Đọc ngữ liệu sau và trả lời các câu hỏi bên dưới: “Đã bấy lâu nay, bác tới nhà, Trẻ thời đi vắng, chợ thời xa. Ao sâu nước cả, khôn chài cá, Vườn rộng rào thưa, khó đuổi gà.” (Ngữ văn 7- tập 1, trang 104) Câu 1: Viết tiếp những câu thơ còn lại cho hoàn chỉnh bài thơ? Xác định thể thơ của bài thơ? Tác giả là ai? Nêu hoàn cảnh sáng tác bài thơ? Câu 2: Theo em có điểm gì giống và khác nhau trong cụm từ “ta với ta” ở bài thơ này so với cụm từ ”ta với ta” trong bài “Qua đèo ngang’’- Bà huyện Thanh Quan: “Dừng chân đứng lại, trời, non, nước, Một mảnh tình riêng, ta với ta” Câu 3: Có người cho rằng, đọc bài thơ “Bạn đến chơi nhà”, ta vẫn cảm nhận được rất nhiều phong vị làng quê Bắc Bộ. Em có đồng ý với ý kiến đó không? Trình bày ý kiến của mình thành một đoạn văn. Câu 4: Từ nội dung bài thơ em vừa chép, hãy viết một đoạn văn khoảng 20 dòng nêu suy nghĩ của em về tình bạn trong cuộc sống.

1 câu trả lời

$#Tran$

Câu 1.  

Đã bấy lâu nay, bác tới nhà,

Trẻ thời đi vắng, chợ thời xa.

Ao sâu nước cả, khôn chài cá,

Vườn rộng rào thưa, khó đuổi gà

Cải chửa ra cay, cà mới nụ

Bầu vừa rụng rốn, mướp đương hoa

Đầu trò tiếp khách, trầu không có

Bác đến chơi đây, ta với ta.

Thể thơ: thất ngôn bát cú (bài thơ có 8 câu, môi cấu 7 chữ)

Tác giả: Nguyễn Khuyến

Hoàn cảnh sáng tác: tác giả viết bài thơ này khi bạn đến chơi nhà mình.

Câu 2. 

- Giống nhau: 2 bài thơ đều khép lại bằng cụm từ "ta với ta"

- Khác nhau: 

   + Qua đèo ngang: cụm từ "ta với ta" chỉ 1 mình tác giả đối lập với cảnh trời, non, nước mênh mông bát ngát. Cảnh thiên nhiên càng mở rộng bao nhiêu thì mảnh tình riêng càng khép kín bấy nhiêu. Bộc lộ sự cô đơn gần như tuyệt đối của tác giả.

   + Bạn đến chơi nhà: cụm từ "ta với ta" chỉ 2 người: tác giả và bạn - tuy hai mà một. Chỉ sự vui vẻ khi có bạn đến chơi. Thể hiện tính bạn chân thanh, cảm động, vượt lên mọi thứ vật chất.

Câu 3.  Em đồng ý với ý kiến đó.

Đọc bài thơ'' Bạn đến chơi nhà'' , ta cảm nhận được rất nhiều phong vị làng quê Bắc Bộ em đồng ý với ý kiến đó. Bởi vì tác giả đã  gọi cả những tâm hồn của người con đất Việt đọc bài thơ chúng ta có thể tận hưởng được những loại rau củ quả rất quen thuộc vơi cuộc sống nông thôn.  Qua đó gợi người đọc  sống lại thời thơ ấu, sống lại trong một cuộc sống thanh bình, giản dị mà êm đềm của mỗi con người Việt Nam. Qua bài thơ ấy chúng ta cảm nhận được vẻ đẹp của nông thôn, làng quê Bắc Bộ thật chân thực và sâu sắc. 

Câu 4. Tình bạn trong cuộc sống rất quan trọng đối với chúng ta. Nhờ có tình bạn, những lúc chũng ta vui, buốn đều có người san sẻ cùng nhau. Tình bạn rất thiêng liêng và cao quý. Nếu ko có bạn bè, ta sẽ cảm thấy cô đơn. Chúng ta ko vì vật chất hay lí do gì mà bỏ rơi bạn bè. Chúng ta phải giữ gìn tình bạn mãi mãi.

Câu hỏi trong lớp Xem thêm
3 lượt xem
2 đáp án
50 phút trước