Dù con đếm được cát sông Nhưng không đếm được tấm lòng mẹ yêu Dù con đo được sớm chiều Nhưng không đo được tình yêu mẹ hiền Dù con đi hết trăm miền Nhưng tình của mẹ vẫn liền núi Dù con cản được sóng cồn non Nhưng không ngăn được tình thương mẹ dành Dù con đến được trời xanh Nhưng không đến được tâm hành mẹ đi Dù con bất hiếu một khi Tình thương mẹ vẫn thầm thì bên con Dù cho con đã lớn khôn Nhưng tình mẹ vẫn vuông tròn trước sau. Ôi tình mẹ tợ trăng sao Như hoa hồng thắm một mầu thủy chung Tình của mẹ lớn khôn cùng Bao dung vạn loại dung thông đất trời. Ôi tình mẹ đẹp tuyệt vời Làm con hiếu thảo trọn đời khắc ghi! Thực hiện các yêu cầu sau: Câu 1. Phương thức biểu đạt chính của bài thơ trên? (0,5 điểm) Câu 2. Xác định đại từ trong câu: Dù con đi hết trăm miền Nhưng tình của mẹ vẫn liền núi non. Câu 3. Xếp các từ: hoa hồng, thầm thì, đất trời vào hai nhóm: từ ghép và từ láy Câu 4. Nội dung của bài thơ trên là gì? Câu 5: Xác định và cho biết biện pháp tu từ từ vựng nào được sử dụng từ dòng 1 đến dòng 14 của bài thơ ? Câu 6. Từ nội dung của bài thơ Em rút ra bài học gì cho bản thân?

2 câu trả lời

Câu 1 : PTBĐ chính : biểu cảm.

Câu 2 : con ; mẹ .

Câu 3 : từ láy : thầm thì .

            từ ghép : hoa hồng ; đất trời.

Câu 4 : ca ngợi tình mẹ bao la , tuyệt vời , đẹp đẽ , không đong đếm được ,mẹ có thể làm tất cả vì con của mình , mẹ có thể hi sinh tất cả vì con. Và nói về tình cảm yêu thương, che chở của mẹ dành cho con, dù con có đi đến đâu, làm nhưng việc gì thì tình cảm thiêng liêng ấy vẫn luôn dõi theo, bảo vệ cho con trên mỗi chặng đường. Và lòng biêt ơn, sự kính trọng của con đối với mẹ.

Câu 5 : biện pháp tu từ: So sánh ko ngang bằng ; biện pháp tu từ điệp ngữ . Điệp ngữ " dù " ...." nhưng"

Câu 6 : Em rút ra là : chúng ta hãy trân trọng, và biết ơn người mẹ, mẹ làm gì cũng là vì muốn tốt cho ta. Chúng ta cần chăm chỉ học hành, là 1 người con ngoan trò giỏi, để xứng đáng với công lao của mẹ đã hi sinh cả 1 đời vì chúng ta.

Câu 1 : Phương thức biểu đạt chính của bài thơ trên là biểu cảm

Câu 2 : Đại từ trong câu trên là : mẹ - con 

Câu 3 :  Từ ghép : hoa hồng , đất trời , 

             Từ láy : thầm thì 

Câu 4 : Nội dung của đoạn thơ trên là ca ngợi tình mẹ bao la , tuyệt vời , đẹp đẽ , không đong đếm được ,mẹ có thể làm tất cả vì con của mình , mẹ có thể hi sinh tất cả vì con

Câu 5 :  Biện pháp tu từ được sử dụng trong đoạn thơ trên ( từ dòng 1 đến dòng 14 ) là biện pháp tu từ điệp ngữ . Điệp ngữ " dù " ...." nhưng"

Câu 6 : Qua bài thơ trên , em rút ra bài học đó là mẹ là người dành cho ta những tình cảm vô cùng thiêng liêng , tốt đẹp , mẹ đã hi sinh tất cả vì chúng ta . Vậy nên chúng ta cần biết ơn mẹ , trân trọng mẹ cũng như luôn yêu thương và làm mọi điều để mẹ vui lòng