Đọc đoạn thơ sau và trả lời các câu hỏi: “…Quê hương là cầu tre nhỏ Mẹ về nón lá nghiêng che Quê hương là đêm trăng tỏ Hoa cau rụng trắng ngoài thềm. ………………………… Quê hương mỗi người chỉ một Như là chỉ một mẹ thôi Quê hương nếu ai không nhớ Sẽ không lớn nổi thành người”. (Trích bài thơ “Bài học đầu cho con” – Đỗ Trung Quân) Câu 1.(2 điểm )Qua đoạn thơ tác giả muốn gửi gắm tới người đọc thông điệp gì ? ( Viết một đoạn văn ngắn từ 5 đến 6 câu ) Câu 2. (4,0 điểm) Phát biểu cảm nghĩ về một người em yêu quý nhất giải giúp mình nhanh với ạ

2 câu trả lời

Câu 1 

Qua bài thơ , thông điệp mà tác giả gửi gắm ; mỗi người phải biết yêu quê hương. Vì quê hương đã nuôi lớn chúng ta và là nơi mà chúng ta được sinh ra.Đối với mỗi người, quê hương gắn bó, thân thương như mẹ hiền. Chính vì quê hương yêu thương như một người mẹ nên nó luôn chở che, bào vệ cho những đứa con yêu dấu của mình. Nếu như người nào mà đến quê hương của bản thân còn không nhớ nhung, trân trọng hay bảo vệ thì sẽ không thể trưởng thành cũng như trở thành một người có ích cho xã hội.

Câu 2 

 Gia đình em có bốn người  là bố, mẹ, anh của em và em. Mọi người đều yêu thương và chăm sóc lẫn nhau. Bố mẹ em luôn cố gắng nỗ lực làm việc để nuôi chúng em ăn học nên người. Chính vì thế mà em rất yêu thương bố mẹ của mình. Nhưng người mà em yêu thương nhất là mẹ.

 Mẹ em năm nay 41 tuổi . Mẹ có thân hình cân đối với nước da hồng hào, trắng mịn. Hằng ngày đi làm, mẹ em thường mặc những bộ đồ phù hợp với thân hình của mình. Mẹ em có đôi mắt đen láy .

Mái tóc của mẹ được cắt ngắn để ngang vai. Nổi bật trên khuôn mặt tròn của mẹ là đôi môi đỏ hồng tự nhiên. Đôi môi ấy nở nụ cười mỗi khi em được điểm cao hay có việc gì vui.

 Mẹ là người rất hiền nhưng trong việc học hành của chúng em thì mẹ lại rất nghiêm khắc. Mẹ luôn quan tâm và giúp đỡ mọi người xung quanh. Có lần bà Hà hàng xóm nhà em bị ốm, mẹ em đã sang chăm bà để bà khỏe lại. Mẹ luôn thấu hiểu và lắng nghe mỗi khi em có chuyện buồn. Nhớ có lần em bị sốt, mẹ thức đêm để chăm sóc cho em khỏe. Mẹ quan tâm em từng li, từng tí một. Mẹ dút cho em từng thì cháo một, mẹ còn mua thuốc cho em uống. Với lòng yêu thương con của mẹ, mẹ luôn muốn con mình khỏe mạnh. Mẹ là tấm gương sáng để em học tập và noi theo. Mẹ là nguồn sống là nguồn động lực cho em nên người.

  

Từ đó trở đi, em tự hứa sẽ cố gắng học tập chăm chỉ, giúp đỡ mẹ nhiều hơn. Biết công việc của mẹ rất bận rộn, em luôn cố gắng sống tự lập. Em mong rằng mẹ sẽ luôn khỏe mạnh, vui vẻ. Em hy vọng có thể trở thành niềm tự hào của mẹ.

Tình cảm mẫu tử thật đáng trân trọng. Đối với em, mẹ giống như một điểm tựa vững chắc không thể nào thiếu trong cuộc sống. Từ tận đáy lòng, em muốn dành cho mẹ tình yêu thương chân thành và sâu sắc nhất.

 

 

câu 1

Chắc hẳn ai sinh ra đều cũng có cha mẹ . Tình mẫu tử thiêng liêng là tình yêu thương, sự nâng niu, quan tâm chăm sóc vô bờ bến  mẹ dành cho con .Mẹ đã dành hết cả nữa cuộc đời còn lại mà mẹ dành hết mồ hôi sương máu  sinh thành dưỡng dục chúng ta nên người  và  cho con mình có cuộc hạnh phúc . Vì thế, mẹ sẽ là người luôn  mong muốn chúng ta  trở thành người có ích giúp đất nước . Từ ý nghĩa cao đẹp đó, mỗi người con cần có trách nhiệm kính yêu mẹ mìn và hãy ghi sâu trong đấy lòng và nhớ công lao to lớn của mẹ và luôn luôn hiếu thảo với mẹ.ko có bất cứ điều gì có thể ngăn cách được tình mẹ con cả ,chính những nghĩa cử cao đẹp đó mà tình mẹ đã đi vào thơ ca từ lâu đời và nổi bật là câu thơ: “Nghĩa mẹ như nước trong nguồn chảy ra.”

câu 2 trong hình

#huongtra168

Câu hỏi trong lớp Xem thêm