Đặc điểm cấu tạo, sinh sản của trùng roi, trùng giày. Tại sao diệt bọ gậy liên quan đến phòng chống sốt rét, sốt xuất huyết ? Tại sao ở miền núi tỉ lệ nhiễm bệnh sốt rét, sốt xuất huyết lại cao? Nêu biện pháp phòng tránh nhiễm sốt xuất huyết, sốt rét?

2 câu trả lời

Đáp án:

 

Giải thích các bước giải:

* TRÙNG ROI 

Đặc điểm cấu tạo : Cấu tạo cơ thể trùng roi gồm có nhân, chất nguyên sinh có chứa các hạt diệp lục (khoảng 20 hạt), các hạt dự trừ (nhỏ hơn) và điểm mắt (cạnh gốc roi). Dưới điểm mắt có không bào co bóp. Điểm mắt giúp trùng roi nhận biết ánh sáng

Sinh sản: -Sinh sản vô tính bằng cách phân đôi. -Nhân nằm ở phía sau cơ thể sinh sản, nhân phân đôi trước, tiếp theo là chất nguyên sinh và các bào quan. Cơ thể phân đôi theo chiều dọc.

* TRÙNG GIÀY

-Đặc điểm cấu tạo: là động vật đơn bào đã có sự phân hóa thành các bộ phận như nhân lớn, nhân nhỏ, không bào co bóp.

- Sinh sản:  Ngoài hình thức sinh sản vô tính bằng cách phân đôi theo chiều ngang, trùng giày còn có hình thức sinh sản hữu tính gọi là sinh sản tiếp hợp. Chúng phân đôi trung bình gần 1 lần mỗi ngày.

- Bọ gậy là 1 dạng ấu trùng của muỗi, hình thành ở giai đoạn thứ 2 trong vòng đời của muỗi.

- Bệnh sốt rét là do kí sinh trùng có tên Plasmodum gây nên, và có khả năng lây từ người qua người thông qua các vết chích của muỗi.

=> Diệt bọ gậy góp phần đáng kể vào chiến dịch phòng chống bệnh sốt rét.

- Vì miền núi có cây cối nhiều, nhiệt độ ẩm thấp , là điều kiện của trùng sốt rét phát triển và cũng do ý thức của người dân miền núi còn kém nên không có biện pháp phòng chống bệnh sốt rét đúng=> miền núi thường là nơi xảy ra nhiều bệnh sốt rét.

- CÁC BIỆN PHÁP PHÒNG TRÁNH :

+ Thường xuyên ngủ màn ( cả ngày và đêm ) và màn cần được tẩm hóa chất diệt muỗi

+ Buổi tối khi làm việc phải mặc quần áo dài tay để phòng muỗi đốt, có thể sử dụng hương xua muỗi, dùng vợt, lồng bắt muỗi, thoa kem chống muỗi.

+ Vệ sinh sạch sẽ nơi ta ở , loại bỏ những nơi trú ẩn của muỗi như phát quang bụi rậm , khai thông cống rãnh , di dời chuồng gia súc ra xa nhà ( nếu có )

+ Trồng hoặc đặt những loại cây như cây sả, cây húng thơm, hương thảo, cúc vạn thọ trong nhà, sân vườn… để xua đuổi muỗi

+ Đóng lưới ở tất cả các cửa sổ cũng như cửa ra vào và sử dụng quạt máy để giảm tối đa sự xâm nhập của muỗi vào nhà

Có sai sót gì mong bạn bỏ qua

CHÚC BẠN HỌC TỐT !!!!

---------

Trùng roi:

- Đặc điểm cấu tạo: hình lá dài, có roi bơi

Sinh sản: Trùng roi sinh sản vô tính bằng cách phân đôi theo chiều dọc

Trùng giày:

- Đặc điểm cấu tạo: Là cơ thể đơn bào phức tạp, phân hóa thành nhiều bộ phận khác nhau

- Sinh sản: + Sinh sản vô tính bằng cách phân đôi theo chiều ngang

                   + Sinh sản hữu tính bằng cách tiếp hợp

Bọ gậy là 1 dạng ấu trùng của muỗi, hình thành ở giai đoạn thứ 2 trong vòng đời của muỗi.

- Bệnh sốt rét là do kí sinh trùng có tên Plasmodum gây nên, và có khả năng lây từ người qua người thông qua các vết chích của muỗi.

=> Diệt bọ gậy góp phần đáng kể vào chiến dịch phòng chống bệnh sốt rét.

- Vì miền núi có cây cối nhiều, nhiệt độ ẩm thấp , là điều kiện của trùng sốt rét  và muỗi Anophen phát triển và cũng do ý thức của người dân miền núi còn kém nên không có biện pháp phòng chống bệnh sốt rét đúng=> miền núi thường là nơi xảy ra nhiều bệnh sốt rét.

*CÁC BIỆN PHÁP PHÒNG TRÁNH :

-Sốt rét: 

+ Khi xuất hiện các dấu hiệu như: rét run, sốt nóng trong 48h rồi ngừng sau đó lại sốt tiệp thì cần đến cơ sở y tế để chẩn đoán và điều trị kịp thời

+ Nên tiêm phòng

+ Loại bỏ những nơi trú ẩn của muỗi

+ Diệt bọ gậy

+ Vệ sinh môi trường xung quanh

+ Treo màn khi đi ngủ 

Câu hỏi trong lớp Xem thêm