ĐỀ CƯƠNG ÔN TẬP GIỮA HKI MÔN CÔNG NGHỆ 7 1. Trồng trọt có vai trò gì trong đời sống nhân dân và nền kinh tế ở địa phương em? 2. Hãy cho biết nhiệm vụ của trồng trọt ở địa phương em hiện nay là gì? 3. Đất trồng là gì? Nêu vai trò của đất trồng? 4.Vì sao phải cải tạo đất? Người ta thường dựng những biện pháp nào để cải tạo đất? 5. Em hãy nêu cách bảo quản các loại phân bón thông thường? 6. Đất trồng gồm có những thành phần? Vai trò từng thành phần đối với cây trồng? 7. Thế nào là đất chua, đât kiềm và đất trung tính? Vì sao đất có thể giữ được nước và chât dinh dưỡng? 8. Độ phì của đất là gì? 9. Vì sao chúng ta phải cải tạo đất? Người ta thường dùng những biện pháp nào để cải tạo đất? 10. Nêu những biện pháp cải tạo đất đó áp dụng ở địa phương em? 11. Phân bón là gì? Phân hữu cơ là những loại phân nào? 12. Bón phân vào đất có tác dụng gì? 13. Thế nào là bón lót? Phân hữu cơ, phân lân, thường dùng để bón lót hay bón thúc? 14. Phân đạm, phân kali thường dùng để bón lót hay bón thúc?

2 câu trả lời

câu 1

Trồng trọt giúp cung cấp lương thực thực phẩm cho con người 

Cung cấp cho thức ăn chăn nuôi

Cung cấp nguyên liệu cho công nghiệp

Cung cấp nông sản xuất khẩu 

Nhiệm vụ của trồng  trọt là đảm bảo lương thực thực phẩm tiêu dùng ở trong nước và ngoài nước.

câu 2

Nhiệm vụ trồng trọt ở địa phương em là đảm bảo lương thực và thực phẩm của địa phương, khi dư thừa sẽ cung cấp lương thực và thực phẩm cho tiêu dùng cho các địa phương khác trong nước rồi tiến đến xuất khẩu.

câu 3

đất trồng là lớp bề mặt tơi xốp của vỏ Trái Đất trên đó thực vật có khả năng sinh sống và sản xuất ra sản phẩm.Đất trồng là sản phẩm biến đổi của đá dưới tác động của các yếu tố khí hậu ,sinh vật và con người.đất trồng khác với đá là đất trồng có độ phì nhiêu

vai trò của đất trồng là môi trường cung cấp nước chất dinh dưỡng và õi cho cây , giúp cho cây đứng vững

câu 4

- Phải cải tạo đất Vì một số loại đất như : đất kiềm , đất chua có chứa tính Axit , Bazơ không thể để trồng cây được nên cần phải cải tạo đất. Cải tạo đất để khai thác tiềm năng của đất.

* Người ta thường dùng  Các biện pháp cải tạo đất:

- Cày sâu, bừa kĩ; kết hợp bón phân hữu cơ

- Làm ruộng bậc thang

- Trồng xen cây nông nghiệp giữa các băng cây phân xanh

- Cày nông, bừa sục, giữ nước liên tục, thay nước thường xuyên

- Bón vôi

câu 5

  • Đối với phân hóa học:
    • Bảo quản kín trong vại sành, chum, bao gói bằng nilông
    • Để nơi cao ráo thoáng mát
    • Không để lẫn lộn các loại phân bón với nhau
  • Phân chuồng: Bảo quản tại chuồng hoặc ủ thành đống dùng bùn ao trét kín

câu 6

Đất trồng gồm các thành phần

+ Phần khí;  Phần rắn (Chất vô cơ; Chất hữu cơ);  Phần lỏng

– Phần khí chính là không khí có trong khe hở của đất, không khí có trong đất cũng chứa nito, oxi, cacbonic như không khí trong khí quyển. Tuy nhiên lượng oxi trong đất ít hơn lượng oxi trong khí quyển, còn lượng cacbonic thì nhiều hơn lượng oxi trong khí quyển tới hàng trăm lần

– Phần rắn của đất gồm có thành phần vô cơ và thành phần hữu cơ

câu 7

Câu 1:
- Đất chua là đất có độ ph khoảng từ 3 -> 6,4
- Đất trung tính là đất có độ ph khoảng từ 6,5 -> 7, 5
- Đất kiểm là đất có độ ph khoảng từ 7,6 -> 9
- Đất giữ được nước và các chất dinh dưỡng là nhờ các hạt cát, limon, sét và chất mùn mà đất có khả năng giữ được nước và các chất dinh dưỡng. Đất chứa nhiều hạt có kích thước bé, đất càng chứa nhiều mùn, khả năng giữ nước và chất dinh dưỡng càng tốt.

câu 8

Độ phì nhiêu của đất là khả năng của đất cung cấp đủ nước, oxi và chất dinh dưỡng cần thiết cho cây trồng đảm bảo năng suất cao, đồng thời không chứa chất có hại cho cây. Độ phì nhiêu của đất cũng  một trong những yếu tố quyết định năng suất cây trồng.

câu 9

- Chúng ta cần sử dụng đất hợp lí vì:

Nước ta có tỉ lệ tăng dân số cao.Dân số tăng thì nhu cầu về lương thực, thục phẩm tăng theo, trong khi đó diện tích đất trồng trọt có hạn, vì vậy phải biết cách sử dụng đất một cách hợp lí, có hiệu quả.

