Đọc khổ thơ sau và trả lời câu hỏi: Cháu chiến đấu hôm nay Vì lòng yêu Tổ quốc Vì xóm làng thân thuộc Bà ơi, cũng vì bà Vì tiếng gà cục tác Ổ trứng hồng tuổi thơ. (Tiếng gà trưa - Xuân Quỳnh) Câu 1: Chỉ ra biện pháp nghệ thuật của khổ thơ và nêu tác dụngCâu 2: Viết đoạn văn từ 5 đến 7 câu nêu suy nghĩ của em về khổ thơ trên

2 câu trả lời

câu 1

Biện pháp nghệ thuật: Điệp ngữ - “vì” được lặp lại bốn lần

- Tác dụng: tác giả nhằm nhấn mạnh nguyên nhân chiến đấu của chiến sĩ và bộc lộ được tình yêu quê hương đất nước sâu sắc.

câu 2

bài thơ đã làm nhấn mạnh ý chí chiến đấu cao cả của người chiến sĩ , người chiến sĩ đã bày tở tình yêu và sự bết ơn vói bà cũng là tình cảm gia đình đã tạo nên ý chí chiến đấu của người chiến sĩ làm sâu sắc thêm tình yêu quê hương đất nước. Trong bài thơ "Tiếng gà trưa" của Xuân Quỳnh, khổ thơ cuối đã sử dụng thành công biện pháp tu từ điệp ngữ và liệt kê. Khổ thơ điệp từ "vì" và liệt kê ra những hình ảnh"tình yêu tổ quốc, xóm làng thân thuộc, bà, tiếng gà cục tác, ổ trứng hồng tuổi thơ"nhằm để thể hiện nhiệm vụ cao cả của người chiến sĩ cách mạng đang đi trên đường, chiến đấu vì lòng yêu Tổ Quốc, vì quê hương, vì những người thân yêu của mình và cả tuổi thơ đẹp đẽ. Việc sử dụng biện pháp tu từ ấy còn thể hiện được cả tình yêu quê hương, đất nước của người lính trẻ tuổi này.

thôi mk xin lỗi tại mk viết văn tệ lắm 

Đọc khổ thơ sau và trả lời câu hỏi:

Cháu chiến đấu hôm nay

Vì lòng yêu Tổ quốc

Vì xóm làng thân thuộc

Bà ơi, cũng vì bà

Vì tiếng gà cục tác

Ổ trứng hồng tuổi thơ.

                  (Tiếng gà trưa - Xuân Quỳnh)

Câu 1: 

→ Điệp ngữ: "Vì"

→ Tác dụng: Nhấn mạnh nguyên nhân người chiến sĩ đi chiến đấu. Khẳng định niềm tin chân thật và chắc chắn về mục đích cao cả của cuộc chiến đấu. Cháu chiến đấu là để bảo vệ Tổ quốc, bảo vệ quê hương, bảo vệ gia đình và những kỉ niệm tuổi thơ.

Câu 2: 

Từ việc gợi nhắc những kỉ niệm êm đẹp của tuổi thơ bên bà và bên tiếng gà, nhà thơ trở về hiện tại của cuộc chiến đấu hôm nay. Tiếng gà trưa đã khơi lên ngọn lửa yêu nước. Biểu hiện cao đẹp nhất của âm thanh ấy chính là ý chí quyết tâm bảo vệ Tổ quốc, bảo vệ xóm làng, bảo vệ bà, bảo vệ cuộc sống thanh bình của nhân dân, bảo vệ những điều đẹp đẽ và thiêng liêng trong kí ức. Điệp ngữ "vì"  khẳng định niềm tin chân thật và chắc chắn về mục đích cao cả của cuộc chiến đấu. Người lính xác định được mục đích chiến đấu của mình là vì yêu Tổ quốc, yêu xóm làng, yêu bà và gần gũi với đàn gà. Đó là những mục đích chiến đấu cao cả, gần gũi, chân thành và sâu sắc. Lời thơ tâm tình vừa như một lời tâm sự hướng về người bà thân yêu vừa là lời tự nhủ mình hãy quyết tâm đấu tranh bảo vệ hòa bình đất nước. Như vậy, bằng thể thơ năm chữ cùng nghệ thuật điệp ngữ "vì" được lặp lại bốn lần, khổ thơ đã diễn tả mục đích chiến đấu của người lính trẻ.