Có mấy phương pháp bảo quản rau quả tươi, hãy trình bày ưu nhược điểm của từng phương pháp kể trên

2 câu trả lời

 Bảo quản bằng phương pháp lạnh: Tức là dùng nhiệt độ thấp là tê liệt các hoạt động của vi sinh vật, côn trùng. Chính vì vậy mà các cửa hàng, siêu thị thường dùng tủ mát trưng bày rau củ tươi với nhiệt độ từ -1 ~ +5 ℃ hoàn toàn phù hợp để thực phẩm bên trong giữ được chất lượng trong thời gian dài.

Ngoài việc dùng tủ mát bảo quản, người ta còn dùng đá lạnh hay dự trữ rau củ trong kho lạnh, phòng có điều hòa để tránh tình trạng héo úa, thối, hỏng. Khi dùng phương pháp lạnh bạn nên lưu ý làm sạch không gian dự trữ để ngăn ngừa sự phát triển của vi sinh vật và côn trùng.

Hiệu quả nhất và đem đến thời gian bảo quản lâu nhất chính là dùng phương pháp đông lạnh các loại rau củ này- tất nhiên chỉ áp dụng với những loại rau củ nhập khẩu. Còn đối với loại rau phổ thông bán tại siêu thị thì người ta không dùng đông lạnh mà chủ yếu là đặt trong tủ mát trưng bày.

 Bảo quả rau hoa quả tươi bằng hóa chất: Mục đích là ức chế sự sinh trưởng và tiêu diệt vi khuẩn có hại. Tuy nhiên, phương pháp này có thể là biến đổi màu sắc, hương vị của rau, hoa quả. Nghiêm trọng hơn là ảnh hưởng đến sức khỏe con người. Nó không an toàn và thân thiện như khi bạn bảo quản bằng tủ mát siêu thị đâu nhé!

 Bảo quản rau, củ, quả bằng dung dịch phèn: Phèn có thể pha loãng và phun lên bề mặt của rau củ. Tuy nhiên cách này cũng chỉ giúp rau, hoa quả tươi trong 1-2 ngày.

Bảo quản rau quả bằng phương pháp lạnh

nhược điểm:

  • Nhiệt độ càng giảm xuống sâu thì khả năng hô hấp và chuyển hóa của rau củ quả lại càng kém.
  • Đến nhiệt độ 0 độ C thì mọi hoạt động sống sẽ bị hạn chế hoàn toàn vì thế hoa quả sẽ không thể chín nhanh hay nẫu.

ưu điểm:

  • Đây cũng là phương pháp được rất nhiều người làm kinh doanh lựa chọn sử dụng hiện nay.
  • Với khối lượng rau củ quả nhập vào hàng ngày cực lớn và khả năng bán hết trong một ngày thấp thì những chiếc tủ đông, tủ mát trưng bày sẽ phát huy tác dụng.
  • Không chỉ làm cho thực phẩm trở nên tươi ngon hơn mà dưỡng chất ban đầu trong thực phẩm vẫn không hề bị mất đi.

Sấy khô

Không giống như đông lạnh, sấy khô sẽ làm thay đổi hương vị của sản phẩm phần nào đó. Làm khô cũng thay đổi kết cấu, làm cho trái cây và rau trở nên giòn.

Phụ thuộc vào loại thực phẩm mà bạn chọn phương pháp sấy khô. Bạn có thể làm khô các loại trái như ớt, tỏi, hành, bằng cách treo chúng ở nơi khô, nắng.

Ngâm chua, ngâm muối

Ngâm chua, muối chỉ dành cho dưa chuột, cà rốt, đậu, bắp cải.

bảo quản rau quả

Thái nhỏ các loại rau này, ngâm bằng nước nóng và muối trong bình thủy tinh. Đảm bảo bạn đã rửa sạch trước đó.

Quy trình bảo quản rau củ quả này có thể giữ thực phẩm được một vài tháng.

Đóng hộp

Đóng hộp bảo quản thực phẩm bằng cách tạo ra một môi trường mà không thể nhiễm vi khuẩn. Rất nhiều thứ có thể được đóng hộp, từ cà chua trong nhà, đến mứt dâu từ quả việt quất nhà. Tuy nhiên, trong số tất cả các lựa chọn bảo quản thực phẩm này, đây chắc chắn là phương pháp phức tạp nhất.

Có một số yếu tố quan trọng cần lưu ý khi đóng hộp. Bạn nên sử dụng các loại rau và trái cây ở độ chín cao nhất của chúng, và sử dụng lọ thủy tinh đóng hộp có hình dạng tốt và không bị sứt mẻ hoặc nứt.

Nếu bạn muốn tham gia đóng hộp nhưng không chắc chắn nên bắt đầu với cái gì, hãy thử một trong những lựa chọn tuyệt vời sau:

  • Sốt cà chua hoặc mì ống
  • Cà chua nấu chín, thái hạt lựu
  • Thạch trái cây hoặc mứt
  • Dưa muối
  • Tương ớt