lực thì mới đạt được kết quả như mong muốn. Đừng ham chơi bỏ học vì sau này các bạn sẽ phải khổ cực đấy!

 Câu tục ngữ "Có công mài sắt, có ngày nên kim"  từ xưa cho tới nay vẫn giữ nguyên giá trị. Trong xã hội công nghệ thông tin hôm nay, internet có thể cho chúng ta cả một núi thông tin chỉ sau một cú click chuột, nhưng những kỹ năng, phương pháp để dẫn đến thành công, thì vẫn không có gì sánh được ngoài sự rèn luyện. Và để có được lòng kiên trì, cần có một sự quyết tâm, không bao giờ từ bỏ dù khó khăn đến thế nào. Mỗi chúng ta hãy luôn ngẫm nghĩ về câu tục ngữ ấy để tự trau dồi ý chí tiến lên, không ngừng vươn lên trong cuộc sống

Học tốt <33

Xin câu trả lời hay nhất ạ! Cảm ơn nè

#Enameiz

  

Câu hỏi trong lớp Xem thêm