Cho đoạn văn "Nam quốc sơn hà Nam đế cư Tiệt nhiên định phận tại thiên thư Như hà nghịch lỗ lai xâm phạm Nhữ đẳng hành khan thủ bại hư" 1, Nếu có bạn thắc mắc tại sao không nói là "Nam nhân cư( người Nam ở) mà lại nói là "Nam đế cư"(Vua Nam ở) thì em sẽ giải thích như thế nào? Giúp mình vs ạ

2 câu trả lời

1,

- Nếu có bạn thắc mắc tại sao không nói là "Nam nhân cư( người Nam ở) mà lại nói là "Nam đế cư"(Vua Nam ở) thì em sẽ giải thích là: nói như vậy để khẳng định rằng nước Nam của chúng ta sánh ngang được với đất nước Trung Quốc rộng lớn.Đồng thời, không nói là "Nam nhân cư( người Nam ở) mà lại nói là "Nam đế cư"(Vua Nam ở) để khẳng định rằng nước Nam là nước có vua đứng đầu, cho thấy nước ta có chủ quyền lãnh thổ, độc lập đã được phân chia rõ ràng bởi sách Trời.Vì thế, bất cứ quốc gia nào cũng không được xâm phạm đến.

Vì " Nam đế cư" có nghĩa là vua nước Nam ở, rõ hơn thì là địa phận của ai người đấy ở, ở đây là vua, vua đứng đầu một nước. Nam đế cư thể hiện vua là thế lực quyền lực nhất một nước, dùng từ " Nam đế cư" sẽ tạo nên sự hùng hổ, ý hí hơn. 

Câu hỏi trong lớp Xem thêm