- Những biện pháp thường dùng để cải tạo và bảo vệ đất là; canh tác, thủy lợi và bón phân.

câu 10

 Dựa vào bảng sau để xác định các biện pháp phù hợp ứng với từng loại đất.

Biện pháp cải tạo đấtMục đíchÁp dụng cho loại đất- Cày sâu, bừa kĩ, bón phân hữu cơ.- Tăng bề dày của lớp đất canh tác.- Có tầng đất mặt mỏng, nghèo dinh dưỡng như đất bạc màu.- Làm ruộng bậc thang.- Hạn chế dòng nước chảy; hạn chế xói mòn rửa trôi.- Đất dốc ( đồi ; núi ).- Trồng xen cây nông nghiệp giữa các băng cây phân xanh.- Tăng độ che phủ đất, hạn chế xói mòn, rửa trôi.- Đất dốc ; đất cần được cải tạo.- Cày nông, bừa sục, giữ nước liên tục, thay nước thường xuyên.- Hoà tan chất phèn trong nước, tháo nước có hòa tan phèn thay thế bằng nước ngọt.- Đất phèn.- Bón vôi.- Khử chua.- Đất chua.

- Ví dụ như ở địa phương có đất là đất chua nên sử dụng biện pháp bón vôi.

câu 11

Là những loại phân bón có nguồn gốc hình thành từ chất thải gia súc gia cầm, tàn dư thân lá cây, thụ phẩm từ sản xuất nông nghiệp, than bùn hoặc các chất hữu cơ thải từ sinh hoạt, nhà bếp, nhà máy sản xuất thủy, hải sản…

câu 12

Phân bón làm tăng độ phì nhiêu của đất. Từ đó cây có nhiều chất dinh dưỡng hơn, làm cho cây mạnh khỏe, tăng năng suất cây trồng và chất lượng nông sản cũng tăng theo.

câu 13

1 Bón lót là bón phân vào đất trước khi gieo trồng nhằm cung cấp chất dinh dưỡng cho cây con ngay khi nó mới mọc, mới bén rễ. Còn bón thúc là bón phân trong thời gian sinh trưởng của cây nhắm đáp ứng kịp nhu cầu dinh dưỡng của cây theo từng thời kì tạo điều kiện cho cây sinh trưởng phát triển tốt.

2 Phân hữu cơ, phân lân thường dùng để bón lót. Vì phân lân phân, hữu cơ là loại phân khó tan người ta dùng bón lót để cây hút chất dinh dưỡng từ từ.

câu 14

Phân đạm và phân kali thường dùng để bón thúc (bón trong thời gian sinh trưởng, đáp ứng nhu cầu dinh dưỡng của cây trong từng thời kì) vì nó dễ hòa tan, thường sử dụng được ngay giúp cây hấp thụ phân bón nhanh, sinh trưởng và phát triển, cho các sản phẩm tốt hơn

xin câu trả lời hay nhất ạ 

câu 3 : 

- đất trồng là lớp bề mặt tơi xốp của vỏ trái đất trên đó cây trồng có thể sinh sốngvà sản xuất.

- vai trò của đất trồng là : giống cây tốt có đa dụng làm tăng năng xuất , tăng chất lượng nông sản , tăng vụ và thay đổi 
câu 11 : 

- Phân bón là các thành phần dinh dưỡng được con người cung cấp cho cây trồng thông qua rễ hoặc lá giúp cây sinh trưởng khỏe mạnh, nâng cao năng suất. Là sản phẩm có chức năng cung cấp chất dinh dưỡng cho cây trồng hoặc có tác dụng cải tạo đất để tăng năng suất, chất lượng cây trồng.

- Phân bón hữu cơ truyên thống như phân chuồng, phân xanh, phân rác,….

phân bón hữu cơ công nghiệp như phân bón hữu cơ sinh học, phân hữu

câu 12 : 

-Phân bón làm tăng độ phì nhiêu của đất, làm tăng năng suất cây trồng và chất lượng nông sản. Bổ sung chất dinh dưỡng cho cây, nếu không cây sẽ còi cọc, dễ chết .Bón phân cho đất có tác dụng cho cây ăn để có dinh dưỡng giống như con người cần ăn cơm để sống.Trong phân có chất dinh dưỡng sau này cây phát triển sẽ lấy chất dinh dưỡng từ đó dể lớn lên

Câu 1 :

- Trồng trọt cung cấp lương thực, thực phẩm cho con người, thức ăn cho chăn nuôi, nguyên liệu cho xuất khẩu.

- Góp phần lớn vào tăng trưởng kinh tế đối với địa phương do tỉ trọng nông nghiệp ở nước ta là rất cao.