Đề bài :hãy tả lại một cảnh sinh hoạt mà em có dịp quan sát hoặc tham dự. 60 điểm đấy (cấm chép mạng ,ai chép mạng báo vi phạm đó nha ) cảm ơn trước

2 câu trả lời

Gia đình của tôi gồm có bốn thành viên là bố, mẹ, tôi và em trai . Bố mẹ tôi là  nhân viên văn phòng và hai chị em tôi  đều đang đi học . Mỗi thành viên trong gia đình tôi đều có những công việc bận rộn từ sáng đến tận tôi mới có thể về nhà . Giờ sinh hoạt của gia đình vào buổi tối mỗi ngày được bắt đầu bằng một bữa ăn tối đầy hấp dẫn . Mẹ tôi là người bếp trưởng tài ba của gia đình, tối nào chờ đón ba bố con tôi cũng một bàn ăn thịnh soạn do mẹ tôi chuẩn bị . Mẹ tôi nói dù mệt mỏi hay bận rộn với những công việc ở ngoại nhưng bữa cơm gia đình vẫn luôn chu toàn, tươm tất . Nhờ những bữa cơm ngon miệng giúp gia đình tôi tan được những cơn mệt mỏi, muộn phiền sau một ngày dài bận rộn . Bố em là người vui tính , trong bữa cơm thường trêu đùa và tạo ra không khí vui vẻ cho gia đình . Mẹ tôi thì luôn gắp thức ăn cho mọi người, nhắc nhở mọi người ăn thật nhiều . Ăn cơm xong tôi phụ mẹ dọn dẹp, rửa bát , em trai tôi thì lau bàn ghế . Gia đình tôi thường cùng nhau xem các chương trình trên tivi sau khi ăn cơm xong , vừa xem vừa trò chuyện với nhau, chia sẻ những thú vị trong ngày . Cảm giác được sự chia sẻ, giải tỏa cùng những người thân yêu sau một ngày thật thoải mái, dễ chịu và tràn ngập yêu thương . Đối với tôi gia đình là điều quan trọng nhất mà tôi có được trong cuộc đợi này và sẽ không có bất cứ một thứ gì có thể thay thế được . Tôi luôn trân trọng những bữa ăn tối sinh hoạt gia đình, từng giây từng phút quần áo bên nhau khi còn có thể vì một ngày nào đó điều đó sẽ không còn nữa . Chính vì vậy hãy trân trọng từng bữa ăn , từng giây phút bên gia đình và người thân !

 Tết là một lễ quan trọng nhất trong năm vì thế nên mọi người thường chuẩn bị rất nhiều thứ để có một cái Tết ấm cúng và trọn vẹn. Những ngày giáp Tết, chợ thường đông đúc, khác hẳn hơn so với ngày thường.

 Sáng sớm, em và mẹ rủ nhau đến chợ. Ở phía Đông, ông Mặt Trời còn ngái ngủ vậy mà chợ đã đông người đến rồi. Có lẽ ai cũng muốn nhanh chân để lựa món đồ còn mới. Con đường dẫn ra chợ Tết hôm đó dường như phảng phất mùi hương của đất trời.

 Ngày thường, hàng hóa, rau củ, hoa quả thì phiên nào cũng có. Nhưng phiên Tết thì đặc biệt hơn: nhiều hoa quả, hàng hóa hơn và đặc trưng hơn trong dịp Tết. Khung cảnh ngày Tết cũng khác hẳn hơn so với mọi ngày, đông đúc và đặc sắc hệt như một bức tranh tuyệt đẹp.

 Ngay đầu chợ đã thấy mấy cô chú bán hoa đào, hoa mai, cây quất, thược dược,.... tíu tít mời khách mua hàng. Những cành đào bích, đào phai khum khum lại, chụm nhau bảo vệ nụ hoa mỏng manh bên trong. Những cây hoa vàng mai tươi như màu nắng. Cây quất chín vàng ươm thu hút rất nhiều người xem. Những bông thược dược màu hồng trông rất bắt mắt,.. Ngoài ra, ở chợ người ta còn bán rất nhiều loại hoa khác nhau như: hoa tulip,.... để phục vụ sở thích của mọi người.

 Đi vào thêm một chút là gian hàng bán đồ ăn, nào là bánh chưng, bánh giày, nấm hương, mộc nhĩ, miến, những nguyên liệu để nấu món canh truyền thống,..... Hàng rau thì bán những thứ rau mùa lạnh như: bắp cải, su hảo, cà rốt, khoai tây,.. Đâu đó còn có những khu bán lá dong xanh mướt được bó thành từng bó. Mỗi bó tầm trăm lá. Cạnh khu bán rau là khu bán hoa quả. Những cụ già ngồi bên ven đường và phía trên đê bán những quả cau, lá trầu trong vườn nhà.

 Tiến thêm vào chợ là các cô bán những gian quần áo ngày Tết. Hàng nào cũng treo đầy quần áo mới với rất nhiều màu sắc, kiểu dáng, kích cỡ khác nhau. Những đứa trẻ khi được bà, mẹ dắt đi mua quần áo mới thì hớn hở, vội mặc thử quần áo. Chúng cười tít cả mắt rồi xoay thành vòng tròn cho người lớn xem. Các cô bán hàng cũng phải bật cười vì tính cách của bọn trẻ. Những chàng trai, cô gái trẻ họ đến chợ dường như không phải để mua đồ mà họ còn lượn vài vòng rồi cùng nhau "seo phì" bên một khu hàng nào đó.

 Trong chợ tấp nập người ra người vào. Ai ai cũng cầm trên tay những giỏ hàng đầy ắp những thứ cần thiết cho ngày Tết. Bình thường phiên chợ sẽ tan sớm vào khoảng 11-12h trưa nhưng đến dịp Tết thì đặc biệt hơn, họ mở tới tận 3-4h chiều.

 Mỗi góc chợ là một màu sắc, thú vị, khác nhau. Hai bên đường, cảnh vật như đổi khác, tất cả dường như đang trút bỏ những thứ cũ kỹ trong năm cũ để chào mừng một năm mới thật vui tươi và an lành hơn. Ai ai cũng vui vẻ mang tâm trạng thật hào hứng để chào đón năm mới. 

*Cho mình 5* nhé ^^*